Cục Hàng không tái khẳng định Vietravel Airlines đủ điều kiện bay

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cục Hàng không VN đánh giá Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Vietravel Airlines dự kiến khai thác tàu bay A320/A321 hoặc B737 với số lượng chỉ 3 chiếc trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021). Số tàu bay của hãng này sẽ tăng dần lên 8 chiếc trong 5 năm tiếp theo

Hoàn toàn đáp ứng điều kiện về vốn

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường đã báo cáo 3 vấn đề quan trọng liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK )cho Vietravel Airlines. Đáng lưu ý, theo cơ quan này, Vietravel Airlines đã đáp ứng đủ các quy định về vốn.

Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 89 bổ sung một số điều của Nghị định 92 về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Vietravel Airlines đã nộp Bản chính Giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (Văn bản xác nhận vốn) ngày 29/6/2020 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với số tiền 700 tỷ đồng, đáp ứng quy định về vốn tối thiểu quy định tại Điều 1 của Nghị định 89 với quy mô khai thác đến 30 tàu bay, phạm vi khai thác quốc tế và nội địa.

Về năng lực tài chính của chủ sở hữu là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông (Công ty Vietravel), ông Cường cho hay, theo quy định tại Nghị định 89, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép KDVCHK chỉ yêu cầu chủ sở hữu có xác nhận vốn được phong tỏa trong thời gian thẩm định hồ sơ.

Sau khi đi vào khai thác, các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục đảm bảo công tác giám sát việc duy trì vốn pháp định của hãng hàng không theo quy định.

Việc đánh giá năng lực tài chính của chủ sở hữu không nằm trong quy định cần xem xét theo quy định trong giai đoạn thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép KDVCHK”, ông Cường nhấn mạnh.

Cần thêm AOC và Chương trình an ninh không đã phê duyệt

Đáng lưu ý, theo ông Cường, ngay cả khi có giấy phép, Vietravel Airlines sẽ chưa thể cất cánh ngay.

“Hãng hàng không chỉ được phép khai thác trên lãnh thổ Việt Nam sau khi được Cục Hàng không VN phê duyệt Chương trình an ninh hàng không”, ông Cường nói và cho biết thêm: Đối với lĩnh vực an toàn hàng không, theo kế hoạch, Vietravel Airlines chỉ thực hiện hoạt động khai thác vận chuyển hàng không bằng tàu bay thuê không có tổ bay (thuê khô).

Như vậy, sau khi được cấp Giấy phép KDVCHK, Vietravel Airlines chỉ có thể thực hiện hoạt động vận chuyển hàng không sau khi được Cục Hàng không VN cấp Giấy chứng nhận Nhà khai thác tàu bay (AOC) và phê duyệt Chương trình an ninh hàng không, đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn hàng không của Vietravel Airlines được kiểm soát chặt chẽ theo quy định trước khi đi vào khai thác.

Về việc đảm bảo khai thác trong giai đoạn dịch Covid-19, ông Cường cho biết Vietravel Airlines đã báo cáo Văn phòng Chính phủ và Bộ Y tế phương án bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả phòng, chống dịch Covid-19, trong hoạt động khai thác vận tải hàng không.

Phương án phòng, chống dịch bệnh đảm bảo tuân thủ các yêu cầu, quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải trong hoạt động vận tải công cộng cũng như các khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA)... về phòng chống dịch trong hoạt động vận tải hàng không.

Từ đây, Cục Hàng không VN đánh giá Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép KDVCHK của Vietravel Airlines đáp ứng các điều kiện theo quy định và kiến nghị Bộ GTVT cấp Giấy phép KDVCHK cho Vietravel Airlines theo quy định.

Vietravel Airlines dự kiến khai thác tàu bay A320/A321 hoặc B737 với số lượng chỉ 3 chiếc trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021). Số tàu bay của hãng này sẽ tăng dần lên 8 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Theo Cục Hàng không VN, với quy mô đội tàu bay trong 3 năm đầu là 3 - 6 tàu bay và đạt 8 tàu bay vào năm thứ 5, đội tàu bay của Vietravel Airlines chỉ chiếm từ 1,5 - 3% về số lượng trong giai đoạn 2021 - 2023 nên về tổng thể tác động không đáng kể, đảm bảo tính ổn định của thị trường.

Vietravel Airlines cũng đưa ra 4 phương án khai thác, tương đồng với các kịch bản khai thác thị trường hàng không Việt Nam trong giai đoạn 2020 - 2023 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước