Chỉ còn 1 tháng, hơn 2,4 triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

5 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Từ 1/1/2020, các loại ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Keyword đầu tiên có dấu

Kiểm tra định kỳ khí thải xe ô tô tại một trung tâm đăng kiểm phía Bắc

Ô tô sản xuất sau năm 2008 phải kiểm tra khí thải

Ông Đặng Trần Khanh, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông. Tiêu chuẩn khí thải mới nhằm giảm hơn nữa nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô.

Cụ thể, tới đây loại xe ô tô có tuổi đời như trên chỉ được có tối đa 3,5% nồng độ CO; còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

“Việc kiểm soát khí thải xe ô tô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, có hiệu lực từ 15/5/2019.

Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021 áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008”, ông Khanh cho biết.

Cũng theo Cục Đăng kiểm VN, hiện việc kiểm tra khí thải xe ô tô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng (xe chạy xăng hiện giới hạn tối đa 4,5% CO, xe dùng nhiên liệu diesel 1.200HC) và đã áp dụng hơn 10 năm qua.

Thời điểm đó, số lượng xe ô tô trên toàn quốc chưa đến 947.000 chiếc, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, C0) có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn, đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải xe ô tô.

Theo lộ trình trên, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới. “Trong quá trình xây dựng dự thảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, Cục Đăng kiểm VN phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu, khảo sát và cho thấy hầu hết xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn sau năm 2008 có công nghệ tiên tiến, đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Trường hợp xe không đạt được, nguyên nhân chủ yếu do bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo khuyến cáo, hướng dẫn của nhà sản xuất”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho hay.

Đề cập lý do xe sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, theo Cục Đăng kiểm VN, nhóm xe trên được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Mặt khác, nhóm xe trên đã sử dụng được hơn 20 năm và theo quy định về niên hạn sử dụng xe (xe tải tối đa 25 năm, xe chở người 20 năm) nhiều xe sắp hết niên hạn tham gia giao thông.

Kiểm tra đột xuất khí thải xe còn hạn đăng kiểm

Ông Trần Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua, việc kiểm soát khí thải xe ô tô sản xuất, lắp ráp mới và xe tham gia giao thông được thực hiện theo lộ trình, phù hợp với tiêu chuẩn chung của thế giới và khu vực ASEAN, góp phần kiểm soát ô nhiễm không khí.

“Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện và kiểm soát chặt chẽ khí thải phương tiện giao thông cơ giới theo lộ trình, đồng thời tăng cường kiểm soát khí thải phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm”, ông Dương cho biết thêm.

Cụ thể, gần đây nhất là tháng 10/2019, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương lập kế hoạch, tổ chức các đợt kiểm tra khí thải lưu động với xe ô tô còn hạn đăng kiểm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải giữa hai kỳ kiểm định.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ tháng 10/2019 đến nay phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và TP HCM tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên khí thải đối với gần 200 xe ô tô khách, xe tải. Qua đó, phát hiện và yêu cầu gần chục trường hợp xe tải sửa chữa, khắc phục vi phạm tiêu chuẩn khí thải vượt ngưỡng cho phép. Bởi theo quy định hiện hành, phương tiện bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải phải khắc phục và kiểm định lại, nếu đạt tiêu chuẩn khí thải được cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định để tiếp tục tham gia giao thông.

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cho biết, tỷ lệ xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải hiện dao động ở mức 7-10%, chủ yếu rơi vào nhóm xe tải, xe dùng động cơ nhiên liệu diesel. Các trường hợp xe tải cũ, xe thường xuyên chở quá tải và ít bảo dưỡng định kỳ có nguy cơ cao không đạt tiêu chuẩn khí thải.

“Việc đánh giá tiêu chuẩn khí thải khó biết được bằng mắt thường mà phải đo bằng máy. Tuy vậy, nếu thấy xe có nhiều khói xanh, muội đen thường dễ không đạt. Kinh nghiệm là các xe thường xuyên chở quá tải, không được sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên dễ không đạt tiêu chuẩn khí thải”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-06V nói và cho biết, tới đây việc kiểm tra khí thải chỉ thay đổi về chỉ tiêu đạt, căn cứ vào năm sản xuất nên không gây khó khăn cho đăng kiểm viên.

Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải

Cục Đăng kiểm VN cho biết, tiêu chuẩn khí thải gồm 4 mức (mức 1, 2, 3, 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Xe ô tô sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn mức 1 (thấp nhất). Từ 1/1/2020, áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất sau năm 2008. Từ 1/1/2021 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008.

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

18 ngày trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

18 ngày trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

18 ngày trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

18 ngày trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

18 ngày trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

18 ngày trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

18 ngày trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

18 ngày trước