Đấu thầu tại Sở Nội vụ Bắc Ninh: Chào thầu một đằng, chấm thầu một nẻo

3 năm trước Nguồn: Báo Đấu Thầu

(BĐT) - Tại một gói thầu mua sắm thiết bị làm việc, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh (bên mời thầu - BMT) đã loại nhà thầu với lý do cung cấp hàng hóa không đúng thông số kỹ thuật được phê duyệt theo chứng thư thẩm định giá thay vì căn cứ theo tiêu chí đưa ra trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhà thầu.

Sản phẩm tivi Sony 4K 75 inch KD-75X8500F mà Nhà thầu bị loại chào thầu có thông số công nghệ xử lý hình ảnh tương đương với yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Ảnh minh họa: St

Sản phẩm tivi Sony 4K 75 inch KD-75X8500F mà Nhà thầu bị loại chào thầu có thông số công nghệ xử lý hình ảnh tương đương với yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Ảnh minh họa: St

Ngày 22/7, Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 3 Thiết bị làm việc, giá tài liệu, xe đẩy tài liệu và thiết bị khác thuộc Dự án Đầu tư xây dựng kho lưu trữ chuyên dụng tỉnh Bắc Ninh.

Theo Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) được Trung tâm Kiểm định chất lượng và Kinh tế xây dựng (đơn vị tư vấn) công bố, có 4 nhà thầu nộp HSDT. Trong đó, 1 nhà thầu không đạt về tính hợp lệ của HSDT; 2 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật do HSDT chào “tivi 75 inch” không đáp ứng yêu cầu của HSMT về công nghệ xử lý hình ảnh và âm thanh.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một nhà thầu bị loại cho biết, Nhà thầu chào “tivi Sony 4K 75 inch KD-75X8500F” có đặc tính, thông số kỹ thuật (công nghệ xử lý hình ảnh) tương đương các yêu cầu được đưa ra trong HSMT. Trong khi đó, HSMT không đề cập đến công nghệ xử lý âm thanh. Do đó, BMT đã loại oan Nhà thầu.

Ngoài ra, đối với một số thiết bị khác, HSMT không yêu cầu nhà thầu phải chào các sản phẩm tuân thủ Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị. Tiêu chuẩn đánh giá HSDT cũng không có bất cứ quy định nào nói rằng, nếu nhà thầu chào giá các hàng hóa, thiết bị chi tiết vượt quá định mức tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg thì được đánh giá là không đạt.

“Nhà thầu chỉ chào các sản phẩm đạt các thông số kỹ thuật, giá dự thầu không vượt giá dự toán của Gói thầu. Việc BMT loại Nhà thầu vì HSDT không tuân thủ Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg là không có căn cứ, loại oan nhà thầu có giá dự thầu thấp, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước”, nhà thầu trên cho biết.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Hà Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng và Kinh tế xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, HSMT đã mời đúng thông số kỹ thuật của tivi đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh duyệt. Trên cơ sở chứng thư thẩm định giá của đơn vị thẩm định giá phát hành thì tivi theo HSMT phải là “tivi Sony 4K 75 inch KD-75x8500G”. Thông số công nghệ xử lý hình ảnh của tivi này là “Full Led Array Dimming, Edge LED Frame Dimming, hiệu chỉnh màu sắc chuẩn CalMAN, HLG, Dolby Vision, HDR10, 4K X-Reality PRO, Live Colour, Dynamic Contrast Enhancer, 4K HDR X1™”.

Đối với một số hàng hóa, thiết bị khác của Gói thầu, ông Sơn cho biết, nhà thầu phải có trách nhiệm chào thầu những sản phẩm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan tới tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị (cụ thể là Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg), kể cả khi HSMT không đưa ra.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, HSMT đưa ra thông số về “công nghệ xử lý hình ảnh” của tivi 75 inch lại khác so với thông số mà đơn vị tư vấn dẫn chiếu từ chứng thư thẩm định giá. Cụ thể, HSMT yêu cầu, tivi 75 inch có “công nghệ xử lý hình ảnh: Super Bit Mapping™ 4K HDR, Live Colour™, 4K X-Reality PRO”.

Trên trang điện tử của Công ty Sony Electronics Việt Nam và các trang thương mại điện tử, sản phẩm tivi 4K 75 inch KD-75X8500F (như Nhà thầu bị loại chào thầu) có thông số công nghệ xử lý hình ảnh tương đương với yêu cầu của HSMT.

Theo một chuyên gia về đấu thầu, khi đánh giá HSDT, BMT phải đánh giá dựa theo các yêu cầu, tiêu chí được đưa ra trong HSMT. Việc BMT chỉ lựa chọn “tivi Sony 4K 75 inch KD-75x8500G” theo chứng thư thẩm định giá mà không xét tới các model, sản phẩm có tính năng, thông số tương đương, đáp ứng yêu cầu của HSMT là hạn chế sự tham dự của nhà thầu.

Đối với một số hàng hóa, thiết bị khác của Gói thầu, chuyên gia này cho rằng, chủ đầu tư khi thực hiện mua sắm, xây dựng đơn giá, định mức, dự toán của gói thầu phải đảm bảo các thiết bị có trong danh mục dự án được duyệt, tiêu chuẩn, định mức theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg và xây dựng HSMT đúng theo tiêu chuẩn, định mức này. Từ đó, khi đánh giá HSDT phải dựa trên các tiêu chí đã đưa ra trong HSMT.

Đấu thầu xanh hướng tới tăng trưởng xanh

(BĐT) - Xác định vai trò của tăng trưởng xanh trong việc thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách mua sắm công xanh, tích hợp các tiêu chí mua sắm công xanh vào quá trình lựa chọn nhà thầu.

1 năm trước

Nâng tầm hàng Việt

(BĐT) - Theo Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nội dung về ưu đãi hàng hóa sản xuất trong nước sẽ tiếp tục được hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tiến tới phát huy toàn diện chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên dùng hàng Việt.

1 năm trước

Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) thông báo mời thầu

Bên mời thầu: Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn

1 năm trước

Thông báo mời chào giá

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thông cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở thông báo nhu cầu mua sắm trang thiết bị Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở - Dự án thành phần tỉnh Bạc Liêu.

1 năm trước

Đồng Nai: 3.757 tỷ đồng mua sắm tập trung thuốc năm 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch mua thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền sử dụng tại các cơ sở y tế trên địa bàn Tỉnh năm 2023 - 2024 với tổng dự toán 3.757,873 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

1 năm trước

Hơn 300 tỷ đồng duy tu luồng hàng hải tại Hải Phòng

(BĐT) - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc vừa thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 (đoạn Lạch Huyện) với giá dự toán 338,235 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước cấp để thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2021 - 2022.

1 năm trước

Gia Lai: Hơn 864 tỷ đồng mua thuốc tập trung giai đoạn 2023 - 2024

(BĐT) - UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc tập trung của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023 - 2024 với tổng dự toán 864,75 tỷ đồng.

1 năm trước

Electric & Power Vietnam 2022 – Nơi hội tụ tinh hoa công nghệ điện Quốc tế

(BĐT) - Với sức nóng của thị trường điện và năng lượng tái tạo, triển lãm Electric & Power Vietnam 2022 lần thứ 8 chính thức diễn ra vào ngày 07 - 09 /09, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC).

1 năm trước