Với công nghệ mới, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này kỳ vọng đảm bảo độ bền trên 10 năm...
Để tạo bám dính giữa bản mặt cầu và lớp bê tông nhựa, công nghệ mới đưa ra giải pháp hàn đinh neo trên bản mặt cầu, sau đó đổ bê tông siêu tính năng và thảm bê tông nhựa tạo êm thuận cho mặt cầu.
Sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép
Thông tin tại buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) do Bộ GTVT tổ chức vào sáng nay (30/7), GS.TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học GTVT, phụ trách tư vấn dự án cho biết, cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974, tháng 5/1985 thông xe và đưa vào sử dụng.
Từ đó đến nay, xuất hiện nhiều hư hỏng trên bề mặt cầu. Đơn cử năm 1999 phải cào bóc 3 cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009 thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. Tuy nhiên, sau 1-2 tháng lại xuất hiện hư hỏng, phải sửa chữa lớn vào những năm 2011-2012.
Nguyên nhân hư hỏng là do mật độ xe lớn (thống kê hiện nay có khoảng 47.000 lượt xe/ngày), tải trọng trục các xe lớn. Kết cấu cầu Thăng Long bản thép tương đối mỏng, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang, bị võng cục bộ. Các đợt sửa chữa thời gian qua, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải; dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước...
“
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Dự kiến ngày 9/8 tới đây sẽ khởi công và hoan thành sửa chữa vào cuối năm nay.
”
Đề cập giải pháp sửa chữa lần này, ông Nhiệm cho biết sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa Polymer trên lớp tạo nhám và dính bám.
“Việc sửa chữa lần này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu”, ông Nhiệm nói.
Đinh neo sẽ được hàn lên bản mặt cầu để tạo dính bám
Sẽ có tuổi thọ trên 10 năm
GS.TS Tống Trần Tùng, nguyên giảng viên trường Đại học GTVT Hà Nội, cho biết, kết cấu cầu Thăng Long hiện vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Năm 2005, chúng ta có sai lầm trong giải pháp sửa chữa, cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại là “lợi bất cập hại”.
Cũng theo ông Tùng, đến năm 2009 việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông ASPHALT không dính bám, chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Chỉ có 6-7cm, khi xe nặng chạy và lớp mặt này không chịu lực hoàn toàn nên nhanh xô. Các sửa chữa về sau thực chất là vá víu để đảm bảo êm thuận.
“Nguyên nhân chính của lớp phủ mặt cầu bê tông ASPHALT là không dính bám với bản mặt cầu. Đây là giải pháp hiện đại có độ tin cậy cao, đáp ứng được mục tiêu sửa lần này là phải tạo ra dính bám giữa lớn phủ với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu”, ông Tùng nói.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, công nghệ này được áp dụng ở nhiều nước như: Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Đây là dự án có độ khó, phức tạp và là công trình đường bộ duy nhất của đất nước được xây dựng từ những năm 1974 và hoàn thành năm 1985.
"Phương pháp sửa chữa lần này sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao (UHPC) có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa phía trên, cường độ này gấp 3 - 4 lần bên tông thông thường. Tổng cục Đường bộ VN tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm", ông Sỹ nói.