Cơ chế rõ ràng, sòng phẳng mới hút được nhà đầu tư giao thông

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị nghiên cứu, xây dựng cơ chế rõ ràng, sòng phẳng để thu hút nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng giao thông.

Phải sòng phẳng với nhà đầu tư

Sáng nay (30/11), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban tháng 11/2022. Một trong những vấn đề được Bộ trưởng đặc biệt quan tâm và nhiều lần đề cập là cơ chế thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông.

cơ chế rõ ràng, sòng phẳng mới hút được nhà đầu tư giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban tháng 11 của Bộ GTVT sáng nay (30/11). Ảnh: Tạ Hải.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguồn lực Chính phủ phân bổ phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông đường bộ trong giai đoạn 2021 - 2025 lên đến hơn 300.000 tỷ đồng, song, để hoàn thành được quy hoạch đã được phê duyệt vẫn cần nguồn lực xã hội rất lớn.

Nhiệm vụ đặt ra là ngay từ bây giờ, các đơn vị phải bắt tay vào xây dựng chính sách/đề án thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án của Bộ GTVT theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

“Từ các dự án BOT đã triển khai cho thấy, hiện có thực tế khi làm dự án, phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm. Tuy nhiên, sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách phân lưu dòng phương tiện, gây hụt doanh thu của dự án BOT.

Chúng ta phải sòng phẳng với nhà đầu tư. Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ. Tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công. “Phải rà soát, đánh giá cơ chế này có đủ cơ sở thực hiện không? Phương thức nhượng quyền nếu thực hiện được sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nhà nước thu hồi được vốn ngay để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông khác.

Cơ chế phải có sự đột phá và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đột phá thì phải bền vững, ổn định hoặc nếu có thay đổi phải có điều khoản chuyển tiếp”, Bộ trưởng nói.

cơ chế rõ ràng, sòng phẳng mới hút được nhà đầu tư giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực giải ngân nhiều nhất có thể, tạo động lực phát triển KT-XH. Ảnh: Tạ Hải.

Không thỏa mãn với kết quả giải ngân cao

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận, đánh giá cao kết quả giải ngân Bộ GTVT đã đạt được từ đầu năm (34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% kế hoạch vốn được giao).

Mặc dù vậy, Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị không được thỏa mãn với kết quả này. “Trong bối cảnh ngành GTVT quản lý nguồn vốn lớn, mỗi đồng giải ngân của Bộ GTVT sẽ có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, mục tiêu cuối cùng là phải giải ngân được nhiều nhất có thể”, Bộ trưởng nói và cho rằng, để đạt được mục tiêu này, những dự án lớn như 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) phải phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.

Riêng với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 phải rốt ráo hơn nữa công tác chuẩn bị. “Tinh thần là khởi công càng nhiều càng tốt, cứ có mặt bằng là phải đẩy nhanh thủ tục khởi công. Khởi công nhanh, giải ngân mới có thể tăng tốc”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất để Bộ GTVT điều chỉnh thời gian điều hòa kế hoạch vốn đến trước ngày 31/12/2022. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vị, ban QLDA có thời gian triển khai các phương án để có thể giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

cơ chế rõ ràng, sòng phẳng mới hút được nhà đầu tư giao thông

TNGT là một trong những vấn đề khiến người đứng đầu GTVT rất trăn trở, yêu cầu cần phải có sự phân tích đưa ra giải pháp quyết liệt hơn - Ảnh minh họa

Lật từng nguyên nhân để có giải pháp kéo giảm TNGT

Đánh giá từ đầu năm 2022, hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực khi có sự tăng trưởng mạnh, song, tại cuộc họp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vẫn trăn trở khi những vụ TNGT thương tâm vẫn xảy ra. Đau thương nhất là trong một ngày, hai vụ TNGT làm chết 7 người xảy ra tại Phú Yên và Thừa Thiên Huế.

“Tôi rất sốt ruột”, Bộ trưởng chia sẻ và đề nghị các đơn vị liên quan phải lật hết ra những nguyên nhân: từ ý thức người tham gia giao thông, chất lượng đào tạo, công tác quản lý như thế nào để từ đó, “bắt bệnh, bốc thuốc, lựa chọn loại thuốc phù hợp”.

Xác định bước vào tháng 12, hoạt động vận tải sẽ bắt đầu nhộn nhịp khi cận kề dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Vận tải đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về vận tải. “Phải tập trung các giải pháp quyết liệt nhất để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa, hành khách thuận tiện, an toàn”, Bộ trưởng chỉ đạo và giao Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng kế hoạch kiểm soát chặt quy định về lắp đặt, theo dõi, giám sát thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe cũng cần được siết chặt để nâng cao kỹ năng cho người tham gia giao thông. “Tất cả phải hành động vì tính mạng và sự an toàn của nhân dân”, Bộ trưởng nói.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 10.323 vụ TNGT, làm chết 5.800 người, bị thương 6.973 người.

So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 5.562 vụ (giảm 35%), giảm 1.175 người chết (giảm 16,8%), giảm 5.171 người bị thương (giảm 42,6%).

Riêng tháng 11/2022, toàn quốc xảy ra 1.111 vụ, làm chết 579 người và làm bị thương 833 người. So với tháng 11 năm 2019, số vụ TNGT giảm 523 vụ (giảm 32%), giảm 78 người chết (giảm 11,9%), giảm 438 người bị thương (giảm 34,5%).

So với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 70 vụ (giảm 5,93%), tăng 15 người chết (2,66%), giảm 7 người bị thương (giảm 0,83%).

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước