Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tài khoản lãnh đạo các sở, ngành để lừa đảo

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang vừa ký công văn về việc cảnh giác đối tượng giả mạo tài khoản Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các sở Xây dựng, Y tế và Nội vụ, đồng thời chỉ đạo công an vào cuộc điều tra.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tài khoản lãnh đạo các sở, ngành để lừa đảo - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Bình - chủ tịch UBND tỉnh An Giang - đã chỉ đạo Công an tỉnh An Giang vào cuộc ngăn chặn xử lý nghiêm - Ảnh: BỬU ĐẤU

Thời gian gần đây, một số đối tượng truy cập vào trang Facebook cá nhân (tài khoản thật) của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có lãnh đạo các sở, ngành (Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Nội vụ) để lấy hình ảnh cá nhân rồi tạo lập tài khoản Facebook khác (tài khoản giả) với tên tương tự. 

Sau đó, nhóm này sử dụng tài khoản giả kết bạn với nhiều người trong danh sách bạn bè của tài khoản thật và thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách đề nghị những người vừa kết bạn cho mượn số tiền lớn, yêu cầu gửi tiền vào tài khoản ngân hàng do một người khác đứng tên chủ tài khoản.

Hoặc sau khi trò chuyện, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn, đối tượng yêu cầu những người này bình chọn cuộc thi vẽ cho học sinh bằng cách nhấn vào một đường link (chưa rõ) và nhập số điện thoại có sử dụng Zalo vào trang web.

Khi có được số điện thoại, kẻ lừa đảo yêu cầu những người này cung cấp mã số, gồm 6 số, được gửi qua tin nhắn sim điện thoại (thực chất đây là mã xác thực để kích hoạt, đăng nhập tài khoản Zalo) và tắt điện thoại trong 30 phút để hoàn tất việc bình chọn.

"Do tin tưởng chủ tài khoản Facebook đang yêu cầu là tài khoản thật nên nhiều người đã làm theo và bị đối tượng đăng nhập chiếm quyền sử dụng tài khoản Zalo của mình. Chiếm được quyền sử dụng Zalo, đối tượng nhắn tin với nhiều người trong danh sách bạn bè Zalo để nói chuyện, hỏi thăm và yêu cầu chuyển tiền cho mượn kèm theo tên chủ tài khoản và số tài khoản ngân hàng của một người khác", văn bản nêu.

Ngày 18-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại tá Đinh Văn Nơi - giám đốc Công an tỉnh An Giang - cho biết thời gian gần đây có một số đối tượng sử dụng tên và hình ảnh của các sở, ngành và các doanh nghiệp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Rất may đến thời điểm này, Công an tỉnh An Giang đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Sắp tới, ngành công an sẽ tập trung đấu tranh triệt xóa với nhóm đối tượng này", ông Nơi nói.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

7 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

7 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước