Cựu Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo xin thuê nhà công vụ

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, có nguyện vọng thuê lại nhà công vụ đang ở tại khu Hoàng Cầu, Hà Nội.

Sáng 7/8, bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Liên hiệp hội người khuyết tật VN, Phó chủ tịch Hội cựu giáo chức VN, xác nhận hồi tháng 5/2020, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị bà trả lại nhà công vụ đang ở, là căn hộ 608, nhà A2, Hoàng Cầu (Hà Nội).

Sau đó, bà Mai có thư gửi Thủ tướng, nêu nguyện vọng muốn tiếp tục được thuê lại căn nhà này trong khi chưa chuyển đổi công năng. "Tôi thuê nhà vẫn trả tiền chứ không phải xin giữ lại nhà công vụ suốt đời hay sau này bán lại", bà Mai giải thích và khẳng định sẽ chấp hành quy định của nhà nước với cam kết trả nhà công vụ.

"Dù có tiếc nuối nơi mình chăm chút nhưng nguyên tắc của tôi là chấp hành quy định của nhà nước. Vì vậy, tôi sẽ trả lại nhà công vụ. Khi nào Bộ Xây dựng thông báo ngày nào phải dọn ra ngoài thì chúng tôi sẽ thực hiện", bà Mai nói.

Khu nhà công vụ ở phố Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Trước đó, trong đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, bà Mai trình bày, đã thoát ly và tham gia cách mạng từ năm 1968 ở tỉnh Vĩnh Long. Sau đó, bà giữ nhiều chức vụ ngành giáo dục ở địa phương. Năm 2001, bà được Thủ tướng bổ nhiệm làm Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Theo đơn, bà Mai kể, khi nhận nhiệm vụ Thứ trưởng, sau 6 tháng ở ký túc xá sinh viên Đại học Bách Khoa (Hà Nội), bà được phân một căn chung cư ở khu Hoàng Cầu. "Lúc đó đây là nhà thô, chúng tôi tự hoàn thiện, trang bị vật dụng. Sau khi nhận sổ nghỉ hưu, tôi trả tiền thuê nhà cho Bộ Xây dựng", đơn viết.

Bà Mai trình bày suốt cuộc đời hoạt động, chưa hề nhận được chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai hay phương tiện đi lại. Bà chỉ có một căn nhà thuê để tiếp tục làm việc và ở cùng con trai.

"Cùng thời với chúng tôi, nếu công tác ở hệ Đảng hoặc Quốc hội đều được hóa giá nhà (Nhà nước bán lại cho cán bộ), chỉ có chúng tôi bên hệ Chính phủ thì không có gì, bản thân tôi cũng chỉ có một căn chung cư tự hoàn thiện, tự trang bị và ở gần 20 năm qua thế thôi", bà Mai viết trong đơn và đề nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng quan tâm xem xét.

Hồi tháng 4/2020, Bộ Xây dựng có văn bản yêu cầu 12 cựu quan chức trả lại nhà công vụ tại khu đô thị Yên Hòa (Hà Nội). Sau đó, những cựu quan chức này đều cam kết sẽ trả lại nhà.

Theo Luật nhà ở, người được thuê nhà ở công vụ gồm lãnh đạo trong thời gian đảm nhận chức vụ; cán bộ được điều động, luân chuyển đến công tác tại cơ quan trung ương, giữ chức vụ từ cấp thứ trưởng và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển đến công tác tại địa phương giữ chức vụ từ chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc sở và tương đương trở lên; cán bộ được điều động, luân chuyển đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa...

Những trường hợp trên phải trả lại nhà công vụ khi không còn thuộc diện được thuê nhà, hoặc không còn nhu cầu thuê nhà, thuộc diện bị thu hồi; thời hạn không quá 90 ngày.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước