Dập dịch 'quá nhanh', Trung Quốc lo không đủ người nhiễm để thử vắc xin Covid-19

4 năm trước Nguồn: Báo Thanh Niên

Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một về vắc xin phòng Covid-19 ở Trung Quốc sẽ được công bố trong tháng tư, nhưng các nhà khoa học nước này muốn thử nghiệm quy mô lớn ở nước ngoài.

Giai đoạn một của cuộc thử nghiệm vắc xin phòng bệnh Covid-19 bắt đầu ở tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào ngày 16.3 và kết quả sẽ được công bố vào tháng này, theo tờ South China Morning Post.

Chuyên gia virus Trần Linh tại Phòng thí nghiệm quốc gia về bệnh hô hấp ở Trung Quốc cho rằng các cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 cần hàng ngàn người tham gia và việc thực hiện ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất sẽ góp phần cho kết quả nhanh hơn và chính xác hơn.

“Chúng ta kiểm soát virus quá nhanh và bây giờ chúng ta không có đủ số ca được xác nhận để tiến hành các cuộc thử nghiệm vắc xin tiếp theo. Chẳng hạn, có thể phải cần đến hàng nghìn người tham gia thử nghiệm mới biết được có khác biệt đáng kể nào về miễn dịch giữa những người được dùng vắc xin và những người không dùng”, ông Trần giải thích.

Một nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu về Covid-19 /// Reuters

Một nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu về Covid-19

Tương tự, bà Trần Vi, nhà dịch tễ học hàng đầu ở Viện nghiên cứu y học quận sự thuộc quân đội Trung Quốc, cho rằng nếu các kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy vắc xin nói trên an toàn và cho ra hiệu quả như mong muốn, Trung Quốc sẽ thử nghiệm tác dụng của nó ở nước ngoài nếu đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan, theo tờ China Daily.
Tính đến nay, số ca Covid-19 tử vong trên toàn cầu đã tăng lên hơn 937.170, trong đó có 47.235 ca tử vong, theo dữ liệu mới nhất từ Đại học John Hopkins. Đứng đầu thế giới về số ca nhiễm là Mỹ (hơn 216.500 ca), kế đến là Ý (110.570), Tây Ban Nha (104.510) và Trung Quốc (82.390).

Một chuyên gia về vắc xin ở Thượng Hải cho rằng việc thực hiện thử nghiệm vắc xin giai đoạn kế tiếp nên được tiến hành ở 3 nước có số ca nhiễm Covid-19 dẫn đầu hoặc những nước phát triển khác như Anh (có 29.860 ca nhiễm) và Đức (77.980).

Vị chuyên gia này nhận định Mỹ có thể không sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh có thể làm việc với những quốc gia có số ca nhiễm cao như Anh.

Đài Nga: Mỹ ‘hớt tay trên’ 60 triệu khẩu trang của Pháp

Hà Nội còn 9 bệnh nhân Covid-19 chưa công bố

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước