Đà Nẵng cũng mỏi mệt với giao thông

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Theo báo cáo thẩm tra của HĐND TP Đà Nẵng, dù thời gian qua TP đã liên tục triển khai các giải pháp phát triển vận tải công cộng, nâng cấp hạ tầng, tổ chức giao thông, nhất là khu vực trung tâm TP nhưng giao thông vẫn ách tắc cục bộ.

Lượng ôtô ở Đà Nẵng tăng gấp đôi 5 năm trước, hạ tầng không theo kịp - Ảnh 1.

Nhiều đại biểu đề nghị thu phí đậu xe trên nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Trong khi đó, việc đậu xe dưới lòng đường cũng đã phát sinh mâu thuẫn quyền lợi giữa chủ xe và các hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm. Đã xảy ra nhiều vụ ôtô bị rạch, tạt sơn, bị đập vỡ kính do xe đậu đỗ chắn trước nhà.

Đại biểu Phùng Phú Phong cho rằng Đà Nẵng đã bắt đầu có hiện tượng ùn tắc giao thông. Nếu ngành giao thông không sớm có các phương án, lộ trình hạn chế sử dụng xe cá nhân và đẩy mạnh việc phát triển giao thông công cộng thì tình trạng này sẽ còn tiếp diễn. Đặc biệt, dự báo dân số Đà Nẵng tăng lên đến 2,5 - 3 triệu dân vào năm 2030 thì tình hình sẽ tiếp tục nghiêm trọng hơn nữa.

Theo các đại biểu, việc "đỏ mắt" tìm chỗ đỗ xe ở Đà Nẵng không còn là câu chuyện mới, trong khi từ năm 2021 TP sẽ có thêm một số tuyến đường bị cấm đỗ xe. Cũng trong báo cáo thẩm tra của HĐND TP Đà Nẵng, mặc dù thiếu chỗ đậu xe nhưng tiến độ đầu tư xây dựng các bãi đậu xe từ nguồn vốn xây dựng cơ bản còn chậm so với yêu cầu và hiện vẫn triển khai các giải pháp để thu hút các nguồn lực khác ngoài ngân sách đầu tư vào xây dựng các bãi đậu xe công cộng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Tiến - trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng - cho rằng hiện nay hệ thống giao thông công cộng ở TP Đà Nẵng (xe buýt được trợ giá) đã được tổ chức và trang bị khá tốt. Do nhiều nguyên nhân như lộ trình chưa phù hợp, thời điểm vận hành, xuất bến chưa thích ứng với nhu cầu sử dụng… nên số lượt người tham gia còn khá thấp. 

"Qua các năm số lượt người đi xe buýt có tăng nhưng năm 2020 lại giảm sâu do COVID-19. Ngành giao thông chưa đề xuất thêm các giải pháp vận tải công cộng khác để hoàn thiện hơn cho hệ thống giao thông công cộng TP" - ông Tiến nói.

Trong khi đó, việc thí điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường tại hai tuyến Bạch Đằng và đường Trần Phú đến nay đã tròn 3 năm nhưng vẫn chưa đủ cơ sở đề xuất việc mở rộng thu phí trên các tuyến đường đã đủ điều kiện theo quy định. Ông Tiến nhấn mạnh việc thu phí đậu xe là một trong những giải pháp hướng tới giải quyết kẹt xe, "đánh" trực tiếp vào túi tiền người dân chứ không phải với mục đích tăng nguồn thu.

So với 5 năm trước, số lượng ôtô ở Đà Nẵng hiện nay đã tăng gần gấp đôi với khoảng 95.000 chiếc. Lượng ôtô gia tăng nhanh, hạ tầng giao thông Đà Nẵng không theo kịp, làm suy giảm đáng kể năng lực lưu thông, gây ách tắc cục bộ tại một số khu vực.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước