Chất lượng nâng tầm thương hiệu

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Tăng cường công tác quản lý chất lượng, cùng với tận dụng lợi thế, ứng dụng tiêu chuẩn, công nghệ chế biến vào sản xuất đã tạo ra nhiều loại nông sản có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thị trường.

Phú Thọ hiện có 33,4% đất tự nhiên để sản xuất nông nghiệp; đất lâm nghiệp là 48,1%;  diện tích nuôi trồng thủy sản là 2,2%... Trongnhững năm qua, các địa phương trong toàn tỉnh đã xây dựng, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất theo quy trình kỹ thuật cao như VietGAP, GlobalGAP…

Từng bước phá bỏ tư duy sản xuất theo hướng manh mún, nhỏ lẻ. Hiện cả tỉnh có trên 300 vùng sản xuất với quy mô từ 2ha trở lên. Nhiều chuỗi liên kết nông sản được hình thành và phát triển.

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh là một trong những hướng đi cần thiết, giúp nâng cao giá trị sảnphẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóaViệc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp là một trong những hướng đi cần thiết, giúp nâng cao giá trị sản phẩm

Bên cạnh sản xuất, có những HTX, doanh nghiệp đã chế biến nông sản, giúp nâng cao giá trị, tạo điều kiện thúc đẩy nông nghiệp hàng hóa phát triển.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Giám đốc HTX rau củ quả sạch Mạnh Liên, xã Hương Nộn, Tam Nông cho biết, nắm bắt được nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch ngày càng tăng cao, với tổng diện tích 3,5ha HTX đã tập trung vào gieo trồng các loại cây chính như, dưa leo, dưa lê, ổi và măng tây xanh..., theo quy trình VietGAP. Hiệntại, HTX đã đăng ký các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. 

“Thời điểm tôi quyết tâm chuyển hướng làm nông nghiệp theo hướng truyền thống sang sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn cũng nhiều người cho là đầu tư lớn, không hiệu quả, không có đầu ra. Nhưng kiên trì theo đuổi đến nay hầu hết các sản phẩm của HTX được các siêu thị đặt hàng với giá ổn định. Vì thế, đối với mỗi sản phẩm đầu ra, HTX luôn giám sát, đảm bảo chất lượng vệ sinh ATTP”, ông Mạnh nói.

Hiện Phú Thọ có hàng loạt sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như: Bưởi Đoan Hùng, gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung, chè bát tiên, thịt chua Thanh Sơn, tương làng Bợ, rau an toàn Tứ Xã…

Để cạnh tranh với các sản phẩm hàng hóa cùng chủng loại trên thị trường, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều cơ chế, chính sách xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Thống kê, toàn tỉnh có 133 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực chế biến nông sản và hàng nghìn cơ sở nhỏ, lẻ quy mô nhóm, hộ gia đình làm nhiệm vụ sơ chế phục vụ tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh có 75 làng nghề đã được công nhận và hơn một nửa trong số đó là các làng nghề sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản.

Từ việc thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, nhiều nông dân, HTX, những doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của Đất Tổ. Một trong những bước đi đầu tiên mà các đơn vị, địa phương và người sản xuất đang thực hiện là dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Lê Hồng Phương, Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở NN&PTNT cho biết: "Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản đang là xu thế tất yếu, đặc biệt là cho thương hiệu nông sản nổi tiếng của tỉnh. Các chuỗi cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh đang được triển khai ở nhiều địa phương, tạo điều kiện cho các sản phẩm thuộc chuỗi cung ứng được thí điểm thực hiện truy xuất bằng tem điện tử thông minh. Tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc nhận được đánh giá tích cực từ các doanh nghiệp, HTX cũng như người tiêu dùng”.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc HTX rau an toàn Tứ Xã - một trong đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng việc in mã QR trên bao bì sản phẩm chia sẻ: “Trước đây tôi luôn loay hoay với việc tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn. Thời gian đầu chỉ bán nhỏ lẻ, không đảm bảo đầu ra. Sau khi nghiên cứu thị trường tôi nhận ra muốn vào các siêu thị lớn phải tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Mà muốn làm được điều đó thì phải nghiên cứu áp dụng các giải pháp giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Có như vậy sản phẩm rau an toàn Tứ Xã mới có thể đi xa hơn và phát triển bền vững”.

Toàn tỉnh hiện có 72 sản phẩm hàng hóa do các HTX sản xuất, trong đó có 42 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, 7 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu tập thể. Trong đó, một số sản phẩm đăng ký phát triển thương hiệu bằng hình thức nhãn hiệu tập thể như: Mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, nếp Gà Gáy Mỹ Lung, chè an toàn Long Cốc, bưởi đặc sản Đoan Hùng...

Qua việc đăng ký nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm đã khẳng định được uy tín, thương hiệu, tham gia vào các chuỗi cung ứng và tiêu thụ của các nhà hàng, siêu thị lớn, làm tăng giá trị sản phẩm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho HTX và thành viên.

Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh là một trong những hướng đi cần thiết, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa.

Duy trì, phát triển bền vững những thương hiệu đã có là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời là hướng mở triển vọng giúp khẳng định vị thế trên thị trường trong phát triển nông sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoan Nguyễn

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước