Chấm dứt hợp đồng bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - TP.HCM vừa thông báo chấm dứt hợp đồng BOT bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám, chấm dứt 11 năm cùng chủ đầu tư tìm phương án tháo gỡ bế tắc cho dự án song không thành.

Chấm dứt hợp đồng bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám - Ảnh 1.

11 năm nay, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám vẫn chưa thành hình, công viên được trưng dụng một góc nhỏ làm bãi đậu xe máy - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM có thông báo gửi chủ đầu tư - Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không gian ngầm (IUS) về việc chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng dưới công viên Lê Văn Tám.

Ngân hàng ôm nợ 400 tỉ đồng

Ngay sau thông báo của Sở GTVT, lập tức Ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh TP.HCM đã thông báo đến UBND TP.HCM và Sở GTVT về việc IUS đã thế chấp cho Ngân hàng Đông Á quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng dưới công viên Lê Văn Tám gắn liền với quyền sử dụng đất số BI 480922 do UBND TP cấp ngày 7-3-2012.

Theo Ngân hàng Đông Á, do IUS không có khả năng thanh toán nợ vay nên Ngân hàng Đông Á nắm giữ tài sản thế chấp để xử lý thu hồi nợ. Ngân hàng Đông Á đang cùng IUS tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng toàn bộ dự án là tài sản thế chấp nhằm thu hồi nợ xấu.

Ngân hàng còn đề nghị UBND TP hỗ trợ giới thiệu đối tác có năng lực, tâm huyết thực hiện dự án để việc chuyển nhượng dự án được thuận lợi, nhanh chóng.

Còn chủ đầu tư, ông Lê Tuấn, giám đốc IUS, cho hay mong muốn TP tạo điều kiện giúp công ty vượt qua khó khăn để tiếp tục triển khai dự án và có cơ hội thanh toán nợ quá hạn cho ngân hàng, gốc và lãi lên đến hơn 400 tỉ đồng.

Theo trình bày của ông Tuấn, thời gian qua IUS đã làm việc với nhiều ngân hàng lớn trong nước nhằm tìm kiếm khoản vay 2.900 tỉ đồng (chiếm 70% tổng mức đầu tư dự án BOT trên) nhưng tất cả đều từ chối với lý do tính khả thi tài chính của dự án thấp, dễ thua lỗ.

Đồng thời IUS đang làm việc với một đối tác nước ngoài mong muốn hợp tác thực hiện dự án. IUS kiến nghị TP gia hạn thêm thời hạn triển khai hợp đồng BOT.

Các vướng mắc, kiến nghị của ngân hàng và IUS đã được TP.HCM xem xét tại nhiều buổi làm việc trước đó giữa ba bên. Sau những buổi họp, TP.HCM đã gia hạn đến cuối tháng 4-2019 để IUS thu xếp tài chính và thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án.

Tuy nhiên, đến cuộc họp ba bên tháng 7-2019 thì mọi việc vẫn không khả quan hơn, trong khi chủ đầu tư vẫn kiến nghị gia hạn thêm 18 tháng.

Sau cuộc họp, từ kiến nghị của Sở GTVT vào tháng 8-2019, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ra văn bản chỉ đạo Sở GTVT thông báo chấm dứt hợp đồng BOT vì nhà đầu tư không đủ năng lực tiếp tục triển khai và vi phạm hợp đồng.

Chưa được đồng ý đã mang dự án đi thế chấp

Văn bản chỉ đạo nêu rõ "Ngân hàng TMCP Đông Á và Công ty CP đầu tư phát triển Không gian ngầm tự chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan theo quy định".

Từ năm 2012, IUS đã thế chấp toàn bộ hồ sơ dự án trên cho Ngân hàng Đông Á. Việc TP chấm dứt hợp đồng thì dự án cũng không còn, không thể chuyển nhượng. Như vậy, ngân hàng đối diện nguy cơ khó thu hồi được khoản nợ đến hơn 400 tỉ đồng.

Dẫu có những vướng mắc trên nhưng thông báo chấm dứt hợp đồng BOT của TP.HCM đưa ra sau quá trình dài làm việc với chủ đầu tư, Ngân hàng Đông Á và đã xem xét, gia hạn dự án nhưng không có lối ra.

Theo Sở GTVT, dự án được UBND TP ký kết hợp đồng từ năm 2009 nhưng nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư. Nhà đầu tư hoàn chỉnh thiết kế cơ sở năm 2012 nhưng sau đó xin điều chỉnh mất 5 năm.

Đến tháng 3-2017 mới hoàn tất điều chỉnh và ký thêm phụ lục hợp đồng, cam kết tháng 12-2017 triển khai dự án và thi công nhưng vẫn không thực hiện.

Đồng thời Sở GTVT chỉ ra rằng từ đầu việc thế chấp dự án không có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không tuân thủ quy định khi thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ Sở GTVT cho hay trước mắt sở đã thông báo về việc chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Trên cơ sở giải trình của nhà đầu tư, sở sẽ phối hợp với tổ công tác liên ngành TP rà soát đánh giá và tham mưu báo cho UBND TP giải quyết theo các điều khoản của hợp đồng và quy định pháp luật.

Chủ đầu tư vi phạm hợp đồng thì TP chấm dứt là đúng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Huy Việt, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng việc chủ đầu tư không triển khai được dự án trong thời gian dài là vi phạm hợp đồng. Nếu hợp đồng quy định vi phạm này là điều kiện dẫn đến chấm dứt hợp đồng thì UBND TP thông báo chấm dứt hợp đồng là đúng.

Đương nhiên để chấm dứt hợp đồng thì UBND TP.HCM và chủ đầu tư phải cùng bàn bạc và thanh lý hợp đồng. Đồng thời chủ đầu tư có quyền khởi kiện UBND TP nếu không đồng ý với việc TP chấm dứt hợp đồng và đòi các quyền, lợi ích hợp pháp liên quan.

Theo Luật đầu tư 2014, nếu UBND TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án trước thời hạn thì chủ đầu tư và ngân hàng cũng không thể chuyển nhượng dự án cho chủ đầu tư khác được.

Bãi đậu xe ngầm "trên giấy"

Theo quy hoạch, khu trung tâm TP.HCM được quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công trường Lam Sơn và công viên Lê Văn Tám, sẽ đáp ứng được 6.300 ôtô và 4.000 xe máy.

Riêng dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám theo hợp đồng có quy mô 4 tầng ngầm gồm 2 khu thương mại (chiếm 30% tổng diện tích xây dựng) và khu đậu xe (chiếm 70% tổng diện tích xây dựng).

Theo thiết kế, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.260 xe du lịch, 27 chỗ đậu xe buýt, xe tải và xe buýt mini. Tổng vốn đầu tư là 1.748 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các dự án trên đều không đúng tiến độ, đến nay còn nằm "trên giấy".

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

2 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

5 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

5 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

5 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

5 tháng trước