Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai rất phức tạp

4 năm trước Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

Chiều 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi họp giao ban của BCĐ phòng chống Covid-19. Theo ông, Hà Nội có ổ dịch tại BV Bạch Mai đang có diễn biến "hết sức phức tạp".

Tại buổi họp, ông Chung cho biết, tại Việt Nam đã có 21 tỉnh/thành phố có bệnh nhân nhiễm Covid-19 và 152 các ca nhiễm. Có những ca nhiễm Trung Ương chưa công bố, nhưng Hà Nội đã có một số ca bệnh xác định dương tính trên địa bàn.

Nguy cơ lây nhiễm trong nội địa Việt Nam hiện nay đã bắt đầu có nhữung ổ dịch bùng phát, như ổ dịch đầu tiên tại 125 Trúc Bạch, Bình Thuận, quán bar ở TPHCM. Hà Nội đang có ổ dịch tại BV Bạch Mai đang có diễn biến "hết sức phức tạp".

Chủ tịch UBND TP đánh giá, đến thời điểm này, tại Hà Nội đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, các ổ dịch tiềm tàng đang phát triển và "cửa an toàn" ngày càng hẹp hơn.

Theo Chủ tịch UBND TP hiện nay có 4 nguồn lây nhiễm lớn: từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai; từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước trước 0h ngày 14/3, trước 0h ngày 18/3 và trước 0h ngày 21/3; từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát; từ nguồn y tá bác sĩ tham gia vào quy trình khám chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện.

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai rất phức tạp - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ, việc tụ tập đông người dẫn đến lây lan, rồi tỏa ra các đường lây nhiễm là rất nguy hiểm và đặc biệt cảnh báo về việc ở bệnh viện Bạch Mai rất dễ có thêm nhiều ca lây nhiễm.

"Tôi muốn nhấn mạnh, trên địa bàn chúng ta, việc lây nhiễm trong Bệnh viện Bạch Mai có 2 yếu tố: đông người và liên quan đến các bệnh nhân nặng nằm trong BV", ông Chung nói.

Ông chỉ rõ, BV Bạch Mai đã ghi nhận 3 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có bệnh nhân 86 và bệnh nhân 87, là 2 nữ điều dưỡng của BV.

BN86 đi du lịch ở phía Nam từ ngày 6 - 8/3. Ngày 9/3, bệnh nhân này đi làm và trưa có ngồi với BN87 ăn bánh. Sau đó làm việc từ 9 - 14/3 và ngày 15/3 về nhà, ngày 16/3 thấy tức ngực vào viện. Từ ngày 16 - 18/3 được điều trị và có rất nhiều y tá, bác sỹ vào thăm. Ngoài ra, bệnh nhân này nằm cùng với 1 bệnh nhân 71 tuổi trong phòng, có rất nhiều người thân của bệnh nhân 71 tuổi đến thăm. 

Sau đó, BN86 đã lây nhiễm chéo cho BN87 và con gái tại nhà riêng.

Ngoài ra, mới đây BV Bạch Mai ghi nhận thêm trường hợp thứ 3, là bệnh nhân 133 nhập viện điều trị tại Khoa Thần Kinh từ ngày 29/02. Đến ngày 22/03, bệnh nhân được Bệnh viện Bạch Mai chuyển tuyến điều trị tiếp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu. Ttrên đường trở về Tân Phong, Lai Châu bằng xe cứu thương bệnh nhân có sốt. 

Ngày 23/03, bệnh nhân được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu lấy mẫu làm xét nghiệm và được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Chung nhấn mạnh, hiện nay BN133 chưa xác định nguồn lây nhiễm từ đâu. BV Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu của các bệnh nhân tại Khoa thần kinh, nhân viên y tế tại khoa Thần Kinh, Khoa Tim mạch và Trung tâm Nhiệt đới của BV Bạch Mai.

Cho đến nay, BV Bạch Mai đã phát hiện thêm một bệnh nhân 88 tuổi, ở Văn Lâm, Hưng Yên, nằm cùng BN133 và con dâu của bệnh nhân này (ở Thượng Thanh, Long Biên) đều có kết quả dương tính.

Như vậy, riêng BV Bạch Mai đã có 5 trường hợp dương tính liên quan đến Covid-19.

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai rất phức tạp - Ảnh 2.

BV Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai những ngày bình thường tiếp nhận từ 6-8.000 người, trong những ngày qua đã giảm 50%, ông Chung nhấn mạnh "còn 3.000 - 3.500 người qua lại viện trong những ngày qua". 

Khi phát hiện các trường hợp lây nhiễm ở BV Bạch Mai, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bạch Mai dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo TƯ phân chia công việc rõ ràng.

Toàn bộ việc lấy mẫu, cách ly ở bên trong Bệnh viện do Bạch Mai chủ trì. Còn lấy mẫu, xác minh xét nghiệm ở bên ngoài do TP chỉ đạo các quận, huyện thực hiện và đã tìm ra rất nhiều F1, F2 và tổ chức đưa đi bệnh viện hoặc cách ly tại nhà.

Ông Chung cảnh báo, ổ dịch tại Bạch Mai có thể "gieo rắc" đến các tỉnh khác. Do đó, đề nghị người dân phải hết sức cảnh giác, nghiêm túc trong thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Đồng thời đề nghị bệnh nhân, người nhà vào thăm bệnh nhân tại các khoa Tim mạch, Thần kinh và Trung tâm nhiệt đới đều phải được lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả những người khác đi vào BV Bạch Mai 10 ngày qua, đề nghị thông tin đến cơ sở y tế để được lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian này, đề nghị họ tự cách ly tại nhà, khẩn trương khai báo đến các cơ quan.

Cơ trưởng chuyến bay "giải cứu" đến tâm dịch Nhật Bản: "Chúng tôi đến đây vì họ và sẵn sàng làm tất cả để không một ai bị bỏ lại"

Tâm sự của người đàn ông đứt ruột lập bàn thờ, đội tang cha trong khu cách ly

 

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

18 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

18 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước