Công ty TNHH Long Hải đã giúp người trồng sâm Fansipan đổi thay cuộc sống

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Đầu năm 2020, Công ty TNHH Long Hải đã ký kết với bà con nông dân huyện Bát Xát, Lào Cai thu mua sâm Fansipan do bà con trồng với giá cao hơn thị trường 10% nhằm đảm bảo cho bà con yên tâm đầu tư trồng sâm. Từ đây, cuộc sống của người dân trồng sâm đã đổi thay từ bấp bênh sang ổn định và có thu nhập khá.

Năm 2020, ngành đồ uống đã khai mở một phân khúc đồ uống mới với nhãn hiệu nước rong biển ép Kamila và Catalia của Công ty TNHH Long Hải. Hai sản phẩm trên được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên từ củ sâm và rong sụn đã hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng từ thời điểm ra mắt thị trường cho đến nay.

Công ty TNHH Long Hải xây dựng nhà máy sản xuất đồ uống mới với nhãn hiệu nước rong biển ép Kamila và CataliaCông ty TNHH Long Hải xây dựng nhà máy sản xuất đồ uống mới với nhãn hiệu nước rong biển ép Kamila và Catalia

Hai sản phẩm đồ uống nước rong biển ép Kamila và Catalia của Công ty TNHH Long Hải ra đời không chỉ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội tại xã ven biển, các xã vùng cao biên giới nơi nuôi trồng, cung cấp nguồn nguyên liệu chính tạo ra sản phẩm của Công ty TNHH Long Hải. Đồng thời, một lần nữa là chứng minh hiệu quả của mô hình liên kết 4 nhà: nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý, sản xuất theo chuỗi.

Đổi thay cuộc sống nhờ sâm Fansipan

Củ sâm Fansipan (củ hoàng sin cô, khoai sâm, sâm đất) - một loài sâm Tây Tạng  du nhập vào địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và không ngừng tăng về diện tích tại các xã A Lù, Ngải Thầu, Trịnh Tường, Y Tý... Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cây sâm Fansipan  trồng tại Bát Xát phát triển tốt hơn trồng ở nhiều nơi khác, mỗi gốc thu khoảng 3 - 5 kg củ, năng suất khoảng 20 - 25 tấn/ha. Kết quả kiểm nghiệm của một số cơ quan chức năng, củ hoàng sin cô có giá trị dinh dưỡng cao, tác dụng bồi bổ sức khỏe, phù hợp với những người ăn kiêng.

Sâm Fansipan có  giá trị dinh dưỡng caoSâm Fansipan có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều hoạt chất quý

Tuy nhiên, có thời điểm người trồng sâm lao đao do bị thương lái ép giá dẫn đến sản xuất bấp bênh như năm 2018, giá bán củ sâm Fansipan đầu vụ khoảng 8 - 10 nghìn đồng/kg nhưng thương lái thu mua với số lượng không nhiều; đến giữa vụ, giá bán chỉ còn hơn 3 nghìn đồng/kg và cuối vụ thì không có người mua. Hậu quả là hàng chục tấn củ hoàng sin cô không tiêu thụ được.

Đầu năm 2020, Công ty TNHH Long Hải đã ký kết thu mua củ sâm Fansipan với giá cao hơn thị trường 10%, sản lượng liên kết tiêu thụ gần 200 tấn củ/năm. Công ty ứng trước cho bà con 10% chi phí phân bón, giống vốn đầu tư cho mô hình canh tác hữu cơ, đảm bảo yêu cầu nguyên liệu đầu vào sạch. Nguồn nguyên liệu sạch này sẽ được Công ty TNHH Long Hải sản xuất nước ép đóng chai và sản xuất trà nhúng. Doanh nghiệp cam kết thu mua với giá ổn định 6 - 8 nghìn đồng/kg và sẽ tăng theo thị trường. Theo tính toán, với giá thấp nhất là 6 nghìn đồng/kg củ, người trồng sâm lãi khoảng 80 - 100 triệu đồng/ha/năm.

Công ty TNHH Long Hải giúp nhiều bà con đổi đời bằng phương thức thu mua sâm Fansipan với giá caoCông ty TNHH Long Hải giúp nhiều bà con đổi đời bằng phương thức thu mua sâm Fansipan với giá cao

Để đảm bảo chất lượng cho củ sâm Fansipan,  thực hiện cam kết với doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bát Xát đã cử cán bộ đến từng thôn, hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân không thu hoạch củ hoàng sin cô non, đồng thời phổ biến về lợi ích lâu dài của thỏa thuận bao tiêu sản phẩm. Về chất lượng sản phẩm, trung tâm hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, bảo quản cho các hộ tham gia và đứng ra ký thỏa thuận thu mua với chính quyền 3 xã có diện tích trồng tập trung gồm: Y Tý, Trịnh Tường và Ngải Thầu.

Nhờ việc thu mua của  Công ty TNHH Long Hải, cuộc sống người trồng sân ở Bát Xát đã đổi thay. Ông Lý A Quản, thôn Chi Chu Lìn (xã Ngải Thầu) cho biết, bản thân trồng sâm 4 năm trước nhưng giá thường bấp bênh. Năm 2020 khi công ty Long Hải ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá ổn định nên gia đình ông yên tâm và trồng 1,5 ha. Hiện đã thu hoạch đợt đầu được hơn 2 tấn củ và bán được 16 triệu đồng. Đối với diện tích còn lại, ông sẽ tiếp tục thu hoạch vào cuối tháng 11.

Bản thân ông  Vàng A Tùng, Trưởng thôn Ngải Thầu Thượng (xã Ngải Thầu) cũng cho biết, gia đình  là một trong những hộ đầu tiên ký hợp đồng tiêu thụ củ hoàng sin cô với giá 8 nghìn đồng/kg, do đó ông yên tâm khi thu hoạch đồng loạt. Đợt thu hoạch vừa qua, gia đình ông Tùng lãi khoảng 40 triệu đồng.

Ông Ly Giờ Có, Bí thư Đảng ủy xã Ngải Thầu cho biết: Hiện xã có hơn 30 ha cây hoàng sin cô đang vào vụ thu hoạch và có năng suất rất tốt. Việc có đơn vị bao tiêu sản phẩm giúp các hộ trồng yên tâm hơn.

Giá trị được nâng tầm khi có đầu ra ổn định

Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trước đây bà con ở xã Y Tý và một số xã tại huyện Bát Xát chỉ trồng củ sâm bán nhỏ lẻ sang Trung Quốc, bấp bênh đầu ra. Nay sản phẩm được bao tiêu, bà con an tâm hơn trong đầu tư trồng trọt.

Khu vực nguồn nguyên liệu sâm Fansipan  của Công ty TNHH Long HảiKhu vực nguồn nguyên liệu sâm Fansipan của Công ty TNHH Long Hải

“Ngoài việc bà con trồng sâm được thu mua bao tiêu sản phẩm với giá hợp lý, đảm bảo lợi nhuận, công ty còn hướng đến canh tác hữu cơ. Việc này sẽ giúp địa phương có thêm sản phẩm có tính cạnh tranh cao trên thị trường”, ông Tuấn nhận định.

Cuối năm 2019, Công ty TNHH Long Hải đã đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất nước rong biển ép Kamila và Catalia. Dây chuyền sản xuất hai sản phẩm được đóng tại TP.Hải Dương với công suất 24.000 sản phẩm/giờ. Nguyên liệu chính để sản xuất hai sản phẩm đồ uống trên chính là từ củ sâm Fansipan được di thực từ một loài sâm Tây Tạng, trồng ở dãy núi Hoàng Liên Sơn có độ cao trên 1600m so với mực nước biển và cây rong sụn được nuôi trồng chủ yếu tại các tỉnh Nam Trung bộ Việt Nam.

Từ những nguyên liệu chính này Công ty TNHH Long Hải đã nghiên cứu tạo ra hai loại nước ép đóng chai: Nước rong biển ép Kamila, là sự kết hợp tinh tế giữa tinh chất rong sụn tự nhiên và cốt trái cây bòn bon, chanh leo cùng nhân nha đam giòn dai, cho vị ngon khác lạ. Kamila nhắm tới phân khúc tiêu dùng thanh thiếu niên, nhóm những người sử dụng nhiều sản phẩm đồ uống. Nước rong biển ép Catalia được kết hợp giữa tinh chất rong sụn tự nhiên và tinh chất củ sâm Fansipan. Catalia nhắm tới phân khúc khách hàng người lớn tuổi.

Công ty TNHH Long Hải cho ra đời sản phẩm nước  ép rong biển và sâm FansipanCông ty TNHH Long Hải cho ra đời sản phẩm nước ép rong biển và sâm Fansipan

Về góc độ khoa học-dinh dưỡng, GS.Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, rong sụn và sâm Fansifan là hai loại nguyên liệu chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao như: kali, natri, mangan, sắt, canxi, magie, vitamin B, vitamin A, rất tốt cho cơ thể.

Thực tế cho thấy, mô hình liên kết 4 nhà: nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý, sản xuất theo chuỗi đã và đang bắt đầu được triển khai tại nhiều doanh nghiệp nhằm giải quyết đầu ra cho nông sản vốn bị động từ lâu nay.

Tiên phong trong việc thực hiện mối liên kết trên, Công ty TNHH Long Hải góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội tại xã ven biển, các xã vùng cao biên giới.

“Việt Nam có nguồn rau củ quả dồi dào sẽ là nguồn nguyên liệu tốt cho việc tạo các loại nước ép chất lượng, bổ dưỡng. Công ty chúng tôi sẽ cùng các nhà khoa học, bà con nông dân… hướng việc canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ bền vững, tạo nguyên liệu sạch, an toàn cho sức khỏe. Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng sang các loại nước ép khác: dưa hấu, thanh long… góp phần đảm bảo đầu ra cho nông dân nay tại thị trường nội địa, không quá phụ thuộc thị trường nước ngoài”, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Long Hải cũng cho biết.

Ông Thành cũng nói rằng, sứ mệnh của Long Hải là cung cấp những sản phẩm có nguồn gốc từ rong biển tốt nhất cho sức khỏe người tiêu dùng. 5 năm trước, công ty đã bắt đầu nghiên cứu thị trường đồ uống tại Việt Nam. Phần lớn người tiêu dùng được hỏi đều cho rằng họ muốn có một thứ sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, từ thiên nhiên, bổ sung các khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe.

Để tìm kiếm một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thay đổi đó, bộ phận công nghệ của công ty đã mất tới 2 năm để nghiên cứu, thử nghiệm cho ra sản phẩm mẫu với sự kết hợp từ tinh chất rong biển tự nhiên, tinh chất củ sâm, cốt trái cây tự nhiên. Đặc biệt là sự kết hợp của rong biển với sâm Fansipan hay còn gọi là Sâm Tuyết, Sâm Đất hoặc Hoàng sinco được nuôi trồng tại các xã vùng cao biên giới huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. Các mẫu thử sản phẩm đều cho thấy hàm lượng rất lớn các khoáng chất và Vitamin chứa trong đó tốt và bổ dưỡng cho cơ thể.

Bằng nguyên liệu là rong biển kết hợp với các nông sản có nguồn gốc Việt Nam như củ sâm Fansipan, quả Lạc tiên (Chanh leo), Bòn bon, Công ty Long Hải đã cho ra đời sản phẩm nước rong biển ép Kamila và Catalia có thể cạnh tranh với nhiều sản phẩm của các thương hiệu khác trên thị trường đồ uống...

Bùi Tú

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước