Chủ tịch Đà Nẵng: Một số đối tượng chống đối, hòng ép chính quyền làm sai để trục lợi

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Trong lần đăng đàn cuối cùng với tư cách chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ đã điểm lại một nhiệm kỳ đầy sóng gió với đời sống chính trị của địa phương này. Ông khẳng định đã chấp nhận va chạm với sự chống đối của một số đối tượng.

Chủ tịch Đà Nẵng: Một số đối tượng chống đối, hòng ép chính quyền làm sai để trục lợi - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 9-12 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Vào chiều nay, HĐND TP Đà Nẵng sẽ tiến hành công tác miễn nhiệm chức danh chủ tịch UBND thành phố đối với ông Thơ để bầu người mới.

Sự vận dụng luôn ở ranh giới đúng - sai

Sáng 9-12, phát biểu giải trình tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ đã có những chia sẻ trong suốt nhiệm kỳ 6 năm qua trên cương vị chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trong lần đăng đàn cuối với tư cách chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Thơ cũng đã điểm lại một nhiệm kỳ đầy sóng gió với đời sống chính trị của địa phương này. Trong đó diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc.

Giai đoạn đầu, thành phố kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành, bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng. Đây là việc làm bình thường của chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc chính quyền làm sai để trục lợi.

"Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra" - ông Thơ khẳng định.

Giai đoạn tiếp theo, thành phố trải qua nhiều cuộc thanh kiểm tra và giai đoạn cuối của nhiệm kỳ phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp.

Ông Thơ cho rằng để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn xã hội này, không thể không cần đến bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ. Trong hoàn cảnh này, nếu chỉ biết làm đúng theo quy định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các dự án.

Thế nhưng sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh. Ngoài ra, nhiều biến động cán bộ chủ chốt từ nửa đầu nhiệm kỳ, nhiều vụ án xảy ra đã có tác động ít nhiều đến thái độ công việc của cán bộ công chức.

"Thành phố chúng ta đã có đầy đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn và thách thức: vượt qua dịch bệnh, thiên tai, vượt qua chính mình. Vì lẽ chúng ta luôn hướng về phục vụ người dân được tốt hơn, chúng ta luôn cầu thị sự tiến bộ" - ông Thơ động viên.

Chủ tịch Đà Nẵng: Một số đối tượng chống đối, hòng ép chính quyền làm sai để trục lợi - Ảnh 2.

Trước giờ chia tay nhiệm vụ, ông Thơ đề nghị phải tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cải cách, làm cho cải cách đi vào thực chất, đặc biệt là cải cách hành chính và công tác cán bộ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chuẩn bị nền tảng cho lâu dài

Đà Nẵng vừa trải qua một năm mà nền kinh tế thành phố chịu đựng tổn thương nặng nề nhất. Một năm khủng hoảng nghiêm trọng, đã làm thay đổi chóng vánh kết quả tích lũy cả một nhiệm kỳ. GRDP sụt giảm 9,77% đã kéo lùi quy mô kinh tế TP trở về 3 năm trước.

Về kinh tế, tuy có giảm sút lớn, tuy nhiên ông Thơ cho rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời, phụ thuộc vào sự gián đoạn của nhu cầu và các khả năng cung ứng do biện pháp phòng chống dịch bệnh. "Các cơ sở hạ tầng và nền tảng sản xuất và dịch vụ vẫn còn nguyên. Khi có điều kiện khống chế được dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, tôi nghĩ rằng tăng trưởng sẽ khôi phục" - ông Thơ nói.

"Gởi gắm" đến những người kế nhiệm, ông Thơ gợi ý 4 vấn đề lớn. Trong đó ý đầu tiên là phải huy động cho hết các nguồn lực, trong đó có các nguồn lực có sẵn để giải bài toán nhu cầu phát triển. Trước hết, cần tập trung giải phóng đưa vào sử dụng nguồn lực đất đai.

Thứ hai là trong năm 2021 vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đặt ra trên 6%. Thứ ba là giải quyết những vấn đề do đô thị phát triển nhanh và tăng dân số cụ thể như giao thông, môi trường…

Vấn đề cuối cùng ông Thơ đề nghị phải tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cải cách, làm cho cải cách đi vào thực chất, đặc biệt là cải cách hành chính và công tác cán bộ. Cải cách để biến tảng đá hành chính quan liêu nặng nề thành cỗ máy năng động thì sẽ thành công trong công tác điều hành.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước