Cảng biển sẽ được phân loại theo tiêu chí nào?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về tiêu chí phân loại cảng biển.

Cảng biển Việt Nam sẽ được phân loại theo tiêu chí cụ thể về năng lực, quy mô...

Theo Dự thảo, các cảng biển tại Việt Nam sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí phân loại như tiêu chí về chức năng của cảng biển, tiêu chí về quy mô của cảng biển.

Cụ thể, tiêu chí về chức năng của cảng biển (tối đa 50 điểm) được đánh giá qua các chỉ tiêu: Phục vụ cho việc phát triển KT-XH của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế (tối đa 50 điểm); Phục vụ cho việc phát triển KT-XH của cả nước hoặc liên vùng (tối đa 40 điểm); Phục vụ cho việc phát triển KT-XH của vùng (tối đa 30 điểm); Phục vụ cho việc phát triển KT-XH của địa phương (tối đa 20 điểm).

Tiêu chí về quy mô của cảng biển (tối đa 50 điểm) được đánh giá qua với các tiêu chí: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển, tối đa 25 điểm; Cỡ tàu lớn nhất có thể tiếp nhận tại cảng biển, tối đa 25 điểm.

Dự thảo nêu rõ, việc đánh giá phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100. Nếu đạt trên 90 điểm sẽ được xếp loại cảng biển đặc biệt, đạt trên 70 điểm đến 90 điểm được xếp vào nhóm cảng biển loại 1. Cảng biển loại II đạt từ 50 điểm đến 70 điểm và cảng biển được xếp loại 3 là những cảng đạt dưới 50 điểm.

“Việc phân loại cảng biển sẽ góp phần thống nhất quản lý nhà nước về cảng biển, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, định hướng đầu tư cho các cảng biển, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ khai thác của từng bến cảng, cầu cảng trong cảng biển và quảng bá thương hiệu cho từng bến cảng, cảng biển”, dự thảo nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, dựa trên tiêu chí đánh giá trên, cảng biển nào khai thác tốt và đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ hoàn toàn có cơ hội được đánh giá, phân loại lại, từ đó đón nhận nhiều cơ hội đầu tư hơn.

Trong khi đó, một lãnh đạo cảng Cam Ranh cho rằng, việc phân loại cảng biển sẽ phục vụ cho các cấp chức năng đánh giá được tầm quan trọng của từng cảng trong chiến lược phát triển chung của KT-XH đất nước, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

'Thực tế, cảng thu hút được nguồn hàng hay không phần lớn phụ thuộc vào các yếu tố như: tính hiện đại của hệ thống trang thiết bị xếp dỡ, thời gian thông quan, thời gian giải phóng tàu tại cảng, còn lại, việc cảng xếp loại nào không có tác động lớn đến việc hãng tàu lựa chọn cảng cập bến”, vị này nói.

Hiện tại, hệ thống cảng biển Việt Nam được phân chia thành 6 nhóm cảng biển với 45 cảng biển đang hoạt động trong đó: 2 cảng biển loại IA (cảng cửa ngõ quốc tế gồm: cảng biển Hải Phòng và cảng biển Vũng Tàu); 12 cảng biển loại I (cảng tổng hợp đầu mối khu vực); 18 cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) và 13 cảng biển loại III (cảng dầu khí ngoài khơi).

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước