Công nhân vượt 100 km mỗi ngày đến nhà máy

4 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Mỗi ngày thức dậy từ 3, 4 giờ sáng, nhiều công nhân ở các tỉnh lân cận Sài Gòn, Đồng Nai theo xe đưa đón vượt trăm km đến nhà máy làm việc.

4h, chuông báo thức reo, chị Huỳnh Trúc My Kha, 41 tuổi, nhà ở Tân Trụ, Long An dậy sửa soạn đến Công ty TNHH PouYuen Việt Nam trên Sài Gòn, cách nhà gần 70 km để làm việc. Sau khi bỏ miếng khô cá lóc chiên, xới chén cơm nguội dém đầy bỏ vào cặp lồng cho bữa sáng tại công ty, nữ công nhân nhẹ nhàng lấy khẩu trang, men đường ruộng đi bộ ra điểm chờ xe. 20 năm gắn bó PouYuen, chị Kha có 13 năm dậy từ tờ mờ sáng ra lộ đón xe đi làm.

Sau khi đến công ty , chị Huỳnh Trúc My Kha ăn sáng ở căn tin nhà máy. Ảnh: Lê Tuyết.

"Ngày mới nộp hồ sơ, nghĩ chỉ làm vài năm kiếm tiền phụ ba mẹ nuôi hai đứa em ăn học, ai ngờ gắn bó tới giờ", chị Kha nói và cho biết hồi mới làm chị trọ gần nhà máy. Được 6 năm, nữ công nhân gặp chồng là người làm chung công ty rồi chuyển về Tân Trụ, Long An. Năm 2007, tuyến đường này chưa có xe đưa đón, mỗi ngày vợ chồng lấy xe máy đèo nhau đi làm.

Chạy honda gần một năm, chị mới biết công ty có xe đưa rước công nhân ở tuyến đường này. Vợ chồng quyết định chạy xe ra quốc lộ 1 gửi, rồi đón xe lên công ty. 4 năm trước chồng mất sau cơn đột quỵ. Đường đi làm xa, lại lủi thủi "mình ên", nữ công nhân nhiều lần tính nghỉ việc. Nhưng rồi nghĩ về hai đứa con nhỏ, cha mẹ chồng ngấp nghé tuổi 70, chị không đành. 5 người trong gia đình chỉ trông vào tiền lương 12 triệu đồng mỗi tháng của chị.

"Nếu vì Covid-19 mà công ty dừng xe đưa đón, mấy chị em sẽ rủ nhau chạy xe máy, thay nhau cầm lái. Dịch cũng sợ, đường xa cũng sợ nhưng sợ mất việc hơn", chị Kha nói rằng bản thân nhiều lần tự chạy xe lên công ty do "sáng đó thèm ngủ quá, chuông báo thức không xi nhê, lỡ mất chuyến xe".

Nữ công nhân vẫn nhận mình sướng vì có ông bà nội nấu cơm tối, chăm sóc, đưa đón hai con đi học. Nhiều chị em cùng chuyến xe ở các tuyến xa như Mộc Hóa - Long An, mấy huyện của Đồng Tháp, Bến Tre với đoạn đường hơn 100 km phải dậy từ 3h, về đến nhà 21, 22h, đêm ngủ chưa đến 4 tiếng.

Xe của Công ty PouYuen đưa rước công nhân ở xa, tháng 4/2020. Ảnh: Hữu Khoa.

Cách nhà chị Kha hơn 150 km, chị Ngô Thị Hoài My, 31 tuổi, công nhân Công ty Pousung Việt Nam đóng ở Trảng Bom, Đồng Nai, thâm niên 10 năm đi làm bằng xe đưa đón. Người mẹ ba con rời nhà lúc 4h, về lại khi 20h rồi lao vào cơm nước, dọn dẹp. Những hôm tăng ca về trễ chị không kịp hỏi han con chuyện học hành.

Nhà chị My ở xã La Ngà, huyện Định Quán, cách công ty hơn 50 km nhưng ngày nào cũng mất gần 6 tiếng cả đi lẫn về vì kẹt xe. Hơn chục năm trước, ở quê không có gì làm, người mẹ trẻ gửi con gái một tuổi cho ông bà nội rồi theo các chị trong xóm xuống huyện Trảng Bom xin việc. Lương khởi điểm của nữ công nhân một triệu đồng mỗi tháng. Sau 11 năm gắn bó, lương của chị tăng gấp 10 lần.

Chị My, chị Kha là hai trong hàng chục ngàn công nhân vượt cả trăm km mỗi ngày để tới nhà máy. Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH PouSung Việt Nam kể 15 năm trước công ty đặt nhà máy ở khu công nghiệp Bàu Xéo, Trảng Bom, quy mô nhà xưởng mấy chục ngàn người nên ban giám đốc xác định về các khu vực xa mới tuyển đủ số lượng.

Ngày đó bộ phận nhân sự Công ty PouSung đi tuyển dụng mang cả xe buýt, mời người lao động lên ngồi, chạy thử mấy vòng. Bởi nhiều người dân vùng sâu vùng xa, nhất là bà con dân tộc thiểu số chưa từng ra khỏi làng, chỉ chịu đi làm khi có xe đưa rước để tối được về với gia đình. Ban đầu chỉ hơn chục xe chạy các tuyến ngắn trong tỉnh, đến nay công ty có 300 xe, đưa đón 10.000 công nhân ở các xã vùng sâu của Đồng Nai, Bình Thuận đến nhà máy.

Xe của Công ty TNHH PouSung Việt Nam đưa rước công nhân. Ảnh: An Phương.

Theo ông Trường, quãng đường đi làm xa cả trăm km nhưng nhiều nữ công nhân vẫn lựa chọn nếu công ty có xe đưa đón. Bởi hàng ngày họ vẫn được gặp chồng con, chăm sóc gia đình. Vất vả về chặng đường đến nhà máy, bù lại công nhân không tốn tiền thuê trọ, không chuyển chỗ ở, con cái ở quê học hành thuận tiện.

Tương tự, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam tổ chức xe đưa đón công nhân đã được 25 năm. Là doanh nghiệp đông lao động nhất Sài Gòn (cao điểm có gần 90.000 người), từ ngày thành lập ban giám đốc đã có chủ trương tuyển dụng công nhân ở vùng xa. Năm 1997, công ty chỉ có một chuyến chạy tuyến Đức Hòa – Hậu Nghĩa (Long An), đến nay hơn 400 xe đưa rước 12.000 công nhân từ các tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh...

Ông Phạm Văn Hiền, Phó chủ tịch công đoàn Các khu chế xuất, công nghiệp TP HCM cho hay, ngoài PouYuen trên địa bàn có một số công ty tổ chức xe đưa đón công nhân ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai... lên thành phố làm việc. Trước đây việc làm ở địa phương ít nên người lao động chịu khó đi xa, tuyển dụng dễ dàng. Giờ đây, các địa phương mở khu công nghiệp, cạnh tranh lao động gay gắt nhưng công nhân đã làm lâu vẫn chấp nhận đi đoạn đường dài vì có thâm niên nên thu nhập cao, còn xin làm gần nhà lương tính từ đầu.

Lê Tuyết

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước