Cơ trưởng kỳ cựu nói về chuyến bay có thời gian chuẩn bị dài 20 năm

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh chia sẻ về chuyến bay thẳng thường lệ Việt - Mỹ đầu tiên với thời gian chuẩn bị dài nhất trong lịch sử.

Vừa trở về từ Mỹ, cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về chuyến bay dài 13 tiếng 45 phút mà ông vừa thực hiện.

“Tôi đã có 38 năm gắn bó với bầu trời và khoang lái, kinh nghiệm hơn 20 nghìn giờ bay ấy thế nhưng khi lái chiếc Boeing 787-9 hạ cánh xuống sân bay San Francisco hôm 28/11, cảm xúc vô cùng khó tả, tràn ngập tự hào”, nam cơ trưởng kỳ cựu nói và cho biết thêm: "Tổng thời gian bay thẳng không điểm dừng từ TP.HCM đến San Francisco là 13 tiếng 45 phút. Một hành trình khá dài. Khi máy bay đáp xuống sân bay, trong tôi dâng lên một cảm xúc tự hào".

cơ trưởng kỳ cựu nói về chuyến bay có thời gian chuẩn bị dài 20 năm

Cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh (ngoài cùng, bên phải) cùng phi hành đoàn thực hiện chuyến bay thẳng TP.HCM - San Francisco hôm 28/11

Với khách hàng, chuyến bay thẳng đến San Francisco khởi hành vào cuối ngày, chỉ sau một đêm ngủ trên máy bay, hành khách thức dậy tràn đầy năng lượng đón ngày mới ở bên kia bán cầu.

Còn với chúng tôi, đó là chuyến bay lịch sử với thời gian chuẩn bị dài kỷ lục.

“Năm 2001, Vietnam Airlines đã thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco, cho thấy tầm nhìn chiến lược của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đối với thị trường Mỹ được đặt ra từ rất sớm, trước cả khi hai nước ký kết hiệp định hàng không. Tuy nhiên để “Bông sen vàng” hiện diện ở “xứ sở cờ hoa” là cả một quá trình dài đằng đẵng. Trong lịch sử hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam chưa từng có đường bay nào mất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị khai thác như vậy”, cơ trưởng Lĩnh chia sẻ.

Gắn bó với ngành hàng không từ những năm 1980, cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh từng thực hiện nhiệm vụ trên nhiều dòng máy bay như AK18, AN24/26, IL18, A320, B777 và hiện nay là dòng máy bay hiện đại B787.

10 năm trước, khi Vietnam Airlines lập cầu hàng không đón hàng nghìn lao động Việt Nam tại Libya về nước, ông cũng chính là người lái chuyến bay lịch sử đó. Và nay, ông tiếp tục ghi dấu mốc cùng Vietnam Airlines với chuyến bay lịch sử trong ngành hàng không nước nhà - chuyến bay thương mại thường lệ Việt - Mỹ.

Thông tin thêm, ông Lĩnh cho biết, nếu như thời gian bay từ TP. HCM đến San Francisco là 13 tiếng 45 phút, chiều về dài hơn, là 16 tiếng 40 phút. Hiện nay Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng điểm đến là Los Angeles.

Ngoài ra, Vietnam Airlines còn hợp tác với các hãng hàng không Mỹ (Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines) để mở rộng mạng bán đến hầu hết các điểm nội địa quan trọng của Mỹ (New York, Houston, Dallas, Washington, Seattle, Boston, Chicago, Georgia, Portland, Minnesota,...) và các điểm ở Canada (Vancouver, Toronto,...).

Để đảm bảo hiệu quả khai thác trong khi cơ quản lý nhà nước chưa đồng ý mở lại các đường bay quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam, hãng đã lên phương án kết hợp vận chuyển hành khách và hàng hóa, bắt đầu khai thác từ 28/11/2021.

Căn cứ tình hình thị trường và đặc tính sản phẩm bay thẳng đi Mỹ của Vietnam Airlines, để đảm bảo hiệu quả chất xếp cũng như tối ưu hóa doanh thu chuyến bay, hãng tập trung khai thác vào các nguồn hàng trọng điểm: Hàng linh kiện điện tử, sản phẩm điện tử có giá trị cao, hàng nặng (high density) để tối ưu hóa tải trọng chuyến bay; hàng may mặc có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn, có hiệu quả chất xếp cao về mặt vị trí và có thể chất cabin khi chuyến bay cho phép khai thác cabin (đáp ứng giới hạn trọng lượng/kiện hàng khi chất trên cabin).

Để khai thác tới Mỹ, Vietnam Airlines sẽ linh hoạt sử dụng cả 2 loại máy bay Boeing 787 và Airbus A350 theo nhu cầu thị trường (mùa cao điểm nhu cầu cao sử dụng A350 để tối ưu tải, mùa thấp điểm có thể chuyển đổi tàu B787 với cấu hình và chi phí thấp hơn). Trong tương lai, Vietnam Airlines sẽ cân nhắc việc mua 2 dòng máy bay thân rộng là Boeing 777X hoặc Airbus A350-1000 để thực hiện các chuyến bay thẳng tới Mỹ.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước