Chủ tịch Hà Nội: 3 tập đoàn muốn tài trợ lập quy hoạch 2 bờ sông Hồng

3 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ hiện có 3 tập đoàn sẵn sàng tài trợ cho TP toàn bộ chi phí lập quy hoạch 2 bờ sông Hồng. Tuy nhiên, dự án đối mặt với rất nhiều thách thức.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 17/7, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác quy hoạch, cũng như chiến lược phát triển 2 bờ sông Hồng thời gian tới.

Cử tri Nguyễn Bính (Phúc Tân) bày tỏ sự tiếc nuối khi ý tưởng quy hoạch 2 bờ sông Hồng của thành phố gần 30 năm vẫn chưa trở thành hiện thực. Theo ông, vừa qua lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố đang rất quyết tâm thực hiện các quy hoạch phân khu và quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng. Vị đại biểu mong muốn thành phố quyết tâm để thực hiện thành công quy hoạch này.

Bỏ lỡ một nhịp

Giải đáp về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết đây là vấn đề được TP quan tâm từ những năm 2000. Các thời kỳ trước, thành phố đã mời các đơn vị thiết kế, tư vấn Hàn Quốc. TP Seoul thậm chí đã tặng cho thành phố thiết kế dự án 5 triệu USD cho 2 bờ sông Hồng.

Theo Chủ tịch Hà Nội, TP đã bỏ lỡ một nhịp để giải quyết bài toán quy hoạch 2 bên sông vào tháng 12/2017. Quy hoạch về phân lũ sông Hồng, sông Thái Bình đã được Viện Quy hoạch Thủy lợi của Bộ NN&PTNT hoàn thành và thông qua Ban cán sự Đảng UBND thành phố, Thường trực, Thường vụ Thành ủy.

Tuy nhiên, HĐND Hà Nội lại hoãn lại việc này và ngay sau đó thì vướng Luật Quy hoạch mới nền thành phố cũng không thể triển khai tiếp được.

chu tich ha noi 3 tap doan muon tai tro lap quy hoach 2 bo song hong

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Việt Hùng.

"Để tháo gỡ vấn đề này, Bí thư Thành ủy đã làm việc với lãnh đạo Bộ NN&PTNT. Hiện, thành phố phối hợp tích cực với Bộ NN&PTNT sẽ báo cáo với Quốc hội, Thủ tướng để thực hiện quy hoạch phân lũ này”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, ngay từ 2016, thành phố đã đưa việc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng công khai kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Có 3 tập đoàn Geleximco, Sun Group và Vingroup có văn bản đề nghị tài trợ cho thành phố toàn bộ kinh phí lập quy hoạch này và họ đã mời tất cả các chuyên gia của nhiều nước vào nghiên cứu", Chủ tịch thành phố thông tin.

Hiện có khoảng 900.000 dân cư trú hai bên bờ sông Hồng, song, ông Chung nói TP đang rất trăn trở khi toàn bộ các công trình về điện đường trường trạm ở ngoài khu vực bờ sông không triển khai được. Người dân có sổ đỏ nhưng cũng không được cấp phép xây dựng, rất bức bách.

Nhiều vấn đề phức tạp

Chủ tịch Hà Nội thừa nhận thực lực tài chính của thành phố cộng với ngân sách Trung ương chưa đủ để bố trí đủ kinh phí để xây dựng hai con đê sông Hồng qua các quận nội thành. Và thành phố cũng không đủ tiềm lực để giải tỏa gần 1 triệu dân tại khu vực 2 bờ sông theo Luật Đê điều.

Vì thế, theo ông Chung, thành phố đưa ra định hướng là xây dựng quy hoạch làm sao tạo ra được con đê đảm bảo chống lũ cấp 3, tần suất 500-700 năm cao ít nhất 13,4 m.

chu tich ha noi 3 tap doan muon tai tro lap quy hoach 2 bo song hong

Quy hoạch 2 bờ sông Hồng thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Ảnh: Duy Anh.

 

Ông Chung cho hay TP đang có ý tưởng xây đê sẽ kết hợp với đường, tạo thành 2 con đường ven hai bên bờ sông. 2 tuyến này sẽ kết nối với các cây cầu bắc qua sông, với các bãi nổi để sau này trở thành khu du lịch sinh thái trên bãi nổi và giảm ùn tắc giao thông.

"Nếu làm theo quy hoạch hướng này, vừa đảm bảo bảo tồn, vừa có điều kiện cải tạo dân cư hiện hữu, vừa có điều kiện phát triển các khu đô thị mới mang tính chất văn hóa lịch sử, thể thao, đô thị sinh thái mật độ 5-15% theo tinh thần quyết định của Thủ tướng", Chủ tịch Hà Nội phân tích.

Lãnh đạo chính quyền thủ đô cho rằng nếu làm theo hướng đó thì mới khai thác triệt để nguồn lực tại chỗ. Việc này tạo được hạ tầng giao thông, vừa xây được đê, kèm theo phát triển du lịch đường thủy. Hội đồng kiến trúc thành phố sẽ xem xét và trình Thường trực, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Thành ủy, làm song hành với quy hoạch thoát lũ và lấy ý kiến người dân thành phố.

Trả lời kiến nghị cử tri hồi đầu tháng 5, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết quy hoạch chung phát triển Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Tuy nhiên, cho đến nay TP chưa hoàn thành quy hoạch phân khu sông Hồng. Vướng mắc chính là phân khu hai bên bờ sông Hồng sẽ gắn như thế nào với phương án thoát lũ. Vì vậy, việc sử dụng đất ven bãi sông Hồng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, trong dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, TP đã nhất trí đưa nội dung này vào để báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, trong đó đặt mục tiêu phủ kín các quy hoạch phân khu, đặc biệt là quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.


Bắc Giang: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/2.000.

13 ngày trước

Hà Tĩnh: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách mở rộng

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 578/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) mở rộng, tỷ lệ 1/2.000

14 ngày trước

Lào Cai: Đẩy mạnh hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

(Xây dựng) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

15 ngày trước

Hương Sơn (Hà Tĩnh): Lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tây Sơn

(Xây dựng) - UBND huyện Hương Sơn vừa có Văn bản số 296/UBND-KTHT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, về xin chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tây Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

15 ngày trước

Lạng Giang (Bắc Giang): Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỷ lệ 1/500.

15 ngày trước

Bắc Ninh: UBND tỉnh họp chuyên đề về các Đồ án Quy hoạch phân khu

(Xây dựng) - Sáng 12/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên họp chuyên đề về các Đồ án Quy hoạch phân khu (QHPK) thuộc quy hoạch đô thị Bắc Ninh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang điều hành Phiên chuyên đề.

15 ngày trước

Nghệ An: Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Quỳ Hợp

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định số 509/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Quỳ Hợp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

15 ngày trước

Xây dựng Hoằng Hóa trở thành đô thị hiện đại, sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu

(Xây dựng) – Ngày 12/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

15 ngày trước