Cần nhưng không được vội

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - 'Hà Nội chưa có chủ tịch chính thức phải không? Phải chọn người cho đúng, quan trọng là công tác cán bộ'. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 23-6...

Cần nhưng không được vội - Ảnh 1.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng (Hà Nội) sáng 23-6 - Ảnh: GIA HÂN

Thời điểm đó, Tổng bí thư nói về lựa chọn nhân sự thay thế cho những vị trí quan trọng sau khi có những cán bộ bị kỷ luật.

Ông phân tích: "Chuẩn bị người thay lại phải chọn người cho đúng, cho chính xác, chứ không phải vội vàng, lại đưa vội người nào đó lên kế tục ngay. Nếu không chín chắn thì không chính xác, nhỡ tiêu cực thì sao?".

Dù có người lo lắng "xử lý hết cán bộ thì lấy đâu người làm việc", nhưng lò càng nóng thì càng có điều kiện để sàng lọc cán bộ, chọn người phù hợp. Khi cán bộ đã bị xử lý, lại không chọn kỹ người thay thế thì sẽ mất cả niềm tin, những đổ vỡ có thể còn lớn hơn nữa. 

Chậm mà chắc là vậy. Chậm để tránh những người "nhanh chân" chạy chọt, cơ hội mà Tổng bí thư đã nhiều lần nhắc nhở "đừng thấy đỏ mà tưởng chín". Không thể vội vàng vì phải rà soát thật kỹ, tuyệt đối tránh sai sót, làm mất niềm tin của nhân dân.

Việc lựa chọn và giáo dục cán bộ luôn được Đảng ta coi trọng. Sinh thời, ngay khi nước nhà vừa giành được độc lập, trong Thư gửi ủy ban nhân dân các kỳ, huyện, tỉnh và làng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chấn chỉnh, lên án gay gắt những biểu hiện không thể chấp nhận đối với những người làm cán bộ: 

"Cậy thế mình ở trong ban này ban nọ, rồi ngang tàng phóng túng, muốn sao được vậy, coi khinh dư luận, không nghĩ đến dân. Quên rằng dân bầu mình ra là để làm việc cho dân, chứ không phải để cậy thế với dân... 

Lấy của công dùng vào việc tư, quên cả thanh liêm, đạo đức... Kéo bè, kéo cánh, bà con bạn hữu mình, không tài năng gì cũng kéo vào chức này chức nọ. Người có tài có đức nhưng không vừa lòng mình thì đẩy ra ngoài. Quên rằng việc là việc công, chứ không phải việc riêng gì dòng họ của ai...".

Thực ra các quy định về quy trình, tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ rất công phu, bài bản. Để chọn được đúng cán bộ phải rà soát các quy định về tài sản, vợ con, rà soát những việc cán bộ đã làm trước khi được giao trọng trách. 

Thế nhưng quy trình nào thì cũng được vận hành bằng những con người cụ thể. Làm sao để tránh chọn nhầm người là việc không dễ. Bài học về tình trạng cục bộ địa phương, bè phái, "cánh hẩu" vẫn là nỗi lo thường trực về công tác cán bộ. 

Chính sự thiếu công tâm ngay từ ban đầu sẽ dễ dẫn đến chuyện bao che, "cái nẩy sẩy cái ung", cán bộ "nhúng chàm" vì thiếu tu dưỡng, cậy có ô dù, "ông anh, bà chị" che chắn. Nếu chưa đến mức ấy thì cũng là đẩy người có năng lực ra rìa, đưa người "hợp vía", yếu kém, leo cao, chui sâu vào bộ máy vì biết cách vừa lòng, vì đồng hương, "biết điều". 

Cũng từ chuyện "cánh hẩu", phe nhóm mà âm ỉ "cua cậy càng, cá cậy vây", chỉ nhăm nhăm lợi ích cá nhân, để vợ con, người thân làm bậy, thao túng, như nhiều bài học nhãn tiền.

Thế nên tìm người đúng thay thế cán bộ bị kỷ luật là việc rất cần thiết nhưng lại không thể vội. Cũng không sợ kỷ luật hết cán bộ lấy ai làm việc như có người từng lo lắng.

"Con chị nó đi, con dì nó lớn", ông trưởng chưa có thì cứ để ông phó tạm quyền, rồi sàng lọc, chọn người cho kỹ lưỡng. Quan điểm rất rõ ràng của người lãnh đạo cao nhất của Đảng đã làm lòng dân thêm tin tưởng. 

Chọn đúng người nhưng cũng cần xác lập môi trường tốt, giám sát chặt để người tốt sẽ tốt thêm lên, cán bộ hoàn thiện thêm phẩm chất, kỹ năng, làm việc hiệu quả. Cán bộ chọn kỹ đến mấy nếu môi trường không tốt, bị cám dỗ, bị cạnh tranh thiếu lành mạnh cũng sẽ khó phát huy.

"Lửa thử vàng", công tác cán bộ luôn được Đảng quan tâm, làm chặt chẽ, kỹ lưỡng. Với tinh thần ấy, hy vọng đội ngũ cán bộ sẽ thêm mạnh, thêm vững, việc chặt vài cành cây sâu sẽ làm cả cái cây, cả cánh rừng xanh tốt, khỏe mạnh như mục tiêu Đảng đặt ra khi đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước