Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hôm nay (31/12), bộ phận khiên đào của robot đào hầm TBM tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được lắp đặt để đào thử sau Tết Dương lịch.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 1

Ngày 31/12/2020, sau hai tháng vận chuyển và lắp đặt, khiên đào - bộ phận cuối cùng của máy đào hầm được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) được nhà thầu cẩu hạ xuống tầng đáy ga ngầm Kim Mã.Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 2

Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức) và được đặt tên là “Thần tốc”. Tên gọi này được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lựa chọn từ cuộc thi đặt tên cho máy đào hầm TBM.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 3

“Thần tốc” là máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 4

Máy đào hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 5

Trong quá trình đào, áp lực đất trong khoang cân bằng của máy TBM được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong khoang.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 6

Đơn vị vận chuyển, lắp đặt phải dùng cần cẩu nặng 500 tấn để đưa khiên đào, các bộ phận cấu thành của robot đào xuống tầng hầm đáy.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 7

Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 8

Việc cẩu hạ được tiến hành cẩn thận, các bộ phận cẩu, hỗ trợ và cảnh giới phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 9

Dự kiến trong hôm nay (31/12), khiên đào sẽ được lắp đặt vào máy. Sau khi nghỉ Tết Dương lịch, máy sẽ được chạy thử và căn chỉnh. Việc căn chỉnh do các kỹ sư của hãng chế tạo Herrenkecht thực hiện. Thời gian chạy thử để căn chỉnh máy cần khoảng 1,5 tháng.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 10

Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Khi khoan đến đâu vỏ hầm sẽ lắp ghép đến đấy

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 11

Để theo dõi rung chấn, các tòa nhà khu vực xung quanh công trình được gắn cảm biến tự động. Máy khoan đào ở độ sâu 18m so với mặt đất. Công nghệ khoan đào là cân bằng áp lực nên đất tại khu vực đào không bị trồi lên hay trụt xuống

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 12

Dự kiến mỗi ngày máy đào sẽ hoạt động 2,5 ca làm việc. Mỗi ca có khoảng 40 kỹ sư vận hành máy. Phần đường hầm của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 4km, từ Kim Mã đến phố Trần Hưng Đạo (đoạn trước cửa ga Hà Nội). Dự án sử dụng hai cỗ máy đào TMB để thực hiện khoan đào song song hai đường hầm.

Chùm ảnh: Robot “Thần tốc” sẵn sàng đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 13

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, máy đào thứ hai được đặt tên là “Táo bạo”. Máy đào thứ hai hiện đang được vận chuyển về Việt Nam, dự kiến cập cảng biển trong tuần sau. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo. Mục tiêu tiến độ là cuối năm 2022 đoạn đường hầm đường sắt này hoàn thành thi công và đưa vào khai thác, vận hành. Còn đoạn trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác, vận hành cuối năm 2021.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước