Cảnh cáo nhà đầu tư BOT QL2 do để đường hỏng, xuống cấp

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Cục Quản lý Đường bộ I có văn bản cảnh cáo nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên vì để đường xuống cấp.

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I; liên danh Tổng công ty Sông Đà, Công ty TNHH đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Phú Thọ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 18-LICOGI và Công ty cổ phần BOT QL2 khẩn trương bàn giao và quản lý, bảo trì QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.

Đơn vị này cho hay, hiện nay việc bảo dưỡng thường xuyên, bảo trì trên tuyến rất kém chất lượng. Ngày 8/11/2021, Sở GTVT Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

cảnh cáo nhà đầu tư bot ql2 do để đường hỏng, xuống cấp

Việc tuyến QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên xuống cấp do không được quản lý bảo trì ảnh hưởng lớn đến ATGT cho người và phương tiện - Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo ATGT, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình theo quy định; đặc biệt là các công việc như sửa chữa mặt đường, vá ổ gà, nạo vét, sửa chữa rãnh thoát nước, cắt cỏ, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, cọc tiêu, biển báo.

"Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện, Cục Quản lý đường bộ I đề nghị đơn vị đang thực hiện hợp đồng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các đoạn tuyến quốc lộ lân cận hỗ trợ thực hiện ngay để đảm bảo ATGT, đồng thời có văn bản cảnh cáo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Trường hợp cần sửa chữa đột xuất ngay sau khi tiếp nhận công trình từ nhà đầu tư, Cục Quản lý đường bộ I báo cáo Tổng cục Đường bộ VN cho phép sửa chữa đột xuất nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN có văn bản yêu cầu các đơn vị nêu trên thực hiện công tác quản lý, bảo trì dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án trên hiện đã dừng thu phí từ ngày 14/10/2020, đến nay công trình đã xuất hiện nhiều hư hỏng như ổ gà, sình lún, hằn lún vệt bánh xe, xuống cấp. Tổng cục Đường bộ cũng đang đàm phán với nhà đầu tư để chấm dứt hợp đồng dự án.

Để đảm bảo ATGT, Cục QLĐB I cần phối hợp với nhà đầu tư tiếp nhận tuyến đường và các hạng mục công trình dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo hình thức BOT để quản lý, bảo trì. Thời gian hoàn thành tiếp nhận công trình BOT trong tháng 11/2021.

Theo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi dừng thu phí đến nay, việc quản lý, bảo trì trên tuyến đã không được Công ty Cổ phần BOT QL2 thực hiện, dẫn đến nền, mặt đường hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng: lún võng lớn, cao su, ổ gà… hệ thống sơn vạch kẻ đường bị mờ, bong bật; hệ thống biển báo, an toàn giao thông han gỉ. Các trạm thu phí của dự án là trạm thu phí số 1 và trạm thu phí số 2 chưa được dỡ bỏ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Sở GTVT Vĩnh Phúc đã nhiều lần kiến nghị việc sửa chữa các hư hỏng trên tuyến QL2 BOT để đảm bảo ATGT, tuy nhiên đến nay việc duy tu, bảo trì không được Công ty Cổ phần BOT QL2 thực hiện. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xuất phát từ các nguyên nhân trên gây thiệt hại về người và tài sản.

Do vậy, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ quyết toán, thanh lý hợp đồng với Công ty Cổ phần BOT QL2 làm cơ sở bàn giao dự án về cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản đối với tài sản thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo quy định. Trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục quyết toán, tiếp tục thực hiện quản lý, bảo trì tuyến QL2 theo quy định của pháp luật và hợp đồng BOT.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước