Cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc Nội Bài - Lào Cai

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hành vi vi phạm tháo hộ lan tôn sóng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn tái diễn nên cần xử lý hình sự.

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

Một quán cơm vi phạm hành lang đường cao tốc được ông Đoàn Ngọc Hải chụp

Cầm rao rượt đuổi cả cán bộ đi rào chắn lại hành lang cao tốc

Ngày 6/3, trên trang Facebook cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có bài viết phản ánh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái bị người dân tháo dỡ trái phép hộ lan tôn sóng để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ông Hải cũng đặt câu hỏi liệu có hành vi trục lợi bao che.

"Liên tục 3 tháng nay, khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, địa phận Yên Bái tôi thật sự kinh hoàng khi thấy bên tay phải hướng từ Sa Pa về có 5 quán cơm được mở ngang nhiên bán sát hành lang đường cao tốc, các xe 2 chiều đều có thể ghé vào ăn vì các thanh sắt chắn bảo vệ đã bị cưa để cho các xe ra vào các quán cơm này.

Một điều rất đặc biệt là có 5 quán thì chỉ 3 quán “được" cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc, 2 quán thì không? Y như tình trạng “ bảo kê “ vỉa hè ở các thành phố lớn vậy, nhà bị dẹp, nhà thì không hề hấn gì nên loạn cào cào không dẹp được. Tại sao tôi nói có dấu hiệu trục lợi ? Vì 5 quán cơm gần nhau mà chỉ có 3 quán được cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc? 2 quán thì không được", ông Hải đặt câu hỏi.

Thừa nhận có hành vi vi phạm hành lang đường cao tốc như phản ánh, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc VN (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc này cho biết, hiện nay trên đoạn tuyến tình trạng các điểm hàng quán nước mui được người dân mở ra kinh doanh trái phép đều nằm ngoài hàng rào dây thép gai, B40 của đường cao tốc.

Tại những vị trí này, người dân thường xuyên cắt phá hàng rào thép gai B40 để đi qua. VECS đã nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng - Văn Yên).

Ngoài việc mở hàng rào B40, tại một số điểm, người dân còn tự ý tháo mở tôn hộ lan trái phép để tạo lối đi lại. VECS đã phối hợp với địa phương thực hiện đóng nhiều lần nhưng chưa được xử lý triệt để tại lý trình (Km172, Km182+500, Km189+050, Km189+800).

Lý giải nguyên nhân, vị này biết, sau khi tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành đưa vào khai thác, có một số hộ dân yêu cầu phải có đường gom. Tuy nhiên, trong quy hoạch thiết kế tuyến cao tốc này lại không có đường gom, dẫn đến khi đưa vào khai thác người dân không cho rào hộ lan một số vị trí. Các điểm này đã tồn tại từ nhiều nhiều năm nay nhưng không xử lý được.

“VECS đã nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương để rào lại các điểm này. Tuy nhiên mỗi lần đi rào lại gặp phản ứng dữ dội của người dân, thậm chí cầm dao đuổi lực lượng chức năng", vị này nói và khẳng định hoàn toàn không có chuyện bảo bảo kê ở đây.

Tái phạm nhiều lần

Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I cho biết, tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý chủ các quán cơm này đóng lại nhưng khi không có lực lượng chức năng, họ lại mở trộm bằng cách tháo các ốc nối giữa các đoạn của hộ lan để kinh doanh, cho xe của khách hàng vào quán sau đó đóng lại. Ở đây không phải là cắt hộ lan mà chỉ là tháo ốc nối giữa các thanh hộ lan tôn sóng.

“Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ I.3 đã nhiều lần lập biên bản với VEC, yêu cầu VEC phải phối hợp với địa phương xử lý. Được biết đơn vị này cũng đã nhiều lần họp với địa phương chỉ đạo xử lý nhưng các chủ quán cơm này làm vụng trộm nên khó xử lý”, ông Hà cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo quy định, trách nhiệm quản lý hành lang đường bộ là của địa phương và đơn vị quản lý tuyến đường. Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý nhà nước, Tổng cục sẽ cùng phối hợp để xử lý. Các điểm vi phạm này đã nhiều lần bị xử lý nhưng xử lý xong lại bị đối tượng vi phạm phá hộ lan để kinh doanh.

“Đối với hành vi vi phạm nhiều lần như này phải xử lý hình sự mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ngay đầu tuần tới, Tổng cục sẽ làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, VEC để giải quyết dứt điểm vi phạm này”, ông Thắng cho biết.

Một số hình ảnh vi phạm do ông Đoàn Ngọc Hải cung cấp trên Facebook cá nhân:

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

Một số hình ảnh đơn vị quản lý đã nhiều lần ra quân xử lý vi phạm:

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

Lực lượng liên ngành ra quân xử lý vi phạm

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

Những đoạn vi phạm tháo dỡ hộ lan tôn sóng đã được nhiều lần rào lại

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

Đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, trong quá trình cưỡng chế vi phạm thường xuyên gặp chống đối của người vi phạm

cần xử lý hình sự hành vi tháo hộ lan cao tốc nội bài - lào cai

Cản trở không cho rào lại hộ lan tôn sóng

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước