Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong : Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Với sự trưởng thành và lớn mạnh của Nhựa Tiền Phong ngày hôm nay, ít ai biết rằng vào những ngày đầu thành lập, cơ ngơi sản xuất của Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong còn rất khiêm tốn....

Đến giai đoạn 1990- 1995, cùng với sự đổi mới của Đất nước, Nhựa Tiền Phong đã sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chuyển mình mạnh mẽ từ sản xuất giày dép, đồ gia dụng bằng nhựa… sang sản xuất ống nhựa đánh dấu sự phát triển mới của Nhựa Tiền Phong. Đặc biệt, năm 2005 từ việc tiến hành cổ phần hóa với cơ chế quản lý mới, tạo ra sự năng động trong sản xuất và điều hành, Nhựa Tiền Phong đã có sự đột phá mạnh mẽ, tăng trưởng nhanh trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm ống nhựa và phụ tùng nhựa trong nước và khu vực.

Những thiết bị tiên tiến của các nước G7 đang được chuyên gia hướng dẫn đưa vào sản xuất.Những thiết bị tiên tiến của các nước G7 đang được chuyên gia hướng dẫn đưa vào sản xuất. (Ảnh: Nhựa Tiền Phong)

Chủ động hội nhập khu vực và quốc tế

Năm 1995 là năm thứ sáu Nhựa Tiền phong cùng các doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ở vào độ tuổi 35, Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong chuyển đổi hoạt động sang mô hình công ty với những thử thách, khó khăn to lớn tưởng chừng như không thể vượt qua. Cơ chế thị trường tạo ra sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các doanh nghiệp về giá cả và chất lượng. Lãnh đạo công ty đã chủ động nắm bắt thời cơ thuận lợi từ đường lối đối ngoại, với phương hướng, mục tiêu trước mắt là tập trung đầu tư sản xuất các mặt hàng ống cứng PVC, ống mềm PEHD…phục vụ các ngành xây dựng, bưu điện và dân dụng.

 Ông Đoàn Đình Thành, nguyên công nhân lành nghề công tác tại phân xưởng cơ điện của Nhà máy và sau này là công ty Nhựa Thiếu niên Tiền phong cho biết: Việc sản xuất nhiều cỡ ống, có phụ tùng và keo dán kèm theo mang tính đồng bộ, các loại máng luồn dây điện có kích cỡ khác nhau phù hợp với nhu cầu của thị trường trong giai đoạn này đã giúp công ty tăng doanh thu, kích thích sản xuất. Chất lượng sản phẩm đã tạo ra lợi thế cạnh tranh, đảm bảo cho công ty trụ vững và phát triển.

Trong 3 năm 1995-1997 công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định và mở ra thời kỳ phát triển mới. Có được thành quả này là do đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty đã xác định được đúng đắn phương hướng sản xuất kinh doanh cơ bản phù hợp với cơ chế thị trường, phát triển theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; sản xuất được các sản phẩm mới theo nhu cầu của thị trường, giữ vững và mở rộng thị phần tiêu thụ sản phẩm.

Đại diện Lãnh đạo Công ty nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới do Nhà nước trao tặng.Đại diện Lãnh đạo Công ty nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới do Nhà nước trao tặng. (Ảnh: Nhựa Tiền Phong)

Có thể nói giai đoạn 1995-2000 là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử phát triển của Nhựa Tiền Phong. Với tinh thần năng động, sáng tạo, lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên công ty đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, ổn định và tạo thế, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới. Uy tín của Công ty với khách hàng trong và ngoài nước được khẳng định và nâng cao.

Nhìn lại chặng đường 10 năm với chiến lược phát triển sản xuất- kinh doanh phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhựa Tiền phong đã có bước phát triển mới mang tính đột phá, rất đáng tự hào.

Bước sang giai đoạn 2005- 2010, công ty thực hiện cổ phần hóa và phát triển doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhựa Tiền Phong tuy có nhiều thuận lợi nhưng cũng phải đương đầu với những khó khăn và thách thức. Từ sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, sự suy thoái kinh tế mang tính toàn cầu đã trực tiếp tác động mạnh mẽ vào quá trình sản xuất và kinh doanh của công ty. Nhưng sản xuất hàng hóa của công ty không vì thế mà “dậm chân tại chỗ” mà ngày càng tăng trưởng mạnh. Năm 2005 là năm đầu tiên thực hiện cổ phần hóa, công ty sản xuất 26.000 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 610 tỷ đồng so với năm 2004 đã tăng 90 tỷ đồng. Đây là mốc son mới, mở đầu cho thời kỳ phát triển mới của công ty. Sự tăng trưởng mang tính bước ngoặt khẳng định công tác chuẩn bị những điều kiện cần, đủ và sự thận trọng trong chuyển đổi doanh nghiệp.

Sau 5 năm chuyển đổi doanh nghiệp sang hình thức cổ phần hóa, công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận. Chất lượng sản phẩm gắn với thương hiệu “Nhựa Tiền Phong” thêm một lần nữa ghi dấu ấn vào thị trường trong nước và từng bước vươn ra khu vực trong xu thế hội nhập.

Đầu tư cho công nghệ, con người và mở rộng quy mô sản xuất

Dây chuyền sản xuất hiện đại luôn được công ty chú trọng đầu tưDây chuyền sản xuất hiện đại luôn được công ty chú trọng đầu tư (Ảnh: Nhựa Tiền Phong)

Ông Nguyễn Hữu Nam, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong chia sẻ: Sau 5 năm cổ phần hóa, công ty đã có những bước tiến dài về quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả kinh tế, tiếp tục khẳng định thương hiệu Nhựa Tiền Phong trên thị trường trong nước và khu vực. Giai đoạn 2010- 2015 tiếp theo, Nhựa Tiền Phong tiếp tục đạt được những thành tựu vượt trội. Sự phát triển toàn diện của công ty không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn hàm chứa sâu sắc giá trị về sự năng động, sáng tạo và tầm nhìn chiến lược của Ban Lãnh đạo công ty khi có những quyết định đầu tư đúng hướng, phù hợp trong lộ trình phát triển của doanh nghiệp.

Nhựa Tiền Phong luôn dành nguồn lực lớn đầu tư để đổi mới công nghệ, thiết bị máy móc, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.  Năm 2010, công ty đầu tư 141 tỷ đồng; năm 2011 là 237 tỷ đồng; năm 2012 đầu tư 253 tỷ đồng và năm 2014 tiếp tục đầu tư 252 tỷ đồng. Vì vậy hệ thống thiết bị, công nghệ của công ty đến nay rất hiện đại, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, Nhựa Tiền Phong cũng chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho quản lý và sản xuất; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được công ty duy trì thường xuyên.

Với tầm nhìn chiến lược, đầu tư trọng điểm và đổi mới phương pháp quản lý, lãnh đạo Nhựa Tiền Phong đã phát huy được sức lực, trí tuệ và tinh thần quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công nhân viên công ty. Do đó, trong 5 năm 2010-2015, kết quả sản xuất kinh doanh của Nhựa Tiền Phong liên tục tăng trưởng và tăng trưởng bền vững, năm sau cao hơn năm trước càng khẳng định chất lượng sản phẩm của công ty được khách hàng tin dùng.

Cùng với sự ổn định và phát triển của công ty, đời sống người lao động Nhựa Tiền Phong luôn được chăm lo và nâng cao. 100% cán bộ công nhân viên trong công ty đều có việc làm ổn định, tiền lương và thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Có thể khẳng định giai đoạn 2010-2015 là một bước tiến mạnh mẽ, khẳng định được tầm vóc và thương hiệu “Nhựa Tiền phong” trên tất cả các lĩnh vực, từ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị công nghệ và nguồn nhân lực, đầu tư nâng cấp hạ tầng và quy mô sản xuất, mở rộng liên doanh, liên kết trong và ngoài nước.

Trong suốt hành trình 55 năm vừa sản xuất, vừa xây dựng và bảo vệ doanh nghiệp, sau đó là vượt qua khó khăn để bứt phá và phát triển mạnh mẽ, bài học thành công của Nhựa Tiền Phong chính là tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi thử thách, năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm; kiên trì với định hướng đổi mới, đầu tư cho khoa học, công nghệ, xây dựng và phát triển đội ngũ nắm vững chuyên môn, trưởng thành về chính trị. Những kết quả đó đã đóng góp cho sự đổi mới và tăng trưởng mạnh mẽ của Nhựa Tiền Phong, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong trong những giai đoạn tiếp theo./.

Vũ Duyên

 

 

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước