Đà Nẵng lên kế hoạch xét nghiệm đại diện 200.000 hộ dân

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Chính quyền Đà Nẵng sẽ xét nghiệm cho khoảng 200.000 hộ gia đình nhằm rà soát dịch bệnh và làm cơ sở nới lỏng cách ly xã hội.

Hai ngày qua, các tổ dân phố, công an khu vực đã gõ cửa từng nhà để lấy danh sách các hộ gia đình chưa xét nghiệm nCoV, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng.

Mỗi hộ gia đình sẽ một cử đại diện đi lấy mẫu. Nếu kết quả xét nghiệm nghi ngờ dương tính, hộ gia đình đó sẽ được y tế khoanh vùng, cách ly ngay để làm xét nghiệm cho từng thành viên.

"Khi được lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, người dân sẽ yên tâm hơn", ông Hòa, 63 tuổi, trú kiệt 83 Hoàng Hoa Thám (quận Thanh Khê), nói. Hơn một tháng qua, ông bà tạm nghỉ bán quán cà phê cóc, chỉ ra ngoài khi đi chợ mua thực phẩm.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết phương án xét nghiệm đại diện hộ gia đình nhằm mục đích truy vết các trường hợp nhiễm Covid-19 chưa được phát hiện ở cộng đồng.

"Quan trọng nhất là việc xét nghiệm lần này giúp Đà Nẵng đánh giá toàn diện nguy cơ dịch bệnh, từ đó chính quyền thành phố sẽ đưa ra quyết định về việc gỡ bỏ cách ly xã hội theo chỉ thị 16 trong thời gian đến", bà Yến nói.

Nhân viên y tế ở Đà Nẵng kiểm tra mẫu xét nghiệm. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đà Nẵng có khoảng 220.000 hộ gia đình. Thời gian qua thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho nhiều khu dân cư bị phong toả, các trường hợp F1, F2, nhân viên y tế liên quan đến các bệnh viện,... Những gia đình đã có người được xét nghiệm gần đây sẽ không phải lấy mẫu lại.

Trong ngày 31/8 và 1/9, ngành y tế đã xét nghiệm nCoV cho 14.000 học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi tốt nghiệp THPT quốc gia (đợt 2). Nhờ đó cũng giảm bớt 14.000 hộ gia đình được xét nghiệm.

Dự kiến từ ngày 3/9, ngành y tế sẽ đi lấy mẫu tại các quận, huyện. Bà Yến nói, việc lấy mẫu và xét nghiệm nhanh hay chậm phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ y tế trực tiếp lấy mẫu cũng như nguồn lực tài chính để mua sinh phẩm.

"Chúng tôi cố gắng hoàn thành trong thời gian không quá 5 ngày, nếu làm lâu hơn sẽ mất giá trị của việc xét nghiệm", bà Yến nói. Thành phố đã có yêu cầu người dân khi được lấy mẫu xét nghiệm và chờ kết quả phải tự cách ly ở nhà.

Theo bà Yến, việc lấy mẫu lần này được xem như xét nghiệm nCoV các đại diện cho toàn bộ hộ dân trên địa bàn. "Tuy nhiên kết quả thu được sẽ tương đối và có sai số, vì không thể lấy mẫu xét nghiệm cùng lúc cho hơn 1,1 triệu dân", bà nói thêm.

Đà Nẵng hiện có bốn cơ sở được cấp phép xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 bằng phương pháp Realtime-PCR, gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 199 (Bộ Công an), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng.

Thành phố đã áp dụng phương pháp xét nghiệm theo nhóm, mỗi nhóm 3 - 5 người. Năng lực xét nghiệm có thể đạt 14.000 mẫu/ngày. Từ 24/7 đến 31/8, Đà Nẵng đã xét nghiệm cho 225.710 người, qua đó phát hiện 389 người mắc Covid-19 (130 người đang điều trị, 30 người đã tử vong).

Nguyễn Đông

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước