Chậm tiến độ, nợ lương tại dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ

4 năm trước Nguồn: Tạp chí Nhà Đầu Tư

Chậm tiến độ, nợ lương người lao động… đó là những những gì đang diễn ra tại Dự án Bệnh viện đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 - một dự án trọng điểm về thu hút đầu tư của Nghệ An.

Dự án công - tư lớn nhất Bắc Trung bộ

Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2 được thực hiện theo mô hình xã hội hóa công - tư kết hợp, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.300 tỷ đồng, trong đó có gói hỗ trợ tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). 

Công trình được xây dựng với tiêu chuẩn Bệnh viện cao cấp, gồm tầng hầm, tầng mái và 8 tầng cao, tổng diện tích sàn 26.722 m2. Dự án này do Công ty Cổ phần BVHNĐK Nghệ An làm Chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec làm tổng thầu thi công.

15715815613078145735495325945818

Với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, quy mô 600 giường bệnh, dự án Bệnh viên đa khoa Nghệ An giai đoạn II là một trong những những dự án công - tư lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ

Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, vào tháng 3/2016, UBND tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Đầu tư Cotec HealthCare, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tổ chức khởi công dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2. Cty CP Bệnh viện Đa khoa Nghệ An ra đời để đại diện cho tư cách pháp lý, pháp nhân thực hiện dự án nói trên.

Vào thời điểm đó, dự án Bệnh viện đa khoa Nghệ An (giai đoạn 2) được xem là dự án được đầu tư theo hình thức công – tư lớn nhất ở các tỉnh Bắc Trung bộ theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ. Diện tích mặt bằng “sạch” được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho nhà đầu tư ban đầu là 26.722m2 tại xã Nghi Phú, TP Vinh, vị trí tiếp giáp với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An hiện hữu (còn gọi là khu A). Theo dự kiến, tháng 9/2018, dự án nghìn tỷ này (khu B) sẽ đi vào vận hành chính thức.

Với một khu khám chữa bệnh cao cấp có quy mô đầu tư 600 giường bệnh, công suất phục vụ khám chữa bệnh khoảng 1.500 lượt người/ngày, dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An - Giai đoạn 2 được kỳ vọng kết hợp cùng Bệnh viện đa khoa Nghệ An (giai đoạn 1) tạo nên tổ hơp bệnh viện cao cấp, hiện đại, chất lượng tương đương các bệnh viện lớn hàng đầu khu vực.

Quy mô và ‘hoành tráng’ là thế, tuy nhiên thực tế hiện nay, dự án này không đúng tiến độ như kỳ vọng của chính quyền địa phương cũng như người dân Nghệ An.

Chậm tiến độ, nợ lương người lao động

Theo đề án được phê duyệt lần đầu, tiến độ thực hiện là “đến quý I/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc và lắp đặt thiết bị. Quý II/2018 sẽ vận hành chính thức, đưa dự án vào hoạt động”.

Tuy nhiên, do tiến độ không đảm bảo nên tháng 5/2018, dự án phải gia hạn tiến độ với mục tiêu đến “quý IV/2018 sẽ hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị và chính thức vận hành vào quý I/2019”. Tuy nhiên, qua quan sát thực tế, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn còn ngổn ngang.

uri_mh1571581235788

Mặc dù đã được giãn thời gian vận hành vào tháng 2/2020, tuy nhiên người ta vẫn hoài nghi tính khả thi của dự án 

Sau 3 năm thi công ỳ ạch, đến trung tuần tháng 8/2019, phía doanh nghiệp bất ngờ dừng dự án. Đến ngày 6/9, dự án mới lại được tái khởi động. Lần này, chủ đầu tư cam kết sẽ khánh thành kỹ thuật bệnh viện vào ngày 26/2/2020. Tuy vậy, thời hạn này bị đại diện nhiều sở, ngành bày tỏ nghi ngờ về tính khả thi.

Ông Chu Anh Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho hay “Chúng tôi rất lo lắng cho chủ đầu tư. Bây giờ đến ngày khánh thành chưa đầy 6 tháng, nếu nhìn vào khối công việc hiện tại thì rất khó để hoàn thành. Chưa kể theo kế hoạch thì phải có 180 nhân công làm ở công trường, xuyên suốt thời gian từ nay đến đó mới xong. Nhưng hiện tại trên công trường chỉ có khoảng 1/3 số nhân công, chưa kể từ nay đến đó có cả nghỉ Tết Nguyên đán lẫn Tết Dương lịch.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Mão - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, cho hay tỉnh Nghệ An rất kỳ vọng vào dự án này. “Khi thu hút dự án vào kỳ vọng bao nhiêu thì đến nay thất vọng bấy nhiêu. Với thời hạn mà chủ đầu tư đưa ra mới nhất thì không thể đạt được”, ông Mão nói.

Mặc dù tiến độ dự án còn dang dở, tuy nhiên, để chuẩn bị nguồn nhân lực cho giai đoạn vận hành, từ tháng 9/2017 đến tháng 10/2018, Công ty này đã tuyển hàng trăm người lao động. Trong đó có 44 bác sỹ, 170 điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh. Nhưng cuối năm 2018 đến nay, công ty này đã thực hiện không đầy đủ cam kết về thời hạn trả lương và chi trả chi phí bảo hiểm cho người lao động. Có thời điểm, công ty nợ đến 8 tháng tiền lương. Đến nay, vẫn còn nợ của người lao động 3 tháng tiền lương.

Anh Lê Tuấn  A…, người từng được nhận vào công ty này làm việc tâm sự: “Chúng tôi cũng đòi hỏi nhưng họ lần nào cũng nói do công ty khó khăn, xin khất”. Sau nhiều tháng chờ đợi, nhân thấy  bệnh viện hoàn thành không được, anh đã phải tự đi tìm việc mới ở một bệnh viện khác.

Do bị nợ lương, các bác sỹ do bệnh viện này tuyển sau đó đã nộp đơn xin nghỉ việc. Còn đối với các điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh thì bị công ty thanh lý toàn bộ.

Chưa kể, các bác sỹ này khi ký hợp đồng với công ty còn bị giữ luôn bằng gốc. Mặc dù sau đó do dự án bị chậm chạp, không thể bố trí công việc đúng như cam kết nhưng phía công ty lại không chịu thanh lý hợp đồng, trả lại bằng gốc để người lao động đi xin việc tại bệnh viện khác.

Sau đó, khi báo chí phản ánh, phía công ty mới mời người lao động lên để thanh lý đồng thời trả lại bằng gốc, mặc dù đang còn nợ họ nhiều tháng tiền lương.

Ngày 14/8/2019, ông Đàm Quang Trực - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An gửi thư ngỏ tới người lao động, khẳng định: “Dự án đầu tư đang bị tạm dừng và chưa có kế hoạch cụ thể để có thể đưa Bệnh viện vào vận hành; Công ty không còn đủ nguồn tài chính cần thiết để duy trì hoạt động cũng như duy trì bộ máy nhân sự của Công ty…”.

Ngoài việc chậm tiến độ và nợ lương người lao động, tháng 8/2018, đơn vị này cũng từng bị UBND T.P Vinh xử phạt hành chính 40 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính khi tổ chức thi công xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp số 128 GP/SXD do Sở Xây dựng Nghệ An cấp ngày 26/10/2016.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước