Chuyện chưa kể đón chuyên gia dự án Cát Linh - Hà Đông thời Covid-19

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đằng sau sự kiện đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành vận thử toàn hệ thống là chuyện đón nhân sự nước ngoài trở lại dự án thời Covid-19...

Chuyện chưa kể đón chuyên gia dự án Cát Linh - Hà Đông thời Covid-19 1

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống trong tháng 12/2020

Nơi cách ly y tế đặc biệt

Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (Bộ GTVT) và Tổng thầu EPC Trung Quốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, lượt tàu cuối trong số hơn 5.700 lượt chạy tàu an toàn của giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thực hiện vào đêm cuối năm 2020, trước khi bước sang năm mới 2021 gần một giờ đồng hồ. Đây là giai đoạn đánh dấu bước tiến mới của dự án để hoàn thiện, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, vận hành chính thức.

Sau sự kiện này, lãnh đạo và các kỹ sư thuộc Phòng Dự án 2 (Ban QLDA đường sắt, bộ phận thường xuyên trực tiếp làm việc tại dự án) chia sẻ, trước đó không dám chắc khi nào sẽ triển khai vận hành thử toàn hệ thống vì nhân sự của tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Tư vấn ACT, Pháp) khó trở lại dự án do dịch Covid-19 bùng phát.

“Trước Tết Nguyên đán năm trước, đội ngũ nhân sự của tổng thầu Trung Quốc về nước ăn Tết, dự kiến sau Tết trở lại để thực hiện kế hoạch vận hành thử toàn hệ thống. Thế nhưng, sau Tết chỉ có giám đốc dự và 3 người khác sang được. Lúc đó, dịch Covid-19 mới xuất hiện nên đi lại còn dễ, còn sau đó dịch bùng phát nên hơn 100 nhân sự khác chưa biết ngày nào sang được. Các chuyên gia người Pháp cũng vậy, nên lúc đó không ai dám chắc khi nào họ mới sang được để vận hành thử”, một kỹ sư Phòng Dự án 2 nhớ lại.

Đến tháng 4-5/2020, tình hình còn căng thẳng hơn khi đại dịch bùng phát khắp các nước nên việc khi nào chuyên gia, kỹ sư nước ngoài sang được vẫn là câu hỏi lớn. Khó khăn lớn nhất là số lượng chuyên gia lên tới hơn 100 người nên phải có nơi cách ly y tế vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế vừa thuận lợi cho tổng thầu, đơn vị tư vấn.

“Dự án được chấp thuận chủ trương đón nhân sự trở lại, nhưng tìm được khách sạn để tổ chức cho chuyên gia sang và cách ly y tế trong thời điểm trên rất khó khăn, lại thêm vấn đề chi phí nữa. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi tham mưu Ban QLDA đề xuất Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền cho tổ chức cách ly y tế ngay tại Depot đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Sau một thời gian, đề xuất trên được các cơ quan chức năng chấp thuận. Khi lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội khi đến kiểm tra, đánh giá điều kiện thực tế, cách thức tổ chức khu cách ly này tốt hơn cả một số khách sạn”, lãnh đạo Ban QLDA đường sắt chia sẻ.

Chuyện chưa kể đón chuyên gia dự án Cát Linh - Hà Đông thời Covid-19 2

Tòa nhà trong khu Depot được tổ chức thành nơi cách ly y tế nhân sự Trung Quốc trở lại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đưa đón, giám sát từ cửa khẩu

Ngày 12/6/2020, Ban QLDA đường sắt phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan đón 28 nhân sự của tổng thầu Trung Quốc từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai để đưa về khu cách ly y tế tại Depot. “Ngày đón đợt chuyên gia đầu tiên cũng là ngày Hà Nội có quyết định chấp thuận tổ chức khu cách ly y tế tại Depot. Khi đón họ sang, tôi và một số anh em khác trong Ban QLDA trực tiếp đi cùng Sở Y tế Hà Nội đến cửa khẩu để hỗ trợ làm thủ tục, giám sát và đưa chuyên gia về khu cách ly”, ông Lê Thanh Sơn, Phòng Dự án 2 kể.

“Khu vực cách ly y tế tại Depot được tổ chức theo đúng tiêu chuẩn của khu vực và có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng quận Hà Đông. Trong thời gian cách ly, nhân sự nước ngoài không được phép ra ngoài hiện trường để làm việc song có thể trao đổi điện thoại, email, nghiên cứu trước hồ sơ để thuận lợi hơn khi trở lại làm việc sau khi hết thời gian cách ly”, ông Lê Thanh Sơn, Phòng Dự án 2 Ban QLDA đường sắt.

Những đợt tiếp theo, ông Sơn cho biết thêm, nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát đều sang bằng đường bộ qua cửa khẩu Lào Cai, lần nhiều nhất hơn 30 người, còn lại có 2-7 người. Các đợt đón phụ thuộc kế hoạch của tổng thầu, lần cuối là 6/1/2021, với tổng số 125 nhân sự Trung Quốc. Lần nào Phòng Dự án 2 cũng cử người đi đón, giám sát nhân sự dự án từ cửa khẩu cho đến khi bàn giao cho tổ quản lý khu cách ly của quận Hà Đông.

"Nhân sự của tổng thầu khi trở lại dự án phải xét nghiệm máu 3 lần, một lần tại Trung Quốc, một cửa khẩu và tại khu cách ly tại Depot. Công tác quản lý khu cách ly được các cơ quan chức năng của Hà Đông thực hiện đúng quy định, không xảy ra bất cứ sự cố nào”, ông Sơn nói.

Còn đối với chuyên gia Pháp, theo Ban QLDA đường sắt, 6 chuyên gia của Tư vấn ACT trở lại dự án bằng đường hàng không. Vì vậy, Ban QLDA chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để hỗ trợ làm thủ tục, đón, đưa về cách ly tại khách sạn trên địa bàn Hà Nội đảm bảo đúng quy trình cách ly phòng chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước