Công bố quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030

Chiều 16/10, tại UBND tỉnh Thanh Hóa, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với các cơ quan, bàn ngành của tỉnh Thanh Hóa để công bố quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Thọ Xuân là sân bay kết hợp giữa quân sự và dân sự có vị trí tác chiến thuận lợi và điều kiện vùng khí hậu tốt, rất phù hợp cho công tác huấn luyện, chiến đấu vận chuyển các thiết bị, khí tài có tải trọng lớn của quân sự. Đây cũng là sân bay có tần suất hoạt động bay quân sự lớn nhất miền Bắc.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn giao hồ sơ quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân cho UBND tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan.

​Hiện tại, sân bay Thọ Xuân chỉ có 1 đường cất hạ cánh (CHC), khi hoạt động hàng không dân dụng (HKDD) tăng cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của quân sự, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và công suất khai thác của HKDD sẽ bị giới hạn ở mức dưới 5 triệu HK/năm. Đường CHC hiện hữu được xây dựng từ năm 1979 đã hơn 40 năm sử dụng, tiềm ẩn nhiều rủi ro về hư hỏng, uy hiếp an toàn bay. Nên vì vậy cần cấp thiết xây dựng đường CHC số 2 để sẵn sàng thay thế khi đường CHC hiện hữu hư hỏng cần phải cải tạo, nâng cấp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn bày tỏ sự cảm ơn đến sư đoàn 371, Trung đoàn Không quân 923 đã nhường đất thực hiện quy hoạch

CHK Thọ Xuân có đường CHC dài 3.200m, hạ tầng khu bay tương đối tốt và sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng trong giai đoạn tới, rất thuận lợi cho việc tiếp nhận các máy bay khi dự bị cho CHKQT Nội Bài. Từ đó, cần phải điều chỉnh quy hoạch để CHK Thọ Xuân có đủ điều kiện đóng vai trò là Cảng HK dự bị cho CHKQT Nội Bài.

Theo quy hoạch, sân bay Thọ Xuân được sử dụng trên diện tích 844,86 ha. Cấp sân bay theo quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Công suất đạt 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay sẽ đáp ứng cho các loại tàu bay code E hoặc tương đương với 16 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Các nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, đường lăn được cải tạo, mở rộng...

Tầm nhìn đến năm 2050, CHKQT Thọ Xuân đón 20 triệu HK/năm

Tầm nhìn năm 2050, CHK quốc tế Thọ Xuân được xây dựng đồng bộ các công trình mới ở phía Đông Bắc, đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam vẫn được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Đông Bắc khi cần phải tăng công suất để đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092,53 ha.

​Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ công bố​

Ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc Quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng nhưng mới là kết quả bước đầu, để quy hoạch trở thành hiện thực còn nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn, đòi hỏi Thanh Hóa phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa.

Quy hoạch CHKQT Thọ Xuân tầm nhìn 2050

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Bộ GTVT sẽ yêu cầu Cục hàng không Việt Nam cắm mốc, ranh giới đất quy hoạch cho chính quyền địa phương, tiến hành công bố, công khai để người dân biết. ACV huy động nguồn lực phối hợp với các ngành chức năng từng bước hoàn thiện theo quy hoạch.

"Xác định 2030 chúng ta tiếp tục rà soát để ra quy hoạch tiếp theo. Cảm ơn Sư đoàn 371, Quân chủng phòng quân không quân Việt Nam, Trung đoàn Không quân 923 đã nhường phần đất của mình để dành cho việc đầu tư hạ tầng hàng không dân dụng cho sân bay Thọ Xuân", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước