Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mãn tải sớm, đề xuất mở rộng 10 làn xe

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Lưu lượng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác vượt công suất thiết kế do lưu lượng tăng đột biến...

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mãn tải sớm, đề xuất mở rộng 10 làn xe 1

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện đã mãn tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ, ách tắc, nhất là các dịp lễ, Tết

Mãn tải sớm

Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư) vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437/2017 để mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (18/1), ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đề xuất này xuất phát từ việc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.

“Theo quy mô thiết kế, tuyến đường với quy mô 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm. Nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ tết”, ông Khôi nói.

Theo ông Khôi, việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi như: Tuyến đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.

Tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, ông Khôi cho biết, theo quy định hiện hành, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cụ thể, Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Do đó, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

“Trường hợp được cấp thẩm quyền chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư và tổ chức thực hiện trong khoảng 3-5 năm sẽ hoàn thành việc mở rộng tuyến đường lên 8-10 làn xe. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho việc mở rộng khoảng 5.000 tỷ đồng, đã gồm cả chi phí đến bù giải phóng mặt bằng”, ông Khôi nói.

Được biết, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP.Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe (TMĐT: 1.973 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015); Giai đoạn 2: Đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe (TMĐT: 4.757 tỷ đồng, hoàn thành năm 2018).

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước