Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM đảm bảo chi đủ tiền hỗ trợ đợt 3, trung ương hỗ trợ 2.000 tỉ đồng

2 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP phải đảm bảo chi đủ tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân, các quận, huyện nào còn thiếu báo lên để TP phân bổ.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM đảm bảo chi đủ tiền hỗ trợ đợt 3, trung ương hỗ trợ 2.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Người dân Phú Nhuận nhận hỗ trợ đợt 3 chiều 1-10 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chiều 20-10, bên lề Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, khi được báo chí hỏi về việc một số quận, huyện tại TP.HCM phải tạm dừng chi trả hỗ trợ đợt 3 do hết tiền, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ đảm bảo chi đủ tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân. Quận, huyện nào thiếu phải báo lên để TP phân bổ.

Ông Mãi cho biết TP phải cân đối các nguồn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Vừa qua trung ương có thông báo hỗ trợ cho TP 2.000 tỉ đồng.

Nhiều quận, huyện chờ bổ sung kinh phí hỗ trợ

Gói hỗ trợ thứ 3 được TP.HCM thông qua hồi cuối tháng 9, với kinh phí 7.300 tỉ đồng, giúp đỡ 7,3 triệu người hoàn cảnh thực sự khó khăn do COVID-19. Các quận, huyện, TP Thủ Đức đã phê duyệt danh sách 6,3 triệu người cần giúp đỡ.

Theo chỉ đạo của UBND TP, hỗ trợ đợt 3 sẽ kết thúc vào ngày 15-10. Tính đến 18-10, TP mới chi trả cho khoảng 5 triệu người, vẫn còn khoảng 1,5 triệu người chưa nhận trợ cấp do nhiều nguyên nhân. Do đó, TP kéo dài thời gian hỗ trợ đến 22-10.

Hiện có nhiều quận, huyện tạm dừng chi hỗ trợ đợt 3 do hết tiền và đang chờ bổ sung từ TP.

Theo thông tin từ Phòng lao động - thương binh và xã hội quận 12, quận có khoảng 609.000 người được duyệt chi hỗ trợ đợt 3, tương ứng mức kinh phí 609 tỉ đồng. Tuy nhiên, TP mới chỉ phân bổ 300 tỉ đồng, quận tạm ứng trước 100 tỉ đồng. Quận vẫn đang chờ TP bổ sung kinh phí để tiếp tục chi cho người dân.

Tương tự quận 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân cũng là một trong những quận, huyện có số người nhận hỗ trợ đợt 3 rất lớn. Theo đó, đến ngày 19-10, danh sách được xét duyệt hỗ trợ đợt 3 của Hóc Môn là khoảng 586.000 người. 

"Đến nay huyện đã chi hỗ trợ cho khoảng 387.000/586.000 người. Mặc dù TP đã cấp kinh phí cho huyện nhưng không đủ để chi hết cho số người cần hỗ trợ. Chúng tôi đã bố trí các nguồn kinh phí khác tập trung cho công tác chi hỗ trợ, nhưng trong vòng 2 ngày nữa cũng sẽ hết và phải chờ TP bổ sung", bà Lê Thụy Mỵ Châu - phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn - cho biết.

Còn quận Bình Tân cũng cho hay kinh phí chi hỗ trợ đợt 3 từ ngân sách TP đưa xuống quận đã chi hết và đang chờ TP bổ sung.

Với số người nhận hỗ trợ đợt 3 hơn 146.000 người, quận 11 cũng đang gặp khó khăn về kinh phí. Bà Trần Thị Bích Trâm - phó chủ tịch UBND quận 11 - cho biết TP phân bổ cho quận 80 tỉ đồng nhưng cũng đã chi hết. Quận 11 đang ứng trước nhiều nguồn để tiếp tục chi cho người dân, nhưng vẫn còn khoảng 26.000 người đang chờ nhận hỗ trợ.

22-10 là thời hạn chốt danh sách bổ sung

Để người dân chia sẻ và yên tâm chờ đợi, huyện Hóc Môn đã chủ động công khai thông tin tới từng ấp về tiến độ chi hỗ trợ, ngày chi trả, "không để người dân mơ hồ, hoang mang". Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu, huyện đang nỗ lực hết sức để chi nhanh nhất có thể nhưng thời gian chi hỗ trợ có thể sẽ cần kéo dài đến hết tháng.

Trong thời gian tạm dừng chi tiền, các phường, xã là đơn vị tổ chức việc chi tiền hỗ trợ cũng thông tin đầy đủ đến người dân địa bàn để an tâm và chia sẻ với địa phương.

Trong đợt 3, phường Tân Thới Nhất (quận 12) có khoảng 65.600 người nhận hỗ trợ. Đến 20-10 phường đã chi cho khoảng 42.000 người. Để người dân chưa nhận hỗ trợ an tâm, trước đó ngày 15-10, phường Tân Thới Nhất đã gửi thông báo đến các ấp, tổ thông tin về tiến độ chi hỗ trợ, trong đó nêu rõ số người đã được xét duyệt và số đã chi. Đồng thời cho biết phường chưa nhận đủ kinh phí nên chưa thực hiện chi cho số người dân đã duyệt trong danh sách và sẽ tiếp tục tổ chức chi khi kinh phí được chuyển về.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Hải Lâm - chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất - cho biết đợt 3 phường vừa chi vừa bổ sung danh sách. Đến nay còn khoảng 23.500 người trong danh sách được duyệt đang chờ nhận hỗ trợ. Đồng thời phường có thêm khoảng 5.400 trường hợp bổ sung vẫn đang chờ cấp kinh phí. 

"Phường đã ứng trước nhiều nguồn để chi trước cho những điểm nóng khó khăn. Đồng thời cũng giải thích với người dân là phường sẽ chi khi nào hết danh sách, chứ không phải hết thời gian TP đặt ra (22-10) thì không chi nữa", ông Lâm nói.

Đại diện nhiều phường, xã cho biết theo chủ trương của TP thì trong quá trình chi hỗ trợ, các phường, xã sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp thuộc diện hỗ trợ chưa được lập danh sách để đưa vào danh sách bổ sung và 22-10 là thời hạn để hoàn tất xét duyệt.

"Báo chí đưa tin hỗ trợ đợt 3 kéo dài đến 22-10. Nhiều người dân nghĩ là sau ngày 22-10 sẽ không tiếp tục được hỗ trợ nữa. Nhưng thực tế hiện nay danh sách bổ sung vẫn đang trong quá trình sàng lọc, hoàn tất để ngày 22-10 danh sách xét duyệt được gửi xuống cho các tổ dân phố, khu phố để chi bổ sung các trường hợp còn sót lọt", đại diện một phường tại quận Tân Phú cho biết.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

4 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

4 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước