Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên gần 10 triệu m3 cát đắp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

11 tháng trước Nguồn: Báo Giao Thông

Gần 10 triệu m3 cát đắp được đề xuất ưu tiên bố trí để đáp ứng tiến độ thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Trữ lượng dự kiến mới đáp ứng 1/3 nhu cầu

Cục Quản lý đầu tư xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Khoáng sản Việt Nam về việc phân bổ nguồn cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên gần 10 triệu m3 cát đắp cho cao tốc cần thơ - cà mau

Nhiều đoạn tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau hiện nay vẫn không có cát đắp dù công tác cào bóc đã hoàn thành (Ảnh minh họa: Lê An)

Nội dung văn bản cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường hai dự án thành phần khoảng hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, nhu cầu cát đắp cần hơn 9 triệu m3.

Trong tháng 2/2023, Bộ GTVT đã có các văn bản đề nghị các địa phương bố trí nguồn vật liệu cát cho dự án. Trong đó, đề nghị tỉnh An Giang bố trí khoảng 7 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp khoảng 7 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long khoảng 5 triệu m3 cát.

Ban QLDA Mỹ Thuận và các đơn vị thi công dự án cũng đã nhiều lần làm việc với các tỉnh có nguồn vật liệu cát như: An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Tuy nhiên, đến nay các địa phương mới có kế hoạch dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3.

Cụ thể, tỉnh An Giang đã bố trí 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác. Đến nay, chưa có quyết định tăng công suất do đang chờ xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy.

Tỉnh Đồng Tháp đã bố trí gần 1,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất mỏ đang khai thác (371.000 m3) và bố trí 2 mỏ mới (khoảng 1,52 triệu m3).

Hiện nay, các nhà thầu đang tích cực tiếp nhận 371.000 m3 từ mỏ tăng công suất và phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thực hiện các thủ tục mở mỏ mới.

Phục vụ triển khai dự án, UBND tỉnh Đồng Tháp dự kiến tiếp tục bố trí khoảng hơn 5 triệu m3 cát cho dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nhưng chưa xác định cụ thể tên, vị trí mỏ dự kiến.

“Ban QLDA Mỹ Thuận đang liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp để được hướng dẫn thủ tục và xác định tên, vị trí mỏ cụ thể để triển khai các thủ tục tiếp theo”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Về phía tỉnh Vĩnh Long, hiện tại UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị bổ sung vị trí mỏ có mã hiệu quy hoạch NTSH.7 trong phạm vi nhánh trái sông Hậu và sông Trà Ôn thuộc huyện Trà Ôn vào Hồ sơ khảo sát vật liệu của dự án làm cơ sở thực hiện các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu (trữ lượng khoảng hơn 1 triệu m3).

Chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục để bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu. Nhà thầu đang đồng thời tổ chức xác định trữ lượng, chất lượng mỏ, dự kiến hoàn thành trước ngày 12/5/2023 để có số liệu báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đề xuất 3 tỉnh ưu tiên gần 10 triệu m3 cát đắp cho cao tốc cần thơ - cà mau

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau

Địa phương hoàn toàn có đủ nguồn cung vật liệu

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã tổ chức triển khai thi công từ ngày 1/1/2023. Đến nay, các nhà thầu đã huy động đủ máy móc, thiết bị, tiến hành đào bóc hữu cơ gần như toàn tuyến nhưng chưa có nguồn vật liệu cát san lấp để đắp nền.

Trên cơ sở số liệu về mỏ vật liệu cát đã được các địa phương quy hoạch, các văn bản và biên bản làm việc của các địa phương về xác định khả năng cung ứng nguồn cát, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long hoàn toàn có đủ nguồn để cung cấp ngay các mỏ vật liệu cát cho các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Từ các phân tích trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Cục Khoáng sản Việt Nam tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước mắt phân bổ nguồn cát từ 3 tỉnh cho hai dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau với tổng trữ lượng gần 10 triệu m3 trong năm 2023 để đảm bảo tiến độ thi công.

Trong đó, tỉnh An Giang là 3,3 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp là 3,3 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long là 2,5 triệu m3.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước