Cần giải pháp đột phá để 2021-2030 là thập kỉ phát triển đường sắt

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Cục Đường sắt VN.

cần giải pháp đột phá để 2021-2030 là thập kỉ phát triển đường sắt

Bộ trưởng Thể yêu cầu có giải pháp đột phá để giai đoạn 2021-2030 là thập kỉ phát triển đường sắt.

Giai đoạn 2021-2030 là thập kỉ phát triển đường sắt

Phát biểu chỉ đạo tại Hội triển khai kế hoạch năm 2021 của Cục Đường sắt VN diễn ra sáng nay (13/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao Cục Đường sắt VN năm 2020 đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sang năm 2021 và những năm tới, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt VN đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ, rà soát lại việc tuyển dụng, bổ nhiệm. "Phải tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ mới ưu tú để xây dựng được bộ khung cán bộ quản lý Nhà nước giỏi", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kế đó, Cục Đường sắt VN cần khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các văn bản pháp luật liên quan làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

"Cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng văn bản, kịp thời điểu chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng các văn bản pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo động lực phát triển ngành. Phải xây dựng, tham mưu Bộ GTVT về chiến lược, quy hoạch phát triển ngành Đường sắt, trong đó nêu rõ hướng ưu tiên đầu tư hạ tầng đường sắt kết nối cảng biển, kết nối với với các phương thức khác như sân bay, bến xe...; hướng đầu tư các tuyến mới...", Bộ trưởng chỉ đạo.

Cũng theo Người đứng đầu ngành GTVT, Đường sắt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lịch sử đất nước và ngành GTVT. Cục Đường sắt VN cần khôi phục được lịch sử vẻ vang của ngành Đường sắt, phát triển đột phá, tương xứng với vai trò là ngành kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước, kết nối Bắc - Nam, kết nối các vùng sâu, vùng xa, có những giải pháp quyết liệt để đưa thập kỉ 2021-2030 là thập kỷ phát triển của đường sắt.

cần giải pháp đột phá để 2021-2030 là thập kỉ phát triển đường sắt

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi trao Giấy khen cho các tập thể đạt thành tích năm 2020

Xây dựng nhiều văn bản pháp luật, làm cơ sở để phát triển

Trước đó, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, trong năm, Cục đã chủ động đề xuất kế hoạch, xây dựng các dự thảo thông tư bảo đảm yêu cầu chất lượng, tiến độ; Trình Bộ GTVT 5 văn bản, đề nghị thẩm định, ban hành. Trong đó có 2 thông tư đã được ban hành; 1 thông tư tạm dừng xây dựng; 2 thông tư sẽ được ban hành 15 ngày sau khi Đề án quản lý, sử dụng tài sản KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt tiếp tục đạt hiệu lực, hiệu quả, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

Công tác quản lý Nhà nước về KCHT đường sắt tiếp tục được tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành đường sắt. Kịp thời chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp đường sắt xử lý khắc phục các đợt bão lũ, thiên tai xảy ra đảm bảo an toàn cho chạy tàu, cho người lao động và thông tuyến một cách nhanh nhất.

Đặc biệt, trong công tác ATGT, Cục đã chủ động triển khai, hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với 34 tỉnh/thành phố có đường sắt đi qua để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo đúng lộ trình.

Trong đó, về đường ngang, hoàn thành công tác phê duyệt, chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện đầu tư nâng cấp 56 đường ngang. Cùng đó, xóa bỏ được 208 vị trí lối đi tự mở so với thời điểm 30/12/2019; Rào thu hẹp 1.499/1.976 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt; Cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 3.064/3.890 vị trí; Tổ chức cảnh giới ATGT tại 370/548 vị trí giao cắt. Tai nạn giao thông đã giảm sâu trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước