Đắk Lắk: Dân khốn khổ vì mở rộng 2km đường

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương nối dài ở Đắk Lắk dài hơn 2,2km, tổng số vốn đầu tư 111 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc thi công dở dang ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân hai bên đường, đặc biệt việc thi công diễn ra trước khi bồi thường GPMB.

Đắk Lắk: Dân khốn khổ vì mở rộng 2km đường 1

Tỉnh lộ 8 làm dang dở, ảnh hưởng cuộc sống người dân

Nhà dân phá dang dở, nhà thầu bỏ dở

Theo phản ánh của người dân, dự án đường Hùng Vương nối dài (Tỉnh lộ 8, đoạn qua thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) sau nhiều tháng thi công bỗng dừng lại trong tình trạng dở dang.

Những hộ dân hai bên đường bị giải tỏa để thực hiện mở rộng dự án nhưng đến nay chưa được đền bù. Gần 1 năm qua, nhiều nhà cửa, hàng quán kinh doanh của người dân bị giải tỏa nhưng vẫn nằm chờ trong tình trạng “đập không được, để cũng không xong”.

Theo ghi nhận của PV, trên công trường nhà thầu đã rút đi từ lâu, hiện tuyến đường mới thi công xong phần nền đường ở giữa, phần còn lại cỏ mọc um tùm.

Do hệ thống thoát nước hai bên đường chưa thi công nên khi trời mưa, nước chảy tràn thành dòng gây xói lở móng đã cấp phối đá dăm, tạo thành rãnh sâu. Nhiều đoạn đã thi công xong phần bó vỉa nhưng trụ điện chưa thể di dời, đứng sừng sững trên đường gây mất ATGT.

Ông Đinh Nguyên Nhượng (khối 8) thị trấn Quảng Phú bức xúc: “Khoảng tháng 11/2020, cán bộ xuống đo đạc, kiểm đếm rồi nói tôi kí vào biên bản, từ đó đến nay không thấy họp dân hay đưa ra giá đền bù. Nhà tôi bị đo đạc lấy đất làm đường vào tận phòng khách, chưa được nhận đền bù nhưng họ đã tổ chức thi công. Ngôi nhà đã bị dỡ một phần, nằm ngay mặt đường, nắng bụi ngập nhà, mưa nước dội lênh láng. Không ở được, chúng tôi phải đóng cửa nhà, bỏ về quê ở. Đơn vị làm đường nói cứ tạo điều kiện cho họ thi công đã, việc đền bù sẽ được thực hiện nay mai thôi. Nghe lời họ, tôi phải phá mái che để cho đơn vị thi công, vậy mà 9 tháng qua, vẫn chẳng thấy gì”.

Cùng chung bức xúc, bà Lê Thị Tân cho biết: “Đường mở rộng, đo đạc lấy vào tận hiên nhà, nhưng đo xong rồi để đó, không thấy ai đền bù.

Giờ nhà như công trường, bụi bặm rồi nước, rác cứ trôi tấp vào nhà, xói lở thành mương sâu, tôi phải đi lấy đá đổ xuống vá để đi lại. Chúng tôi mong muốn được đền bù, đường làm xong để ổn định mà làm ăn”.

Đầu tháng 9 sẽ thi công tiếp?

Đắk Lắk: Dân khốn khổ vì mở rộng 2km đường 2

Một số nhà dân hai bên đường bị ảnh hưởng, đi lại bất tiện, mỗi khi trời mưa nước chảy tràn vào trong nhà buộc phải khóa cửa về quê ở

Ông Lê Văn Vũ, phụ trách Phòng QLDA hạ tầng và giải phóng mặt bằng (Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk) cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương nối dài (đoạn từ đường Kim Đồng đến UBND xã Ea Kpam, thuộc Tỉnh lộ 8 (Km10 - Km 12+300) có chiều dài 2.296,3m; nền đường rộng 32m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 111 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 12,2 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty Xây dựng cầu đường Hoàng Nam.

“Dự án tổ chức thi công vào tháng 10/2020, làm trên hiện trạng đường cũ, dự án hoàn thành khoảng trên 50%. Hiện nay, phần bên trong và hệ thống thoát nước hai bên đường chưa thể thi công, cũng như trụ điện trên đường đang chờ phương án bồi thường mới triển khai thực hiện. Chủ đầu tư đang cố gắng đẩy nhanh phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với phản ánh của dân, chủ đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra. Dự kiến đầu tháng 9 sẽ có phương án bồi thường GPMB và sẽ triển khai thi công tiếp”, ông Vũ nói.

Ông Phạm Ngọc Thái, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Cư M’gar cho biết, dự án đã thi công trên nền đường cũ, chỉ đền bù đoạn mở rộng. Đến nay, công tác bồi thường, GPMB đã xong khâu kê khai, kiểm đếm.

Ngày 18/6, UBND huyện Cư M’gar có thông báo thu hồi đất của dự án đường Hùng Vương nối dài đối với 236 hộ dân, với diện tích thu hồi 10.130,50m2.

“Việc bồi thường phải có thời gian, chứ đâu làm liền được. Hiện, Trung tâm đang xây dựng phương án bồi thường, tính toán vật kiến trúc, cây trồng để áp giá. Đúng là công tác đền bù có chậm, nhưng triển khai thi công 3, 4 tháng chủ đầu tư mới giao trích lục làm sao bồi thường nhanh được. Đúng ra phải triển khai bồi thường từ năm 2020 để kịp thời phục vụ cho thi công. Còn thi công rồi mới triển khai bồi thường thì chậm là phải”, ông Thái thông tin.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước