Đại học GTVT phấn đấu là trung tâm nghiên cứu KHCN hàng đầu lĩnh vực GTVT

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Giai đoạn 2018 - 2020, trường Đại học GTVT chủ trì hơn 10 nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia, hơn 50 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ/tỉnh và tương đương.

PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường Đại học GTVT cho biết, giai đoạn 2020-2025, trường phấn đấu trở thành trung tâm nghiên cứu KHCN hàng đầu lĩnh vực GTVT tại Việt Nam và hội nhập quốc tế

Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, trường Đại học GTVT đã tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ lần thứ XXII.

Phát biểu tại hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường Đại học GTVT cho biết, những năm qua, trường luôn coi trọng và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đạt được nhiều thành tích quan trọng. Những thành tích đó đã góp phần rất lớn vào việc trường Đại học GTVT được xếp hạng thứ 19 trong các cơ sở giáo dục đại học có công bố tốt nhất Việt Nam năm 2019 và vinh dự nhận được đánh giá 4 sao trên mức tối đã 5 sao về tổng thể các mặt hoạt động của Nhà trường theo bảng xếp hạng đối sánh chất lượng - UPM.

PGS. TS. Nguyễn Ngọc Long cũng cho biết, trong nhiệm kỳ công tác 2020-2025, nhà trường xác định mục tiêu tổng quát là “Xây dựng trường trở thành trường đại học nghiên cứu theo các chuẩn mực quốc tế; đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và trong khu vực”.

Để thực hiện được mục tiêu đó, tập thể lãnh đạo trường đề ra một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, xác định, lựa chọn và tập trung đầu tư vào một số định hướng nghiên cứu khoa học chính, có thế mạnh để phấn đấu đến năm 2025 xây dựng được ít nhất ba nhóm nghiên cứu khoa học mạnh đạt tầm khu vực, có khả năng giải quyết các vấn đề khoa học kĩ thuật phức tạp, có tính liên ngành; Phối hợp nghiên cứu với các Viện, các công ty, tổ chức kinh tế - xã hội để tạo ra một số sản phẩm KHCN có chất lượng đột phá, tạo thương hiệu cho nhà trường; từ đó mở rộng thị trường khoa học công nghệ của nhà trường ra toàn quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á...

“Lãnh đạo nhà trường hy vọng rằng, với nền tảng là đội ngũ các nhà khoa học giàu trí tuệ, với những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, hoạt động khoa học- công nghệ của nhà trường trong thời gian tới sẽ có bước phát triển đột phá, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nhà trường trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu trong lĩnh vực GTVT ở Việt Nam và hội nhập quốc tế.”, ông Long nói.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trao bằng khen chúc mừng các cá nhân có thành tích cao trong hoạt động KHCN giai đoạn 2018-2020

Trước đó, tổng kết hoạt động KHCN nhà trường giai đoạn 2018-2020, PGS.TS. Nguyễn Duy Việt, Phó Hiệu trưởng trường Đại học GTVT cho biết, đã đạt được những thành tựu nổi bật trong việc triển khai thực hiện các hoạt động KHCN. Trong đó, giai đoạn 2018-2020 đã có sự tăng trưởng nổi bật về số lượng và tổng kinh phí các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia và cấp Bộ mà trường được giao chủ trì so với các năm trước đó và tiếp tục có sự đa dạng trong các nguồn kinh phí với tổng kinh phí khoảng 30-40 tỷ/năm.

Trường đã được giao chủ trì hơn 10 nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia, hơn 50 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ/tỉnh và tương đương. Năm 2018 và năm 2019, nhà trường đã được Bộ GD&ĐT giao chủ trì 2 chương trình KHCN cấp Bộ trong lĩnh vực xây dựng công trình cầu và giao thông thông minh. Năm 2019, toàn trường có 12 đề tài cấp trường trọng điểm; tính đến hiện tại đã nghiệm thu đúng hạn 3 đề tài đạt kết quả tốt, các đề tài đều có sản phẩm là bài báo quốc tế có uy tín được xuất bản hoặc đơn đăng ký sở hữu trí tuệ đã được chấp nhận.

Hoạt động KHCN và LĐSX của trường đã đóng góp tích cực trong thành tích chung của ngành GTVT khẳng định được thương hiệu và vị thế của nhà trường đối với xã hội. Cụ thể các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đã góp phần trực tiếp giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra của ngành và của xã hội như: mặt cầu Thăng Long, cầu treo dân sinh, BRT, vật liệu xây dựng ở vùng biển và hải đảo, máy móc thiết bị xây dựng nội địa hóa, cơ khí chế tạo, điện tử bán dẫn, tự động hóa giao thông,...

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước