Chất lượng kỹ thuật làm xê dịch gối cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa chỉ ra những nguyên nhân làm xê dịch gối cầu của truyến metro số 1.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM, liên quan sự cố gối cầu trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Có 6 vị trí gối cầu trên đoạn đường sắt trên cao thuộc gói thầu CP2 từ Ba Son đến Suối Tiên.

Lúc đầu Ban Quản lý đường sắt đô thị phát hiện một vị trí tại trụ P14-10, sau đó phát hiện thêm 5 vị trí khác cũng bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Tổng cộng có 900 trụ cầu thuộc gói thầu CP2 của truyến metro số 1.

chất lượng kỹ thuật làm xê dịch gối cầu metro số 1 bến thành - suối tiên

Sự cố về gối cầu làm ảnh hưởng tiến độ tuyến metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị kết luận sơ bộ nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển các gối cầu xoay quanh các vấn đề về giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa dầm cầu và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc của gối với trụ cầu; chất lượng gối cầu.

Kết luận được chủ đầu tư đưa ra dựa trên kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo từ nhà thầu thuộc dự án và tư vấn độc lập tham gia điều tra sự cố.

Chủ đầu tư đồng ý để tổng thầu tiếp tục triển khai thí nghiệm theo yêu cầu của tư vấn độc lập. Dự kiến các thí nghiệm này hoàn thành cuối tháng 11, sau đó đơn vị tư vấn sẽ đánh giá cụ thể và chủ đầu tư đưa ra kết luận cuối cùng.

Gói thầu CP2 do liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) làm tổng thầu. Ngoài 6 vị trí xảy ra sự cố đã được khắc phục, tổng thầu lắp đặt hệ thống chống xê dịch gối cầu ở nhiều điểm khác, đảm bảo giữ ổn định từng nhịp cầu. Đồng thời lắp camera và quan trắc liên tục việc dịch chuyển gối cầu cũng như thay đổi chiều rộng khe co giãn nhằm xử lý kịp thời nếu có bất thường...

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km, trong đó có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào cuối năm 2021 để chạy thử và khai thác thương mại trong năm 2022 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 88% khối lượng. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM lý giải nguyên nhân do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều thiết bị không nhập khẩu được, các chuyên gia cũng không nhập cảnh, thiếu hụt công nhân, giá vật liệu tăng. Ban đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2024.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước