Đẩy tiến độ các dự án hợp tác giữa Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ GTVT tăng cường trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến trình các dự án hợp tác hai bên.

Chiều 2/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam về các dự án hợp tác đang triển khai.

Tại buổi làm việc bà Carolyn Turk chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận nhiệm vụ tại Bộ GTVT và mong rằng trong tương lai sẽ có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ GTVT.

Đẩy tiến độ các dự án hợp tác giữa Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk thống nhất tăng cường trao đổi hai bên nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến trình các dự án đang hợp tác cũng như mở ra cơ hội hợp tác mới

Bà Carolyn Turk cho biết, WB muốn trao đổi với Bộ GTVT nhằm thúc đẩy tiến trình các dự án đang hợp tác hai bên.

Cụ thể, Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam là dự án kết nối quan trọng của khu vực ĐBSCL.

Dự án cần được phê duyệt đầu tháng 11 để gửi Bộ Tài chính làm các thủ tục đàm phán Hiệp định vay vốn với WB trước thời gian nghỉ Tết (ngày 20-26/1/2023), chậm nhất là ngày 10/2/2023 để lãnh đạo WB phê duyệt trong tháng 3/2023. Vì vậy, WB đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Đối với Dự án Kết nối vùng Mekong, do dự án chưa có trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 nên việc WB xem xét đầu tư gặp khó khăn. Tuy nhiên, do đây là dự án nhằm tăng cường kết nối giao thông với Lào, góp phần đẩy mạnh hợp tác chiến lược với Lào, WB đề nghị Bộ GTVT thúc đẩy việc đưa dự án này vào kế hoạch trung hạn 2021-2025 để có thể đàm phán kỹ thuật Hiệp định vay vốn trước Tết âm lịch 2023.

Dự án Hành lang giao thông bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam là dự án đòi hỏi hệ thống giao thông kết nối phải có chất lượng cao nhằm chống chọi với điều kiện biến đổi khí hậu trong tương lai. Dự án đã được Bộ GTVT cân đối vốn vay nước ngoài và vốn đối ứng trong kế hoạch trung hạn 2021-2025. WB rất ủng hộ dự án. Nhưng khó khăn hiện nay là Bộ Tài chính ít ủng hộ vốn vay IBRD của WB.

Bên cạnh đó, WB cho rằng Bộ GTVT cần trao đổi với Bộ Xây dựng về những chi phí phát sinh hợp lý trong quá trình đầu tư xây dựng dự án để đảm bảo các công trình giao thông khi đưa vào sử dụng có đủ khả năng chống chọi với điều kiện thời tiết khó khăn tại khu vực.

Cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của WB gần 30 năm qua đối với ngành GTVT Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, WB là một trong các nhà tài trợ lớn cho ngành, đã có 13 dự án hoàn thành với tổng giá trị tài trợ là 2,31 tỷ USD và 4 dự án đang thực hiện với tổng giá trị tài trợ gần 864 triệu USD.

“Tôi mong sau cuộc gặp này, những vướng mắc, khó khăn trong hợp tác giữa hai bên sẽ dần được tháo gỡ. Hơn nữa tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới trong lĩnh vực GTVT một cách mạnh mẽ và sâu sắc hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.

Đẩy tiến độ các dự án hợp tác giữa Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới 2

Dự án cụm công trình kênh đào nối sông Đáy và Ninh Cơ sử dụng vốn vay của WB. Ảnh: phối cảnh kênh đào phục vụ tàu đến 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải đi sâu vào nội địa

Đối với Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ TN&MT để đủ điều kiện phê duyệt Dự án trước ngày 15/12/2022, làm cơ sở để Bộ Tài chính tiến hành thủ tục và đàm phán kỹ thuật Hiệp định vay vốn trước Tết. Bộ trưởng đề nghị WB phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện tài liệu đàm phán sau khi Bộ GTVT phê duyệt dự án.

Về Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, Bộ trưởng đề nghị WB hỗ trợ, trao đổi với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính ủng hộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án để Bộ GTVT chuẩn bị dự án ngay từ bây giờ, đầu giai đoạn 2025-2028 triển khai thi công. Do nhu cầu vốn giai đoạn chuẩn bị đầu tư là rất ít nên nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án, Bộ GTVT sẽ xem xét, cân đối bố trí vốn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi.

Với Dự án cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ (53, 62 và 91B) khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay, Bộ GTVT đã giải trình, tiếp thu, hoàn thiện Đề xuất dự án sử dụng vốn vay WB và gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính. Bộ trưởng đề nghị WB hỗ trợ, thúc đẩy Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề xuất dự án để Bộ GTVT triển khai bước tiếp theo.

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các dự án mà Việt Nam mong muốn WB hỗ trợ nguồn vốn trong thời gian tới như: Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư của Dự án VRAMP vay vốn WB (dài 13,8 km); Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây nguyên (QL19); Giai đoạn 2 Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP)…

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước