Cần Thơ thay đổi gì sau vụ ách tắc xe chở hàng hóa?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Chiều 26/8, Sở GTVT TP.Cần Thơ đã ban hành văn bản hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn TP.

Theo văn bản, Sở Công thương thành phố Cần Thơ vẫn sẽ là đơn vị tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng...

Cần Thơ thay đổi gì sau vụ ách tắc xe chở hàng hóa? 1

Sáng 26/8, tình trạng ùn tắc giao thông tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ lại tiếp diễn. Ảnh Lê An

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ sẽ tiếp nhận đăng ký đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu... trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… sẽ thực hiện việc đăng ký với Sở GTVT TP.Cần Thơ thay vì đăng ký ở các quận, huyện như văn bản số 2276 ngày 22/8 hướng dẫn.

Sau khi tiếp nhận thông tin đăng ký, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ sẽ tổng hợp, phân loại gửi danh sách về Sở GTVT tổng hợp cập nhật lên hệ thống dữ liệu tra cứu. Sau đó chuyển cho Công an TP, Thanh tra Giao thông, UBND các quận, huyện quản lý các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa để kiểm tra.

Theo văn bản, Sở GTVT hướng dẫn nội dung đăng ký, bao gồm: nơi đi (nơi giao hàng hóa), nơi đến (nơi nhận hàng hóa), dự kiến thời gian đến Cần Thơ, BKS phương tiện vận tải, tên và số điện thoại của tài xế, người đi cùng.

Các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng có nhiều phương tiện tải trọng lớn, sắp xếp đăng ký đều các khung giờ trong ngày tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng. Tránh tập trung đăng ký cùng lúc nhiều phương tiện tại các khung giờ cao điểm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Văn bản hướng dẫn của ngành Giao thông Cần Thơ còn nêu, hằng ngày, Sở GTVT tổng hợp số liệu báo cáo về số lượng phương tiện được đăng ký, số lượng phương tiện thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng… ghi nhận các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện để hướng dẫn và giải quyết.

“Trường hợp vượt quá thẩm quyền Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP để xem xét, giải quyết”, văn bản nêu.

Cần Thơ thay đổi gì sau vụ ách tắc xe chở hàng hóa? 2

Chiều cùng ngày, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải tỏa. Ảnh Lê An

Sau hơn 3 ngày xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện và “nghẽn” lưu thông hàng hóa vì quy định mới của Cần Thơ tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ (một trong những điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa địa phương quy định), văn bản hướng dẫn này là có thể nói là một động thái mới từ phía ngành chức năng nơi đây.

PV Báo Giao thông cũng đã liên hệ với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ để hỏi thêm thông tin liên quan đến việc có tiếp tục thực hiện việc đổi tài xế hoặc xe chở hàng hay không nhưng hiện vẫn chưa liên lạc được.

Chiều cùng ngày, PV Báo Giao thông ghi nhận tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ, tình trạng ùn ứ phương tiện cơ bản đã được giải tỏa, giao thông khá thông thoáng.

“Xe tôi cuối cùng cũng đã được giải quyết đi hồi lúc 14h, tôi rất mừng. Dịch này, chúng tôi đã phải giảm lượng phương tiện xuống, nếu mà bị nằm ở đây thì không thể nào quay đầu kịp thực hiện việc giao hàng, tổn thất sẽ là rất lớn. Mong là sẽ được như vậy.

Giờ yêu cầu chúng tôi xét nghiệm tại chỗ mới cho vô cũng được, miễn sao giải quyết hàng hóa lưu thông trong lúc này. Bởi vì thời điểm này đối với chúng tôi việc lưu thông hàng hóa là rất quan trọng. Miễn sao là có tiền đóng ngân hàng là được, nhịn đói cũng chịu”, anh Trịnh H.S., một doanh nghiệp vận tải bày tỏ.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 23/8, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến TP Cần Thơ giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. Bên cạnh đó, tất cả các phương tiện chỉ được giao nhận ở các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa quy định đã dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ tại Bến xe khách Trung tâm TP.Cần Thơ trong hai ngày liên tiếp.

Chiều 25/8, Bộ GTVT chủ trì cuộc họp đề nghị TP Cần Thơ phải xử lý, không được làm khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cho lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào bởi mỗi điểm ùn tắc có thể sẽ là một nơi nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, sáng 26/8, cảnh ùn tắc tại điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa này lại tiếp tục xảy ra.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước