Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trụ cũ của cầu Đuống chìm dưới nước, đúng vào luồng chạy tàu duy nhất nên phải cấm tàu thuyền lưu thông để thi công thanh thải.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 1

Từ cuối năm 2020, tại khoang thông thuyền cầu Đuống xuất hiện vật chướng ngại nguy hiểm là trụ cầu cũ, nằm chìm dưới nước, cách mép trụ cầu bên phải (phía quận Long Biên) 30,5m. Khi mực nước tại cầu xuống dưới 0,5m, độ sâu luồng chạy tàu tại trụ cầu cũ thấp hơn 3m, gây nguy hiểm cho phương tiện thủy qua lại.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 2

Những ngày gần đây, Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức thanh thải chướng ngại vật này để đảm bảo ATGT đường thủy.Từ 4/5, tàu thuyền bắt đầu bị cấm qua cầu Đuống trong khung giờ từ 7h sáng đến 19h tối để phục vụ thi công. Tại thượng lưu và hạ lưu cầu Đuống có hai chốt trực điều tiết, khống chế phương tiện thủy.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 3

Lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy trực thuộc Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc thường xuyên có mặt tại cầu Đuống để giám sát việc thi công và điều tiết giao thông thủy tại hiện trường.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 4

Đơn vị thi công thanh thải trụ cầu là Công ty CP đo đạc và xây dựng Phú Gia. Các phương tiện, thuyền viên thi công được yêu cầu phải đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 5

Đại diện đơn vị thi công cho biết, vị trí trụ cầu cũ nằm chìm bên dưới tàu phía ngoài nên phải dùng 2 phương tiện thủy thi công chuyên dùng neo đậu sát vào trụ cầu Đuống. Đầu tiên sẽ dọn dẹp sạch mặt bằng (rác, dây, vật mắc vào trụ cầu cũ), sau đó dùng máy cắt bê tông chuyên dụng bằng dây đặt trên tàu, đưa dây xuống nước để cắt trụ cầu thành từng thớ. Ban đầu sẽ cắt ngang gốc trụ bê tông, sâu vài chục centimet, rồi xẻ dọc thành từng thớ dọc để tách ra đưa lên.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 6

Khi cắt sẽ có thợ lặn xuống phía dưới để định vị, chằng dây buộc theo phương pháp "quang gánh" để đưa từng thớ bê tông lên. Trụ cũ có chiều cao hơn 2,5m, sẽ được cắt thành 10 thớ, mỗi thớ nặng khoảng 50 tấn. Đơn vị thi công dự kiến mỗi ngày sẽ hoàn thành cắt được một thớ bê tông.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 7

Đội thi công gồm hơn chục người và có tư vấn giám sát thi công độc lập. Ảnh: dọn dẹp mặt bằng để chuẩn bị thi công.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 8

Trong những ngày đầu cấm luồng để phục vụ thi công, hầu hết phương tiện thủy neo đậu đúng nơi quy định, chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 9

Khi mở luồng, lực lượng điều tiết giao thông hướng dẫn cho phương tiện từ phía thượng lưu (từ sông Hồng đi vào sông Đuống) đi trước khoảng nửa giờ. Trường hợp đơn vị thi công nghỉ sớm hơn giờ mở luồng, luồng sẽ được mở sớm hơn.

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 10

Lực lượng điều tiết dùng cờ hiệu, loa thông báo để yêu cầu phương tiện giữ khoảng cách, đi theo thứ tự khi qua cầu

Chùm ảnh: Thanh thải trụ cầu Đuống cũ, cấm phương tiện lưu thông 11

Sông Đuống nằm trên Hành lang vận tải thủy số 1 ở phía Bắc (Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), trung bình mỗi ngày có khoảng 350-500 tàu chở hàng lưu thông qua. Ảnh: phương tiện lưu thông qua cầu Đuống chiều ngày 4/5, sau khi hết giờ cấm phương tiện lưu thông.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước