Công văn 'báo cáo công suất hoả táng' gây hoang mang

4 năm trước Nguồn: VnExpress

Sở Tài Nguyên - Môi trường thu hồi văn bản "báo cáo công suất hoả táng" đang lan truyền, gây hoang mang dư luận trong bối cảnh Covid-19 đang phức tạp.

Họp báo chiều 28/3, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, văn bản gửi cho các đơn vị hoả táng hai ngày trước có một số nội dung không phù hợp, không rõ, gây ảnh hưởng đến dư luận. Khi nhận được phản ánh, Sở đã thu hồi văn bản.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM nhận trách nhiệm về văn bản có nội dung không rõ ràng. /// Ảnh: Sỹ Đông

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM nhận trách nhiệm về văn bản có nội dung không rõ ràng. Ảnh: Sỹ Đông

Công văn do này Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Thị Thanh Mỹ ký, đề nghị Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố; Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành; Công ty Cổ phần đầu tư Long Cơ báo cáo công suất hoả táng tối đa trong trường hợp vận hành liên tục; quy trình tiếp nhận và giải pháp cách ly tối đa để không ảnh hưởng đến con người và các khu vực xung quanh.

Ba đơn vị cũng được yêu cầu báo cáo phương án cách ly và giải pháp duy trì vận hành hoạt động 24/24 tại cơ sở hoả táng trong trường hợp có người làm việc tại cơ sở bị nhiễm nCoV (hoặc nghi ngờ nhiễm); đề xuất, kiến nghị trong công tác chuẩn bị phối hợp phòng chống Covid-19.

Việc này nhằm ứng phó tình hình phòng chống dịch bệnh, song công văn còn viết "đặc biệt với tình huống cần phải hoả táng các bệnh nhân nặng nhiễm virut Covid-19 có thể tử vong".

"Với tư cách là người đứng đầu Sở Tài nguyên – Môi trường, tôi xin nhận trách nhiệm vì đã gây ảnh hưởng tới người dân, các cấp các ngành đang chung tay chống dịch. Sở cũng xử lý, khắc phục ngay nội dung hướng dẫn trong văn bản này", ông Thắng nói.

Theo ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, văn bản này lan toả trên mạng xã hội đã gây hoang mang lo lắng tác động lớn đến tư tưởng, công tác chỉ đạo của thành phố.

"Dư luận đặt câu hỏi thành phố có giấu dịch không mà bây giờ phải huy động cả lực lượng Tài nguyên - Môi trường và nhà hoả táng hoạt động 24/24h? Thành phố xin khẳng định không có chuyện giấu dịch. Việc gây hiểu nhầm là do công tác tham mưu, phê duyệt, phát hành văn bản của Sở Tài Nguyên - Môi trường. Thành phố sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả sớm", ông Từ Lương nói.

Về thông tin "TP HCM có người tử vong" vì nhiễm nCoV, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định "sai sự thật". "Thành phố không có ca tử vong vì Covid-19. Sức khoẻ tất cả bệnh nhân đều ổn định, không cần thở máy", ông Bỉnh nói và cho biết TP HCM đang điều trị 42 người, trong đó có một ca vừa phát hiện sáng nay là người phụ nữ từ Mỹ về.

TP HCM đang thực hiện những biện pháp mạnh để chống Covid-19. Trong đó, từng sở ngành, đơn vị, địa phương đều được UBND thành phố yêu cầu lập kế hoạch cụ thể nhằm ứng phó trong nhiều tình huống, cấp độ khác nhau.

Ngoài Sở Y tế là đơn vị trực tiếp tham mưu cho thành phố các biện pháp phòng chống dịch bệnh; các sở ngành liên quan như Giao thông Vận tải, Văn hoá - Thể thao; Du lịch; Tài nguyên - Môi trường, Giáo dục - Đào tạo, Lao động - Thương bình và Xã hội... tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ đều tham mưu cho thành phố các giải pháp ứng phó như: giảm 60% các tuyến xe khách liên tỉnh; xe buýt nội đô; dừng các điểm tham quan du lịch, ngừng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ có đông người tham dự; đề xuất cho học sinh nghỉ học...

Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai "nội bất xuất, ngoại bất nhập", bác sĩ mang quần áo tới viện "trực chiến" chống Covid-19

Thụy Điển 'một mình một kiểu' chống Covid-19

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước