Chị gái 'bệnh nhân 17' lần đầu lên tiếng từ London

4 năm trước Nguồn: VnExpress

Nga Nguyễn, 27 tuổi, được xem là "bệnh nhân số 0" của giới thời trang sau khi đến Milan và Paris dự show và dương tính với nCoV.

Chỉ hơn một tuần trước, Michael Burke, giám đốc điều hành của Louis Vuitton, đứng trong một không gian tối tăm ở Paris, nơi show thời trang của ông, cũng là show cuối cùng của tháng, sắp diễn ra và nhấn mạnh rằng, bất chấp sự lo ngại về nCoV, có rất ít show bị hủy. Ông chỉ ra rằng nhiều người trong số hàng trăm khách mời trong khán phòng đã đi cùng nhau và ở trong những không gian kín suốt nhiều tuần.

"Các bạn có biết được ai bị bệnh không?", ông hỏi. Mọi người nhìn nhau, nhún vai.

Burke không biết rằng sáng ngày hôm đó, tại văn phòng bác sĩ ở một đất nước khác, Nga Nguyễn có triệu chứng ho.

Nga, 27 tuổi, được xem là "bệnh nhân số 0" của giới thời trang. Cô là khách mời dự show của Gucci ở Milan và Saint Laurent ở Paris, hai trong số những show nổi tiếng nhất với lượng người tham dự lớn nhất của mùa thời trang ứng dụng, và là người đầu tiên trong giới thời trang thế giới được công bố dương tính với nCoV.

Nga vì thế trở thành tâm điểm sợ hãi của hệ thống thời trang, nơi mọi người đồng hành và gắn bó suốt một khoảng thời gian dài, cũng như trở thành biểu tượng cho đặc quyền đặc lợi và sự bất cẩn.

Nga Nguyễn tại một bữa tiệc thuộc Tuần lễ Thời trang Thu đông Milan 2018/2019. Ảnh: Wireimage

Nga Nguyễn tại một bữa tiệc thuộc Tuần lễ Thời trang Thu đông Milan 2018/2019. Ảnh: Wireimage

Sau khi có biểu hiện ho trong một lần thăm khám bác sĩ định kỳ cùng người nhà, cô được xét nghiệm và ngày hôm sau được thông báo kết quả dương tính. Nga sau đó được điều trị tại một bệnh viện ở châu Âu, cố gắng nhớ lại những hoạt động mà mình từng tham gia và tất cả những người mình đã tiếp xúc.

Cô trở thành tâm điểm trên báo chí và mạng xã hội cùng em gái, Nguyễn Hồng Nhung, người cũng tham dự hai show thời trang trên và dương tính với nCoV. Nhung là bệnh nhân 17 mắc Covid-19 ở Việt Nam và là ca đầu tiên tại Hà Nội. Cô bị báo chí Anh gọi là "người siêu lây nhiễm".

"Mọi người nói tôi đã bay về nước, rằng tôi đã biết mình bị nhiễm virus khi đang tham dự show, những điều này đều không đúng, rằng tôi hư hỏng vì có một bức ảnh chụp tôi hở ngực, rằng tại sao virus lại xâm nhập tôi, rằng đây là lúc để những người tham lam trong giới thời trang dừng lại và suy nghĩ", Nga kể trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Một phụ nữ thậm chí bình luận "thay vì là một 'influencer' (người có sức ảnh hưởng), dường như cô ta là một 'infector' (người lây nhiễm). Những người khác không buồn kiểm tra lại thời điểm Covid-19 bùng phát và lịch trình đến Italy của Nga.

Người ta chỉ biết rằng Nga và Nhung đã có mặt ở những show thời trang qua các bức ảnh họ đăng trên Instagram. Nga sau đó đã xóa tài khoản vì nhận được quá nhiều tin nhắn đe dọa cả bản thân cô lẫn gia đình. 

Nga, người đi lại giữa London, Đức và Hà Nội, là con gái của một nhà kinh doanh và được The Resident, một trang tin tức trực tuyến ở London, gọi là "người di cư toàn cầu". Cô có bằng khoa học chính trị của đại học King, London và từng làm việc ở bộ phận mỹ phẩm và nước hoa của tập đoàn LVMH tại Paris trước khi tham gia công việc kinh doanh của gia đình.

Cô từ chối gọi mình là "người có sức ảnh hưởng", dù "yêu" thời trang và thích tham dự các sự kiện từ thiện, chia sẻ chúng trên mạng xã hội với sự hỗ trợ từ một nhiếp ảnh gia.

Cô đã hai lần dự Met Gala, giải thưởng được xem là Oscar của ngành thời trang, và từng chụp ảnh tại nhiều gala cùng những tên tuổi thế giới như Naomi Campbell, Anna Dello Russo, Jonathan Newhouse và Virgil Abloh, nhà thiết kế của Off-White và dòng thời trang nam của Louis Vuitton. 

"Tôi hoàn toàn hiểu thái độ cực đoan đó, khi thế giới đang trong cơn hỗn loạn vì đại dịch này", Nga nói. "Rõ ràng chúng tôi bị soi xét rất nhiều nhưng tôi nghĩ phần lớn là dựa trên những giả định và tưởng tượng về hậu quả của các sự việc".

Và đây là những gì đã xảy ra trên thực tế. Dù Nga là "một người bạn của Gucci" và từng tới dự ra mắt nhiều bộ sưu tập khác nhau ở châu Âu, năm nay cô mới được Gucci mời tham gia show. Nga đã rất hào hứng. Cô rủ em gái đi cùng.

Họ bay từ London đến Milan hôm 18/2 và tới dự show của Gucci. "Tâm trạng tôi như nổ tung, tôi đã rất kinh ngạc", Nga nói. 

Họ đã bay cả đêm, đến dự show vào ngày hôm sau rồi quay lại London (Nga không muốn tiết lộ tên khách sạn cô ở và hãng hàng không mình đã bay vì sợ gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của họ). Cô và Nhung đã ở Italy trong chưa đầy 48 giờ.

Lúc đó, Nga cho hay "không có ai nói gì về nCoV cả". Cho đến ngày 20/2, ca nhiễm nCoV đầu tiên ở Italy mới được ghi nhận tại vùng Lombardy.

Hôm 25/2, họ đi tàu cao tốc Eurostar đến Paris để dự show của Saint Laurent. Italy khi đó đã được xem là tâm dịch nhưng vẫn chưa có lệnh phong tỏa. Cuối tuần đó, Nhung bay về Việt Nam.

"Chúng tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường suốt khoảng thời gian đó", Nga kể. "Tôi đã đi tập gym, đi làm việc".

Hôm 2/3, cô đi công tác, bắt đầu ho và ngày hôm sau biết tin mình bị nhiễm nCoV. 

"Ban đầu, tôi thực sự hoang mang", Nga nói. "Các bạn nghĩ xem, nó đã xảy ra như thế nào và khi nào?". Nga không biết, nhưng cô đã cách ly từ hôm đó. Cô có khi sốt tới 39 độ rồi lại hạ, ho nhiều.

Nga Nguyễn tại Met Gala, Mỹ tháng 5/2018. Ảnh: AFP

Nga Nguyễn tại Met Gala, Mỹ tháng 5/2018. Ảnh: AFP

Nga cho biết cô đã thông báo về tình trạng sức khỏe với những người mình từng tiếp xúc tại show Gucci và Saint Laurent, cũng như bạn bè, gia đình, chuyên gia trang điểm và nhiếp ảnh gia. Không ai trong số họ có triệu chứng bị bệnh. Cả hai thương hiệu cũng không ghi nhận nhân viên nào có triệu chứng của Covid-19 và họ sẽ thông tin cho những người ngồi gần cô.

Khi được liên hệ trực tiếp, Saint Laurent từ chối bình luận thêm với lý do đây là vấn đề cá nhân. Phát ngôn viên của Gucci cho hay: "Dù 21 ngày đã trôi qua kể từ show diễn của chúng tôi, ngay khi nhận được thông tin về việc cô Nga nhiễm nCoV, chúng tôi đã thông báo cho toàn bộ khách mời ngồi cùng Nga. Họ cảm ơn và cho biết vẫn khỏe".

Còn Nga, cô hy vọng những cuộc xét nghiệm tới của mình diễn ra vào ngày 16/3 sẽ cho kết quả âm tính. Cô cũng dự kiến ở lại bệnh viện để kiểm tra thêm cho đảm bảo. Cô nhận thức vị thế và khả năng của mình có thể đáp ứng những yêu cầu về kiểm dịch dễ dàng hơn những người ít có điều kiện.

Đối với mạng xã hội, cô cố gắng tránh xa nó lúc này. "Một khi tôi hồi phục và trở lại cuộc sống bình thường, tôi sẽ quay lại với mạng xã hội", Nga nói.

Trong khi đó, tin đồn vẫn tiếp tục khuấy động giới thời trang. Những con mắt đổ dồn về Met Gala, sự kiện lớn tiếp theo của ngành công nghiệp này dự kiến diễn ra vào ngày 4/5. Ban tổ chức cho hay họ chưa có kế hoạch hoãn sự kiện.

Nga cũng không có ý định tham gia.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước