COVID-19 Iran: Đề nghị vay hàng tỉ USD chống dịch

4 năm trước Nguồn: Báo Pháp Luật TP.HCM

Lần đầu tiên Iran đề nghị một khoản vay từ quốc tế trị giá 5 tỉ USD cho cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Nhân viên y tế tiến hành khử trùng tại một khu vực ở thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế tiến hành khử trùng tại một khu vực ở thủ đô Tehran, Iran. Ảnh: REUTERS

Hãng tin AP ngày 12-3 cho biết Iran đề nghị lên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để có khoản vay trị giá lên tới 5 tỉ USD để chống lại đại dịch COVID-19.

Đây là lần đầu tiên kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran tìm kiếm một nguồn hỗ trợ như vậy từ quốc tế. Iran vẫn đang chật vật đối phó dịch bệnh và các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Trong một bức thư gửi Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Abdolnasser Hemmati cho biết Tehran đã đề nghị vay trị giá 5 tỉ USD từ quỹ này.

Ông Abdolnasser cũng nói rằng IMF sẵn sàng hỗ trợ nhanh chóng cho các nước thu nhập thấp thông qua quỹ khẩn cấp 50 tỉ USD để các nước này giải quyết khủng hoảng kinh tế.

Theo AP, người phát ngôn của IMF Gerry Rice xác nhận tổ chức này đã nhận được yêu cầu vay từ Iran và nói thêm rằng IMF đang “khẩn trương tiến hành đánh giá các yêu cầu và xem xét có phù hợp với chính sách của tổ chức hay không”.

Ngoài ra, AP cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã viết trên Twitter rằng IMF “nên đứng về lẽ phải của lịch sử và hành động có trách nhiệm” bằng việc giải ngân khoản vay cho Iran.

Ông Zarif cũng nói rằng cuộc chiến chống COVID-19 tại Iran đang bị “khống chế bởi sự thiếu hụt lớn từ những lệnh cấm có liên quan đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ”.

COVID-19 Iran: Đề nghị vay hàng tỉ USD chống dịch - ảnh 1

Twitter của Ngoại trưởng Zarif có phần nói về việc IMF nên đứng về lẽ phải của lịch sử và hành động có trách nhiệm. Ảnh: TWITTER

Hơn nữa, Ngoại trưởng Zarif cũng yêu cầu Mỹ hãy dừng ngay lập tức “chiến dịch khủng bố kinh tế” cũng như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên Iran. Những thông tin trên được ông Zarif đề cập trong một bức thư gửi lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

“Washington ngày càng làm khó cho Tehran xuất khẩu dầu và cũng như gây khó dễ cho việc nhập khẩu thuốc men, vật tư y tế để điều trị cho những người nhiễm bệnh” - ông Zarif viết.

Ông Zarif đã chỉ trích Mỹ “vô lương tâm” khi không chỉ tăng áp lực tối đa lên Iran mà còn “có hành động lên lớp chúng tôi về việc kiểm soát dịch bệnh, làm như thể bản thân Iran không có khả năng chống lại COVID-19 vậy” - theo AP.

COVID-19 Iran: Đề nghị vay hàng tỉ USD chống dịch - ảnh 2

Các bác sĩ đang tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ một ca nghi nhiễm COVID-19 tại TP Ahvaz (Iran). Ảnh: AP

Iran cho biết họ cần thêm khẩu trang N95, máy trợ thở, áo choàng phẫu thuật, bộ dụng cụ thử nghiệm, máy X-quang kỹ thuật số cầm tay và các vật tư y tế khác. Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã gửi cho Iran một lô hàng thiết bị y tế, bao gồm 1.100 bộ dụng cụ xét nghiệm có thể áp dụng cho hơn 105.000 người.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 12-3 cho biết đã có 75 người người tử vong vì COVID-19, nâng số ca từ vong lên 429 người. Hiện khoảng 10.075 người Iran đã bị nhiễm COVID-19.

Vẫn có nhiều nghi ngờ về số người nhiễm COVID-19 của Iran, cho rằng con số thật còn cao hơn thông tin mà chính phủ nước này báo cáo, bao gồm nhiều nhà lập pháp, theo AP.

COVID-19 Iran: Đề nghị vay hàng tỉ USD chống dịch - ảnh 3

Phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Eshaq Jahangiri, được cho là đã nhiễm COVID-19. Ảnh: AP

Theo ghi nhận từ phóng viên AP, Iran đã đóng cửa các trường học và cấm khán giả đến các sân vận động nhưng các đền thờ tôn giáo vẫn mở, các chợ và đường phố của thủ đô Tehran vẫn còn đông đúc.

Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei hôm 12-3 cũng kêu gọi tướng Mohammad Hossein Bagheri - Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran thành lập một đội đặc nhiệm y tế và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nước này.

Lãnh tụ Khamenei cho biết: “Đã có một số bằng chứng cho thấy khả năng tấn công sinh học thông qua virus và các lực lượng vũ trang yêu cầu phải có mặt tại các bệnh viện dã chiến và cơ sở y tế”.

Tuy nhiên, ông Khamenei không dẫn báo cáo nào nói về khả năng bị tấn công sinh học, theo AP.

Chị gái ca nhiễm Covid-19 thứ 17 hé lộ số lượng lớn những người đã tiếp xúc

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước