Dân lập trạm “BOT làng" ở Hải Phòng: Chính quyền "bất lực", vì sao?

5 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Theo người dân, trạm thu phí 'BOT làng" tại xã Lê Thiện, huyện An Dương được lập để hạn chế ô tô trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5.

Keyword đầu tiên có dấu

Theo người dân, các lái xe ô tô tự nguyện nộp tiền khi đi qua trạm barie tại thôn Phí Xá

Lập BOT vì... hàng nghìn lượt xe qua làng trốn trạm thu phí QL5

Thời gian qua, trên tuyến đường liên xã đoạn qua UBND xã Lê Thiện thuộc thôn Phí Xá, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng có hàng trăm đến hơn 1.000 lượt xe ô tô qua lại mỗi ngày. Trong đó, đa phần là ô tô con hoặc ô tô tải dưới 3,5 tấn. Mật độ đông cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn bởi khói bụi và tiếng ồn. Vì vậy, từ giữa năm 2018, người dân đã tự ý mở barie để hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số lái xe, có việc phải nộp phí 5.000-10.000 đồng/xe/lượt tại đây.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tại trạm barie này thường có 2-3 người dân túc trực. Quá trình thu phí diễn ra khá nhanh. Lái xe chỉ cần hạ cửa kính đưa tiền là có thể đi thẳng. Một số xe không cần đưa tiền vẫn có thể đi qua.

Ông Thành, người dân địa phương cho biết: “Toàn xã có 5 tuyến đường nối giữa quốc lộ 5 để trốn trạm thu phí. Trong đó, tuyến đường qua thôn Phí Xá có mật độ xe qua lại đông nhất. Tuyến đường này có nhiều người dân sinh sống. UBND xã và trường học đều nằm trên trục đường này. Tình trạng các xe ô tô trốn trạm thu phí thường xuyên chạy qua gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm hỏng đường sá, gây bức xúc cho người dân. Vì thế, chúng tôi phải lập ra barie này để hạn chế xe quá tải”.

Keyword đầu tiên có dấu

Mỗi ngày có từ hàng trăm đến hơn 1.000 xe ô tô đi qua thôn Phí Xá

Về việc thu phí, ông Thành cho biết thêm, mặc dù tuyến đường này xa hơn khoảng 2km nhưng nhiều lái xe vẫn lựa chọn vì họ tránh mức phí cao tại trạm thu phí quốc lộ 5. Người dân chỉ vận động các lái xe đóng tiền để tu sửa tuyến đường, không có mức thu cụ thể mà tùy tâm của các lái xe đưa từ vài ba nghìn đồng đến 10.000 đồng/xe/lượt. Trong các cuộc họp tại địa phương, người dân đã nhiều lần phản ánh về vấn đề này, mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu hoặc di dời trạm thu phí trên quốc lộ 5 sang khu vực giáp ranh giữa huyện An Dương, TP Hải Phòng và huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương để hạn chế tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào được triển khai.

Chính quyền khó quản?

Ông Phạm Văn Hải, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện xác nhận có việc dựng barie và nhận tiền của các lái xe nhưng khó quản lý dù biết việc làm này là không đúng. Tuy nhiên, tình trạng nhiều xe ô tô đi qua đường liên xã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đường sá hư hỏng khiến họ vô cùng bức xúc. Đã có người bị gãy tay, trầy xước cơ thể do va chạm với ô tô khi di chuyển trên đoạn đường này. Thậm chí, có trường hợp 2 ô tô va chạm dẫn đến xô xát gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Vì thế, họ lập trạm để hạn chế xe quá tải cũng như tránh những vụ việc xấu xảy ra. Xã đã tiến hành giải tán trạm chốt này nhưng do tình trạng xe ô tô trốn trạm thu phí vẫn diễn ra nên hoạt động của barie này lại tái diễn.

Keyword đầu tiên có dấu

Trên tuyến từ quốc lộ 5 qua thôn Dụ Nghĩa, xã Lê Thiện, người dân phải dựng trụ giữa đường và rào để ngăn cản xe ô tô trốn trạm thu phí quốc lộ 5

Ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện An Dương khẳng định, huyện chưa bao giờ có chủ trương để UBND xã Lê Thiện cho người dân lập trạm, thu tiền của các ô tô qua lại. Nếu đúng như phản ánh, việc làm của những người dân nơi đây hoàn toàn không đúng, huyện sẽ kiểm tra và chấn chỉnh trong thời gian tới. Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa thể giải quyết triệt để tình trạng xe ô tô trốn trạm thu phí trên quốc lộ 5 đi qua địa bàn xã Lê Thiện.

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước