Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

4 năm trước Nguồn: Báo Đầu Tư

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các thành viên tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai.

Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, đạt kết quả quan trọng góp phần cải thiện bộ mặt hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc triển khai các dự án quan trọng quốc gia được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật như: đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thiện các thủ tục để tiến tới khởi công một số gói thầu triển khai trước tại 2 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông (Cam Lộ - La Sơn và Cao Bồ - Mai Sơn); công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiết kế kỹ thuật, dự toán tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt...

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tuy nhiên, nhìn chung các công trình giao thông đang chậm tiến độ, đặc biệt là các công trình trọng điểm quốc gia. Điều này đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; chậm giải ngân vốn đầu tư công có nguy cơ phải điều chuyển vốn, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông vận tải. Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các thành viên tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án đã và đang triển khai, đặc biệt là Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong đó, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, về thể chế và công tác chỉ đạo, điều hành cần chủ động đề xuất, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tập trung nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án; tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ một số quy định cho phù hợp quy định pháp luật hiện hành.

Công tác bố trí vốn, cần phải chủ động báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để có chỉ đạo bổ sung nguồn vốn kịp thời cho dự án, đảm bảo tiến độ thực hiện đề ra.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cụ thể đối với từng dự án.

Bộ Giao thông vận tải và các thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm Công điện số 1042/CĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; trong đó, tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân cho các dự án; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành theo đúng kế hoạch vốn được giao. Đặc biệt đối với các dự án ODA, tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan để kịp thời bổ sung nguồn vốn đối ứng phục vụ công tác GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân của dự án.

Về cơ chế thu hút vốn đầu tư, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án công trình giao thông, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP, dự án đường sắt tốc độ cao, các dự án sân bay...

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước