Đất quy hoạch treo có được xây dựng nhà mới?

3 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

(Xây dựng) - Xin phép xây nhà trên đất quy hoạch treo có được hay không là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc. Nhiều người không biết thực hiện xây nhà trên đất quy hoạch treo có vi phạm pháp luật hay không? Nếu được phép xây thì thủ tục thực hiện như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này mời đọc giả tham khảo bài viết dưới đây.

dat quy hoach treo co duoc xay dung nha moi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hiện nay, pháp luật không định nghĩa quy hoạch treo là gì, nhưng căn cứ theo (Khoản 8, Điều 49, Luật Đất đai 2013) có thể hiểu quy hoạch treo là việc diện tích đất được quy hoạch sử dụng đất hàng năm mà: Không thực hiện kế hoạch sử dụng đất và cũng không công bố điều chỉnh, hủy bỏ, thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần đất trên trong thời hạn 03 năm kể từ thời điểm công bố quy hoạch.

Nếu quy hoạch sử dụng đất đã được công bố và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện thì người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch.

Người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu có mong muốn cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thuộc vào quy hoạch treo mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại Khoản 2, Điều 49 Luật Đất đai 2013.

Như vậy, theo quy định tại Điều 94 Luật Xây dựng 2014 sửa đổi 2018 về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn như sau:

Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Phù hợp với quy mô công trình do UBND cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt;

Chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

Đối với công trình được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn phải đáp ứng các điều kiện trên và đáp ứng điều kiện quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 91 của Luật này. Đối với nhà ở riêng lẻ phải đáp ứng đồng thời 3 điều kiện trên và quy định tại khoản 1 Điều 93 của Luật này. Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, khi hết thời hạn mà kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng chưa được triển khai thì cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm thông báo cho chủ sở hữu công trình hoặc người được giao sử dụng công trình về điều chỉnh quy hoạch xây dựng và thực hiện gia hạn giấy phép xây dựng có thời hạn.

Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới mà chỉ cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo.

Trên cơ sở quy định nêu trên, người sử dụng đất xem xét các điều kiện của mình có đáp ứng các tiêu chí đề ra như đã phân tích ở trên để tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng tạm trên đất quy hoạch treo.

Lào Cai: Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý

(Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý (huyện Bát Xát).

23 ngày trước

Quy hoạch thành phố Nha Trang gồm 14 phân khu

(Xây dựng) - Về định hướng phát triển các phân vùng đô thị, thành phố Nha Trang sẽ có 14 phân khu với các định hướng quy hoạch chính về quy mô, diện tích, dân số, tính chất, chức năng.

23 ngày trước

Nghệ An: Công bố Đồ án quy hoạch xây dựng Khu hành chính huyện Con Cuông

(Xây dựng) – UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa tổ chức công bố Đồ án quy hoạch xây dựng Khu hành chính Huyện ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể.

23 ngày trước

Hà Nội: Xây dựng con đường di sản hai bên sông Hồng, tái hiện lịch sử dựng nước và giữ nước

(Xây dựng) - Theo Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đô thị của Hà Nội sẽ quay mặt ra sông Hồng. Hai bên sông sẽ xây dựng con đường di sản văn hóa, tái hiện lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, giới thiệu cảnh quan đất nước…

23 ngày trước

Phong Điền (Thừa Thiên – Huế): Quy hoạch phân khu định hướng thành lập phường

(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) vừa tổ chức công bố Quy hoạch đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực Điền Hải - Phong Hải và khu vực Phong Hòa để định hướng thành lập phường đến năm 2045.

23 ngày trước

Bắc Giang: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/2.000.

1 tháng trước

Hà Tĩnh: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách mở rộng

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 578/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) mở rộng, tỷ lệ 1/2.000

1 tháng trước

Lào Cai: Đẩy mạnh hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

(Xây dựng) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

1 tháng trước