Đề xuất Cần Giờ lên quận: hiểu sao cho đúng?

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Huyện Cần Giờ sẽ thành quận, TP sẽ thành lập TP Tây Bắc ở Củ Chi, Hóc Môn. Thông tin chính xác về việc này như thế nào?

Đề xuất Cần Giờ lên quận: hiểu sao cho đúng? - Ảnh 1.

Khu dân cư ngay kế bên một dự án lớn ở xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Đây chỉ là ý kiến đóng góp của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM. Chỉ mới là đề xuất nhưng những thông tin liên quan việc này trên báo mạng khiến giá đất ở địa phương vùng xa nhất của TP.HCM rục rịch chuyển mình sau thời gian yên ắng.

Chỉ là đề xuất góp ý

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch HoREA - cho biết ý tưởng của HoREA đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch TP Tây Bắc, bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn và nghiên cứu khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận được đưa ra tại một hội nghị đóng góp ý kiến cho việc điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM vào đầu tháng 2-2021.

"UBND TP.HCM đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, chuyên gia để rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung hiện tại và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Quy hoạch chung điều chỉnh lần này sẽ định hướng phát triển TP.HCM đến năm 2030, những ý tưởng quy hoạch HoREA đề xuất với mục đích định hướng để TP.HCM phát triển lâu dài trong tương lai" - ông Châu cho biết.

Một lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM khẳng định các tổ chức, cá nhân, các chuyên gia, người dân... đều có quyền đóng góp ý kiến cho việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Đơn vị tư vấn lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch sẽ ghi nhận tất cả.

Các ý kiến này sẽ được xử lý theo quy trình do luật định, có những tiêu chí để đánh giá, phản biện tại các hội đồng, bàn luận qua nhiều hội thảo.

Một đề xuất quy hoạch (nếu có thể) thành thực tế có thể mất đến hàng chục năm. Chuyện một huyện ngoại thành "lên đời" thành quận cũng không thể nhanh được khi chưa có đủ những điều kiện cần thiết.

Huyện thành quận: hơn 10 năm chuẩn bị

Về quy trình hình thành một TP, đô thị hay chuyển từ huyện thành quận, một vị nguyên là phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết không có chuyện cơ quan nhà nước ban hành một quyết định rồi sau một đêm thì nông dân thành thị dân.

Tiêu chuẩn để một huyện trở thành quận có nhiều yếu tố, điều kiện về hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, môi trường, cơ cấu sản xuất... Khi chưa đạt tiêu chuẩn tối thiểu của một quận, cấp có thẩm quyền cũng sẽ chưa thể công nhận việc chuyển đổi.

Thực tế, chủ trương chuyển đổi huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi là định hướng của lãnh đạo TP từ trước năm 2015. Tuy nhiên thời điểm đó, bốn huyện đều chưa đạt các tiêu chuẩn để chuyển thành quận.

Vì vậy TP chưa đề nghị lên quận được mà định hướng có thể thành lập TP hoặc thị xã trước, bởi tiêu chuẩn của TP và thị xã thấp hơn tiêu chuẩn lập lên quận. Từ đó đến nay TP luôn kiên trì chủ trương chuyển đổi bốn huyện thành quận, định hướng phát triển, đầu tư để các huyện đạt được những tiêu chí của quận.

"Nếu như huyện Nhà Bè đủ tiêu chuẩn để chuyển đổi thành quận trong năm 2025 như nghị quyết của Đảng bộ huyện này thì quá trình chuẩn bị, thai nghén, đầu tư chuyển đổi cũng hơn 10 năm chứ không phải ngắn" - vị này kết luận.

Đề xuất Cần Giờ lên quận: hiểu sao cho đúng? - Ảnh 2.

Một dự án bất động sản trên địa bàn huyện Nhà Bè (TP.HCM) bỏ hoang hơn 15 năm nay - Ảnh: TỰ TRUNG

Nhà đầu tư cần tỉnh táo

Ý tưởng của HoREA chỉ là ý tưởng sơ khai ban đầu. Kể cả khi ý tưởng đề xuất được đưa vào quy hoạch chung TP, sau đó còn phải triển khai điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư...

Điều quan trọng nhất, để xây dựng một đô thị, chuyển đổi đơn vị hành chính từ huyện lên quận còn cần nhiều điều kiện, quá trình dài chuẩn bị cả về định hướng, thể chế, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội... Trong đó việc có nguồn lực để biến ý tưởng quy hoạch thành hiện thực hay không là cả một bài toán lớn.

Thực tế từ Nhơn Trạch (Đồng Nai), và "TP mặt trời" (Tây Ninh) được quảng bá với những kỳ vọng phát triển rực rỡ cho thấy hàng chục năm trôi qua, nơi này vẫn chưa có hạ tầng hoàn chỉnh, nhà đất bỏ hoang. Nhiều người mua đất đang kẹt vốn vào đây là bài học cho những ai đang hi vọng đất sốt chỉ dựa thông tin quy hoạch còn là ý tưởng.

Người mua đất nếu không tỉnh táo sẽ dễ bị lợi dụng.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước