Chạy nước rút nâng cấp đường băng

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị phải hoàn tất việc nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào cuối tháng 12-2020.

Chạy nước rút nâng cấp đường băng - Ảnh 1.

Thi công nâng cấp đường băng 1B sân bay Nội Bài - Ảnh: NGUYỄN LONG

Tương tự, tại dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài (Hà Nội), tiến độ thi công cũng đang được đẩy nhanh để bàn giao vào cuối tháng 12.

Để đạt được tiến độ hoàn thiện công trình vào cuối năm nay, những ngày qua hàng trăm kỹ sư, công nhân tại đây đang dồn lực làm việc bất kể ngày đêm.

Trắng đêm xây đường băng

Đêm một ngày cuối tháng 8, chúng tôi theo chân đơn vị thi công băng qua hơn 5km đường nội bộ quân sự để vào sâu bên trong khu vực đường lăn, cất hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa, thi công. 

Tại đây, công trình thi công nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đang dần hoàn chỉnh mỗi ngày. Do đây là khu vực giám sát an ninh nghiêm ngặt nên việc ra vào của chúng tôi đều được kiểm soát qua ba cửa an ninh, chốt kiểm dịch hoạt động suốt 24/7.

Trước mắt chúng tôi lúc này một bên là đường băng đang vận hành có hệ thống đèn chớp sáng dọc đường băng, cứ vài chục phút tiếng động cơ máy bay lại rền vang một hồi dài rồi cất cánh lên bầu trời. 

Bên còn lại là toàn bộ tuyến đường băng đang được thi công nâng cấp dài hơn 3.000m nhộn nhịp với những kỹ sư, công nhân... làm việc luôn tay. 

Nhiều mũi thi công sáng đèn, hàng chục xe ximăng, cát... nối đuôi nhau ra vào các điểm tập kết vật liệu xây dựng. Gần ngay đó là sân đậu với vài chục chiếc máy bay đang nằm im lìm "nghỉ ngơi" chờ đến giờ cất cánh.

Theo các kỹ sư của đơn vị thi công, khoảng cách giữa hai bên đường băng là vài kilômet. Ngăn cách giữa hai đường băng là hàng rào chắn được dựng lên với độ cao theo quy định nhằm đảm bảo việc nâng cấp đường băng không ảnh hưởng đến hoạt động của đường băng đang hoạt động.

Đúng 21h30, chúng tôi có mặt tại mũi thi công của Công ty cổ phần Xây dựng công trình hàng không 647 ngay lúc đội ngũ ở đây chuẩn bị công đoạn đổ bêtông. 

Người lo cố định lại khung thép, người lái xe múc vào, người vận hành máy trộn bêtông..., ai nấy đều tập trung cao độ. Lúc này, một số kỹ sư và tư vấn giám sát công trình theo dõi sát sao quá trình thực hiện các khâu.

Anh Nguyễn Văn Sửu, đơn vị tư vấn giám sát Tedisouth đang giám sát tại mũi thi công này, cho biết đây là một công trình lớn có ý nghĩa kinh tế - quân sự - xã hội nên đòi hỏi mọi chi tiết thi công đều phải tỉ mỉ, chính xác. 

Do đó, suốt từ nhiều tháng nay, lực lượng kỹ sư công trình, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, công nhân... phải căng mình trên từng mũi thi công.

"Mọi bước thi công, đặc biệt là khâu đổ bêtông, được chăm sóc kỹ càng từ trước và sau khi hoàn tất. Anh em trên công trường có nhiều đêm thức trắng, ăn vội thức ăn nhanh, chợp mắt tạm trên ghế ôtô để vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng thi công công trình này" - anh Sửu nói.

Chia sẻ thêm, anh Huỳnh Quốc Trọng (23 tuổi, quê Cà Mau) đang kiểm tra lại khung thép dọc đường băng, cho biết đã làm công nhân trên công trường này được gần hai tháng nay. 

Đây là một công trình trọng điểm, các khâu thực hiện được giám sát, kiểm tra nghiêm ngặt. Đội ngũ kỹ sư, công nhân muốn vào làm việc phải trải qua khâu tuyển chọn, đào tạo về kỹ thuật, nghiệp vụ của các đơn vị thi công.

"Chính vì vậy, anh em công nhân làm việc trên công trường cảm thấy rất tự hào khi được góp phần công sức nhỏ bé của mình vào việc hoàn tất đường băng Tân Sơn Nhất. 

Dù đặc điểm thi công ở đây khó, thời tiết khắc nghiệt, phải thi công ban đêm nhiều nhưng ai cũng nỗ lực, không than phiền. 

Mọi người đều mong rằng đường băng sẽ sớm hoàn thành để đưa vào hoạt động, phục vụ những chuyến bay trong và ngoài nước sau khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát" - anh Trọng chia sẻ thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tá Lê Văn Tiến - chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) và CIENCO4-647 - cho biết với những nỗ lực của anh em kỹ sư, công nhân, tiến độ thi công dự án đang gia tăng mỗi ngày.

Chạy nước rút nâng cấp đường băng - Ảnh 2.

Thi công làm phẳng mặt bêtông đường băng Tân Sơn Nhất - Ảnh: VĂN BÌNH

Khắc phục khó khăn, tiến độ tăng từng ngày

Theo thiếu tá Tiến, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất là một dự án khẩn cấp vừa thiết kế vừa thi công. 

Do đó một số hạng mục thiết kế có chậm so với yêu cầu của tiến độ. Việc này có ảnh hưởng nhưng không đáng kể đối với công tác triển khai thi công công trình. 

Hiện đơn vị có đủ mặt bằng công trường để triển khai thi công 10-12 mũi/ngày. Về cơ bản, tiến độ thi công và chất lượng thi công công trình chắc chắn được đảm bảo.

Không chỉ vậy, Tổng công ty Cửu Long (chủ đầu tư) đã tạo điều kiện hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai. Đến nay, liên danh nhà thầu ACC - CIENCO4-647 đã tăng số mũi thi công từ 5 theo kế hoạch ban đầu lên 10-12 mũi thi công. 

Ngoài ra, đơn vị liên danh này cũng tăng cường thêm thiết bị, nhân lực để thi công 24/24 giờ cho hạng mục đường cất hạ cánh 25R/07L.

Trả lời câu hỏi về việc hồ sơ thiết kế bị chậm trễ như vừa qua và đã được bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu khắc phục có ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án như thế nào, lãnh đạo Tổng công ty Cửu Long cho biết sau khi nhận được chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT, các đơn vị đã lập tức ngồi lại với nhau. Đến nay, hồ sơ thiết kế đã hoàn tất và được phê duyệt.

Ông Trần Văn Thi - tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long - cũng chia sẻ thêm tính đến ngày 2-9, tiến độ thi công công trình của toàn dự án đã đạt gần 50% khối lượng. Các nhà thầu đang tích cực triển khai hoàn thiện khối lượng công trình còn lại trong thời gian tới. 

Có thể thấy từ ngày 29-8 đến nay, khối lượng thi công công trình của dự án đã hoàn thành được nâng từ 41% lên 50% là một sự gia tăng nhanh chóng. Cùng với đó, các vấn đề khó khăn, vướng mắc sẽ được giải quyết kịp thời trong thời gian tới đây. 

Ông Thi cam kết tiến độ thi công công trình của dự án sẽ kịp hoàn thành vào cuối tháng 12-2020. Từ đó sẵn sàng đưa đường băng vào hoạt động, phục vụ các chuyến bay vào đầu năm 2021.

Chiều 29-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi kiểm tra, giám sát quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Thể đánh giá Tổng công ty Cửu Long và đơn vị đã nỗ lực trong quá trình xây dựng từng hạng mục công trình.

Tuy nhiên, dự án còn nhiều vướng mắc, trong đó về nguồn vốn, Bộ GTVT ghi nhận đề xuất cần bổ sung kinh phí hoàn thành giai đoạn 1.

Bộ cũng đã có báo cáo xin điều chỉnh vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, đồng thời bám sát, tham mưu để Thủ tướng sớm phê duyệt bổ sung vốn trung hạn cho dự án, đáp ứng hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2020.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh trên đường băng 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1.

Dự án cũng bao gồm việc xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A), xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9) và xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu...

Dự án trên được khởi công vào tháng 6-2020 và tiến hành thi công theo 2 bước. Trong đó bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng. Dự kiến công trình hoàn thành bước 1 vào cuối năm 2020 và cuối năm 2021 sẽ hoàn thành các hạng mục của toàn bộ dự án.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Hiện nay, dự án đang gặp một số khó khăn về hồ sơ thiết kế, nguồn vốn. Dù vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn, nhân lực, nhanh chóng hỗ trợ các đơn vị khắc phục khó khăn để sớm hoàn thành dự án phục vụ người dân.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước