Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Sáng 14-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã họp phiên trù bị.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp trù bị sáng 14-10 - Ảnh: TỰ TRUNG

Tham dự có ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng - Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên.

Phiên trù bị có sự hiện diện của 444/444 đại biểu chính thức được triệu tập, đạt tỉ lệ 100%.

Phát biểu kết luận phiên trù bị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần này diễn ra trong không khí toàn Đảng toàn dân nỗ lực thực hiện cao nhất nhiệm vụ kinh tế xã hội của cả nước. 

Vừa qua, TP đã tổng kết 200 ngày thi đua để chào mừng đại hội Đảng bộ TP, tiến tới đại hội Đảng toàn quốc với những kết quả hết sức thiết thực và thuyết phục. Đợt thi đua này cũng đã góp phần tạo nên kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội TP trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Trung ương Đảng (bên phải), đến dự phiên trù bị - Ảnh: TỰ TRUNG

Ông Nhân cũng cho biết trong quá trình TP.HCM chuẩn bị đại hội, TP đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành trung ương quan tâm, góp ý cho dự thảo văn kiện; đồng thời lưu ý đại hội Đảng bộ TP.HCM phải là đại hội tiêu biểu của cả nước, là dấu mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của TP.

Đặc biệt, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, có một vấn đề quan trọng mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm nhắn nhủ: Đó là TP.HCM là địa phương duy nhất cả nước được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, do vậy TP phải có nét đặc thù, có sự phát triển xứng đáng với tên gọi và niềm tự hào thiêng liêng đó.

“Đại hội lần này là dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới cho TP.HCM”- ông Nhân nhấn mạnh.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới - Ảnh 3.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên họp trù bị - Ảnh: TỰ TRUNG

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là nhiệm kỳ mà Ban chấp hành Đảng bộ TP đã nỗ lực tìm tòi kiến nghị trung ương nhiều cơ chế, chính sách tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững của TP.

Cụ thể, vào năm 2017, TP.HCM đã kiến nghị và được Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển TP. Nhờ nghị quyết này, TP có thêm cơ sở để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phân cấp nhiều hơn cho quận huyện sở ngành để cấp cơ sở có điều kiện nghe dân tốt hơn, quyết được nhiều vấn đề hơn.

Đề cập đến đề xuất thành lập khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích: TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước thì phải xác định một vùng động lực để phát triển. Vùng động lực này kết hợp các yếu tố: ứng dụng công nghệ cao lớn nhất cả nước, có quy mô các trường đại học chất lượng cao, lượng sinh viên lớn; Nơi đây sẽ hình thành khu tài chính lớn và còn có Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây cũng là khu vực có hạ tầng hiện đại nhất, tạo nên cực tăng trưởng mới cho TP trong 10-20 năm tới.

Nhắc thêm về cơ chế ngân sách, ông Nhân cho biết TP vừa rồi cũng đã trình trung ương đề án điều chỉnh tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM. Hi vọng 5-10 năm tới, TP chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, chúng ta sẽ có một cơ chế ngân sách phù hợp hơn, tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới - Ảnh 4.

Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình đại hội - Ảnh: TỰ TRUNG

Cũng theo ông Nhân, đại hội lần này sẽ tập trung thảo luận các chương trình đột phá liên quan đến thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ... Có thể kể đến như chương trình đột phá đổi mới quản lý TP.HCM, chương trình đột phá phát triển hạ tầng TP, chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP, chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP...

“Chưa bao giờ chúng ta bước vào đại hội mà các chương trình hành động trong 5-10 năm tới đã được vạch ra chi tiết, cụ thể đến như vậy” - ông Nhân đánh giá.

Gửi gắm đến các đại biểu trước ngày khai mạc chính thức đại hội, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại một lần nữa TP.HCM đang bước vào giai đoạn mới có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của TP và đóng góp vào nền kinh tế đất nước.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới - Ảnh 5.

Đại biểu tham dự phiên họp trù bị tại Hội trường TP.HCM sáng 14-10 - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo ông Nhân, đảng bộ, đảng viên và người dân TP.HCM có truyền thống kiên cường vượt khó, năng động, sáng tạo, đoàn kết. Những giá trị này chính là tài sản để chúng ta bước vào nhiệm kỳ mới với sức bật mới, mang tới nhiều thành quả tốt đẹp.

Từ thực tế đó, ông Nhân yêu cầu đại hội đảng bộ lần này phải là một đại hội của dân, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của toàn dân. Những vấn đề mong muốn của người dân TP phải được đưa vào thảo luận, làm cơ sở cho những chủ trương, quyết sách mới.

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI: Dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn mới, khí thế mới - Ảnh 6.

Các đại biểu tham quan khu triển lãm sản phẩm công nghệ cao trong khu vực tổ chức đại hội - Ảnh: TỰ TRUNG

Trước giờ khai mạc phiên trù bị, các đại biểu đã viếng nghĩa trang liệt sĩ TP và dâng hoa Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phiên trù bị đã tiến hành bầu đoàn chủ tịch đại hội gồm 14 người, đoàn thư ký đại hội gồm 5 người, ban thẩm tra tư cách đại biểu gồm 6 người.

Cũng trong phiên trù bị, đại biểu đã thảo luận tại tổ về tư cách đại biểu tham dự đại hội; Thông qua các nội dung về chương trình, quy chế làm việc của đại hội.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của đảng bộ thành phố góp ý dự thảo các văn kiện trình đại hội Đảng toàn quốc.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước