Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để triển khai con đường ven sông Hồng

4 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

(Xây dựng) – Bàn về vấn đề thành phố Hà Nội đang nghiên cứu đề án xây dựng con đường ven sông Hồng, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định: Triển khai con đường ven sông Hồng là nhiệm vụ cấp bách và cần thiết. Tuy nhiên, cần nghiên cứu tổng thể, thận trọng và đảm bảo cơ sở pháp lý đầy đủ.

can hoan thien co so phap ly de trien khai con duong ven song hong
Sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để phát triển quỹ đất 2 bên bờ sông Hồng (ảnh minh họa; nguồn: Internet)

Theo báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, để từng bước cải tạo chỉnh trang bộ mặt kiến trúc đô thị ven sông Hồng cũng như nâng cấp hệ thống giao thông khu vực ngoài bãi sông, quận đang chỉ đạo nghiên cứu các giải pháp để nâng cấp các đoạn đường dân sinh ven sông hiện có, xây dựng tuyến đường dọc ven sông Hồng nhằm hình thành tuyến đường ven sông phù hợp với định hướng Quy hoạch chung, góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, phát triển khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng thành công viên văn hoá và du lịch...

Như vậy, tuyến đường ven sông sau khi hình thành sẽ tăng cường kết nối giữa khu vực trong và ngoài đê, phân tán lưu lượng giao thông, đồng thời khai thác cảnh quan mặt nước sông Hồng.

Ngoài ra, do khu vực này trước đây thường bị lấn chiếm, đổ rác thải, phế thải và ô nhiễm môi trường. Do đó, con đường được coi như ranh giới địa lý chống lấn chiếm bờ vở sông Hồng.

Phương án mà UBND quận Hoàn Kiếm đang nghiên cứu, tuyến đường ven sông được triển khai với mặt cắt ngang 15,5m gồm: 2 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, mặt đường rộng 11m, vỉa sát nhà dân rộng 3m, vỉa hè phía sông rộng 1,5m đáp ứng đủ bố trí diện tích cây xanh hè đường, bố trí các hệ thống hạ tầng (như điện chiếu sáng, thoát nước mưa, thoát nước thải…) đảm an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị.

Hướng tuyến cơ bản bám theo đường bê tông dân sinh hiện trạng, một số vị trí cục bộ như khu dân cư đông đúc, vị trí trụ cầu Chương Dương hiện trạng, vị trí đi qua đền Sơn Hải sẽ được tính toán, xử lý hài hòa đảm bảo theo các yếu tố kỹ thuật.

Theo TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Khu vực 2 bên sông Hồng đã được Thành phố Hà Nội quan tâm nghiên cứu từ năm 1994, sau đó có phê duyệt nhiều quy hoạc liên quan. Ngoài ra, đã có những dự án nghiên cứu khai thác sông Hồng với nhiều chức năng giao thông thủy – giao thông bộ và khai thác quỹ đất.

Gần đây, Viện Khoa học thủy lợi đã có nghiên cứu đề xuất ổn định dòng chảy để khai thác quỹ đất 2 bên sông và hệ thống giao thông ven sông. Trước đó, cũng có Chương trình phát triển đô thị tổng thể Thủ đô Hà Nội (HAIDEP 2007), sau đó Hà Nội có hợp tác với Seoul Hàn Quốc đề xuất về xây dựng hệ thống giao thông. Dự án của Seoul với Hà Nội còn đề ra cả xây dựng hệ thống tầng bậc gồm đường ổn định theo dòng chảy, đường cấp độ trung bình, đường chống thoát lũ.

Theo Quy hoạch chung của Thủ đô đến năm 2030 đã được phê duyệt, có xác định phải xây dựng 2 tuyến chủ đạo ven đê hiện có, làm ra các con đường nhằm kết nối phía Bắc và Nam.

Như vậy, tuyến đường ven sông được đánh giá là nhiệm vụ cấp bách không chỉ phục vụ giao thông. Quan trọng hơn, nó tạo lập cảnh quan, đặc biệt là trục không gian công cộng. Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 cũng có mục tiêu đặt ra là biến sông Hồng trở thành trục cảnh quan quan trọng nhất, là trung tâm thành phố. Để tạo ra điều đó, rất cần con đường này – TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm khẳng định.

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc mà chúng ta thấy rất rõ là khu vực này chưa có quy hoạch phân khu. Trong kế hoạch 2021 của thành phố cũng có đặt ra vấn đề cần sớm phê duyệt quy hoạch phân khu. Hiện nay, Hà Nội còn khoảng 10% diện tích chưa được quy hoạch phân khu gồm khu vực sông Hồng, phố cũ, phố cổ…

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho biết thêm: Tôi cùng các chuyên gia có tham gia góp ý cho các đề án và tìm ra những lý do khiến quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt. Chủ yếu là vướng mắc ở vấn đề tổ chức không gian, giao thông và cơ sở pháp lý còn thiếu. Cụ thể, đến nay chưa có nghiên cứu tổng thể về hành lang thoát lũ nên khó điều chỉnh hệ thống đê. Do đó, phải nghiên cứu một cách cẩn trọng phương án ổn định dòng chảy – do lưu lượng nước vẫn là ẩn số. Sau đó mới có thể phê duyệt quy hoạch thoát lũ và quy hoạch phân khu. Khó khăn nhất vẫn là nghiên cứu hành lang thoát lũ cho hà Nội thì phải nghiên cứu cả vùng, các dòng sông khác tác động đến sông Hồng. Các nghiên cứu này phải đặt trong yếu tố tổng thể.

Vì thế, xây dựng con đường ven sông như thế nào, thời điểm nào là hợp lý cũng là bài toán cần được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng và yếu tố pháp lý phải đặt lên hàng đầu.

Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm tại ô quy hoạch B9-CXKO

(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 638/QĐ-UBND về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm, tỷ lệ 1/500 tại ô quy hoạch B9-CXKO (phần tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan).

8 ngày trước

Bình Dương: Thông qua quy hoạch chung Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1

(Xây dựng) - Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có vị trí tại xã Bình Mỹ, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên và phường Hội Nghĩa, thành phố Tân Uyên; Có quy mô diện tích lập quy hoạch 786ha và đáp ứng khoảng 32.000 lao động…

8 ngày trước

Hậu Giang: Phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy Bột Trộn thuộc Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú - giai đoạn 1

(Xây dựng) - Ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang vừa mới ký Quyết định số 13/QĐ-BQL về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn dự án Nhà máy Bột trộn thuộc Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú - giai đoạn 1, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

8 ngày trước

Bắc Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch huyện Lương Tài đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới trở thành đầu mối giao thông quan trọng, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Đồng thời, cụ thể hoá quy hoạch tỉnh.

8 ngày trước

Bổ sung quy định về nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch

(Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 22/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023.

8 ngày trước

Quảng Trị: Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng - Những dấu ấn khó phai

(Xây dựng) - Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) không khỏi phấn khởi và tự hào, bởi nơi này đã để lại trong tâm khảm của đối tác, cộng sự và người lao động nhiều dấu ấn khó phai.

2 tháng trước

Quảng Ngãi: Rà soát vướng mắc phát sinh liên quan đến Quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất

(Xây dựng) – Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (Ban Quản lý) phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn rà soát, báo cáo những phát sinh liên quan đến các Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất.

2 tháng trước

Thanh Hóa: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4716/QĐ-UBND về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030.

2 tháng trước