Cần Thơ: Đã xác định nguyên nhân chính gây ô nhiễm rạch Chôm

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hệ thống thoát nước cho tuyến QL91 không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường rạch Chôm (TP. Cần Thơ).

Vị trí rạch Chôm

Ngày 29/9, liên quan đến tình trạng ô nhiễm tại vị trí hệ thống cống thoát nước mặt đường rạch Chôm (QL91, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ), ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ khẳng định, hệ thống thoát nước cho tuyến QL 91 không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Trước đó, người dân sinh sống ven rạch Chôm, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước của con rạch. Khi triều cường xuống thấp, nước từ hệ thống đường cống của QL91 chảy ra khiến cho nguồn nước bị nhiễm đen, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp QL91, đoạn Km 7, thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ngành chức năng đã thống nhất, bàn giao hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, vỉa hè, cây xanh trên dải phân cách bàn giao lại cho UBND quận Ô Môn quản lý, khai thác sử dụng.

Phần mặt đường và hệ thống cống thoát nước, cống kỹ thuật trên tuyến thuộc thẩm quyền quản lý Chi Cục quản lý đường bộ IV.5 (Cục Quản lý đường bộ IV).

Riêng hệ thống cống thoát nước trên tuyến QL91 là cống thoát nước mặt đường, không phải là hệ thống thoát nước thải và được phân chia thành 3 lưu vực thoát nước (đoạn tuyến từ cầu Sang Trắng 2 đến nút giao Quốc lộ 91B) gồm: Đoạn từ thuộc phạm vi đường vào cầu Sang Trắng 2 đến Km 12+180, nước thoát tại cửa xả rạch Sang Trắng; Đoạn từ Km 12+212 đến Km 12+943, nước thoát tại cửa xả Km 12+559 (rạch Xẻo Lúa, bên trái tuyến); Đoạn từ Km 13+000 đến Km 14+000 (nút giao QL91B), nước thoát tại cửa xả Km 13+400 (Rạch Chôm, bên phải tuyến).

“Các lưu vực này thoát nước riêng biệt tại các cửa xả, do đó hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến chỉ phát huy tác dụng khi các cửa xả đảm bảo các điều kiện tiêu thoát nước tốt.

Cạnh đó, hệ thống thoát nước cho tuyến QL91 chỉ thiết kế cho thoát nước mặt đường, không thiết kế để thoát nước thải sinh hoạt và hoạt động sản xuất nên không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Ngành chức năng nhận định, hệ thống thoát nước cho tuyến QL91 không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Còn về nguyên nhân gây ô nhiễm rạch Chôm trong thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp cùng Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), địa phương kiểm tra thực tế. Qua khảo sát hiện trạng cửa xả thoát ra rạch Chôm khả năng tiêu thoát nước kém, do đây là điểm đầu ngọn của rạch Chôm chảy ra sông Hậu, khi thủy triều lên xuống để lại cỏ, rác, không được thanh thải nạo vét thường xuyên gây bồi lắng, tích tụ lâu ngày gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Mặt khác, do việc một số hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh trên đoạn tuyến và các hộ dân sinh sống dọc rạch Chôm không có hệ thống thoát nước thải riêng, tự ý đấu nối, đổ nước xả thải vào hệ thống cống thoát nước mặt đường và xả thải trực tiếp vào rạch Chôm. Khi thủy triều dâng lên đẩy nguồn nước ô nhiễm rạch Chôm chảy ngược vào hệ thống thoát nước mưa, ứ đọng lại lâu ngày, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực.

Một nguyên nhân nữa là do hệ thống thoát nước mặt đường trên đoạn tuyến chưa được cơ quan quản lý nạo vét thường xuyên, bùn, rác bị đẩy ngược lại khi thủy triều dâng lên gây nên hạn chế việc tiêu thoát nước”, ông Lê Tiến Dũng lý giải.

Nói về hướng giải quyết, người đứng đầu Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, sẽ tham mưu cho UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo, giao UBND quận Ô Môn phối hợp cùng các ngành chức năng có liên quan tổ chức kiểm tra hệ thống thoát nước QL91, kiên quyết xử lý, cho tháo dỡ trường hợp các hộ dân, cơ sở kinh doanh tự ý đấu nối, xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống cống thoát nước mặt đường QL91.

Tổ chức thanh thải, nạo vét rạch Chôm (khoảng 200m) đang bị bồi lắng nhằm đảm bảo tiêu thoát nước khi thủy triều lên xuống. Về lâu dài, nghiên cứu phương án tổ chức giải tỏa, di dời các hộ dân sinh sống trên nhà sàn dọc hai bên rạch Chôm, kiên cố hóa bờ kè để đảm bảo khả năng tiêu thoát nước ra sông Hậu và bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu vực rạch Chôm.

Sở TN&MT chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu chế xuất công nghiệp TP. Cần Thơ, UBND quận nghiên cứu phương án đầu tư hệ thống thu gom nước thải khu vực nhà máy, xí nghiệp và các hộ dân đoạn từ cầu Sang Trắng 2 đến nút giao QL91B về khu xử lý nước thải tập trung Khu Công nghiệp Trà Nóc 2.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước