Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tích cực thi công sau 4 tháng triển khai

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang thi công đồng loạt trên cả 3 gói thầu, nhà thầu đang phát quang, dọn dẹp mặt bằng và đào đất hữu cơ.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tích cực thi công sau 4 tháng triển khai 1

Nhà thầu đang thi công cào đắp đất hữu cơ tại cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khởi công từ tháng 1/2021 đến nay đã triển khai toàn bộ 3 gói thầu xây lắp với 30 mũi thi công. Các nhà thầu đã huy động thiết bị phát quang, đào đất hữu cơ tại những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Một số vị trí cũng đã đắp cát nền đường để cắm bấc thấm. Các vị trí cầu cũng đã triển khai thi công đóng cọc đại trà.

Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết tiến độ thi công của các gói thầu đang theo kế hoạch. Tuy vậy, công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn tại một số điểm.

Cụ thể, trên địa bàn Vĩnh Long, đoạn giáp cầu Mỹ Thuận còn 2,57km chưa được chi trả bồi thường. Khoảng 2km cuối tuyến qua thị xã Bình Minh cũng đang vướng các hộ chưa bàn giao do còn xác định pháp lý của đất.

Theo kế hoạch, địa phương sẽ xây dựng 200 nền tái định cư, dự kiến đến tháng 10 mới bàn giao. Nếu vậy thì sẽ làm chậm tiến độ của dự án.

Việc di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã được lên kế hoạch, tuy vậy tiến độ di dời khá chậm. Lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị cần đẩy nhanh hơn công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Một khó khăn khác hiện nay theo Ban QLDA Mỹ Thuận là nguồn vật liệu cát. Theo thiết kế, trong năm 2021 dự án cần khoảng 2 triệu khối cát để thi công nền đường và đáp gia tải xử lý nền đất yếu. Đồng thời với đó cũng cần một khối lượng lớn đất đắp bao ta luy đạt tiêu chuẩn.

Theo báo cáo kết quả điều tra, khảo sát của các đơn vị nhà thầu thi công, vật liệu cát đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng nền đường cao tốc được lấy chủ yếu từ các mỏ, nguồn cung cấp nàm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, trữ lượng khai thác năm 2021 được cấp phép rất hạn chế, cần thời gian làm thủ tục gia hạn cấp phép.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tích cực thi công sau 4 tháng triển khai 2

Hiện tại vẫn còn vướng một số vị trí mặt bằng, cần giải quyết sớm để đảm bảo tiến độ chung

Trước tình hình trên, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Bộ GTVT có ý kiến với tỉnh Đồng Tháp xem xét hỗ trợ nguồn cung cấp và thủ tục khai thác để đảm bảo đủ sản lượng và kịp thời cung cấp trong năm 2021 - 2022 cho dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23km đi qua địa bàn Đồng Tháp và Vĩnh Long. Dự án khởi công đầu năm 2021, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Khi hoàn thành sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 (hoàn thành 2023), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gấp rút hoàn thành. Lúc đó, sẽ có tuyến cao tốc kết nối từ TP.HCM đến Cần Thơ một cách thuận tiện, chia tải cho quốc lộ 1.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước