Đề nghị 'cân nhắc chi phí làm thẻ căn cước gắn chip'

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Các chuyên gia đề nghị Bộ Công an cân nhắc giữa sự cần thiết và chi phí phải bỏ ra để cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân.

Bộ Công an đang trình Chính phủ dự án xây dựng căn cước công dân mới, với loại thẻ có gắn chip thay cho thẻ mã vạch như hiện nay.

Đồng tình áp dụng công nghệ mới vào thẻ căn cước công dân, tiến tới mọi người có thể cầm chiếc thẻ tích hợp các loại dịch vụ bảo hiểm, bằng lái, thẻ xe buýt..., nhưng TS Nguyễn Trường Thắng, Viện trưởng Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho rằng cần cân đối giữa xu thế, sự cần thiết và chi phí phải bỏ ra để cấp thẻ gắn chip.

"Hiện nay Việt Nam đã chủ động được công nghệ nên chi phí sản xuất đã rẻ hơn so với trước, nhưng nó vẫn còn là rào cản lớn cần cân nhắc kỹ", ông Thắng nói.

Theo tính toán của Viện Công nghệ thông tin, thời điểm bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân mã vạch vào năm 2016, với quy mô khoảng 50 triệu người đến tuổi cấp và đổi thì ngân sách nhà nước phải bỏ ra khoảng 2.500 tỷ đồng. Chưa kể chi phí đầu tư hạ tầng, mua sắm máy móc thiết bị kỹ thuật từ trung ương xuống địa phương sẽ tốn thêm hàng nghìn tỷ đồng.

Nếu thay đổi công nghệ chuyển sang gắn chip sẽ kéo theo hệ thống máy móc, đầu đọc phải thay đổi. "Trong khi đó nếu cấp được thì chỉ vài triệu người ở thành thị sử dụng, còn mấy chục triệu dân ở nông thôn có dùng thẻ gắn chip hay không? Rõ ràng đây là bài toán phải cân nhắc", ông Thắng nói.

Cảnh sát quản lý hành chính, Công an Hà Nội lấy dấu vân tay khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Ảnh: Giang Huy

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho rằng việc cấp thẻ căn cước gắn chip sẽ giúp giảm bớt giấy tờ, thủ tục cho người dân và thuận tiện hơn trong công tác quản lý nhà nước. Đây là xu thế quản lý bằng công nghệ mà nhiều nước trên thế giới đã làm.

Tuy nhiên, theo ông Hồng, khi triển khai dự án mới sẽ tốn kém, đầu tư chi phí ban đầu lớn. Đơn cử dự án làm thẻ căn cước và xây dựng dữ liệu cư dân quốc gia hiện tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, con số để làm thẻ gắn chip chắc chắn sẽ cao hơn, nên trước khi thực hiện cần cân nhắc kỹ.

Tướng Hồng cũng cho rằng, vấn đề mấu chốt hiện nay là Bộ Công an phải xây dựng đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. "Vì chỉ khi hệ thống này hoàn thiện, kết nối được với các hệ thống dữ liệu của ngành khác thì việc dùng thẻ gắn chip mới hiệu quả", ông Hồng nói.

Thẻ căn cước công dân hiện nay được thiết kế bằng thẻ nhựa có chứa khoảng 20 thông tin. Ảnh: Phương Sơn

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), đề xuất gắn chip điện tử trên thẻ căn cước công dân chỉ triển khai khi Chính phủ thông qua và cấp vốn. Dự kiến nếu được chấp thuận, từ nay đến tháng 11 các thủ tục về thẩm định, đấu thầu, xây dựng hệ thống sẽ hoàn thiện và có thể cấp căn cước mới cho công dân.

"Việc sản xuất thẻ căn cước mới (nếu có) phải tuân thủ quy trình và được các đơn vị chức năng thẩm định, đạt chuẩn về an ninh và bảo mật", vị này nói.

Trong 63 năm, loại giấy tờ tùy thân của công dân có 5 lần thay đổi. Lần đầu tiên người dân được cấp chứng minh thư 9 số là năm 1957, lần đổi tiếp theo vào 1964, 1999; năm 2012 chuyển sang 12 số và đến năm 2016 bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân có mã vạch ở mặt sau.

Theo Luật Căn cước công dân 2014, người từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân và phải được đổi khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Bá Đô

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước